| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai lại xin 'trảm' rừng thông làm sân golf

Thứ Sáu 29/12/2017 , 10:05 (GMT+7)

Đó là dự án sân tập golf có diện tích 197,3ha đất lâm nghiệp nằm trên địa bàn 2 xã Glar và Tân Bình của huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai. Trên diện tích này, có khoảng 4.000 cây thông hơn 30 năm tuổi. Chưa hết, nơi đây còn có đồi cỏ hồng tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho Gia Lai.

Nhà đầu tư không có năng lực?

Đó là Dự án “Đầu tư sân golf quy mô 36 lỗ kết hợp Công viên du lịch sinh thái và xây biệt thự để bán”, được giao cho Cty CP Đầu tư Hội Phú (trụ sở ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) thực hiện.

16-45-32_nh_1
Mai này, nếu dự án sân golf được triển khai, người dân Gia Lai sẽ không bao giờ còn được ngắm bức tranh này nữa

Theo báo cáo tiến độ thực hiện dự án của Cty Hội Phú, thì sau khi tiếp nhận dự án, Cty đã gấp rút triển khai. Theo đó, kinh phí thực hiện dự án là 550 tỷ đồng. Đến cuối năm 2015 đã hoàn thành các thủ tục thu hồi, giao đất. Cuối năm 2016 hoàn tất lựa chọn nhà thầu, thi công giai đoạn 1 (9 lỗ golf) và đưa vào sử dụng.

Dự kiến đầu năm 2018, sẽ đưa vào khai thác, sử dụng khu resort 5 sao. Quý II/2018, tổ chức thi công 9 lỗ golf tiếp theo (giai đoạn 2). Quý II/2019, tổ chức thi công 9 lỗ golf tiếp theo (giai đoạn 3) đưa vào khai thác sử dụng. Quý II/2020, thi công 9 lỗ golf tiếp theo (giai đoạn 4) khai thác sử dụng. Quý IV/2020 hoàn thành công viên du lịch sinh thái và tổng thể dự án. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả… trên giấy, dự án vẫn “án binh bất động”.

Ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc sở VH-TT&DL Gia Lai nhận định: “Cty Hội Phú thành lập ra để kêu gọi, chứ không có năng lực bỏ mấy ngàn tỉ triển khai dự án. Chưa kể dự án này phá hết 200ha rừng, trong đó có đồi cỏ hồng là rất đáng tiếc”.
 

Đồi cỏ hồng sẽ bị xóa sổ, nếu...

Có mặt tại khu vực dự tính làm dự án sân golf, trước mắt PV là cánh rừng thông bạt ngàn, hàng ngàn cây thông có đường kính từ 30 - 40cm đang reo vi vu trong gió, bao trùm một vùng rộng lớn.

16-45-32_nh_2
Mai này, nếu dự án sân golf được triển khai, người dân Gia Lai sẽ không bao giờ còn được ngắm bức tranh này nữa

Đặc biệt, nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi, dành cho một thung lũng tuyệt đẹp. Ở đó, cứ vào đầu tháng 11 hàng năm, lại có một thảm cỏ nhú mầm. Đến cuối tháng, thảm cỏ cao ngang gối, màu tím và hồng. Một bức tranh thiên nhiên không nơi nào có được. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng, là niềm tự hào của người dân Tây Nguyên nói chung, người Gia Lai nói riêng. Mỗi dịp cuối năm, đồi cỏ hồng lại có hàng ngàn lượt người đến tham quan, chụp ảnh. Nơi đây còn được huyện Đắk Đoa tổ chức lễ hội hàng năm... Nếu dự án triển khai, đồi cỏ hồng sẽ bị xóa sổ.

Liên quan đến dự án sân golf này, hầu hết lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Gia Lai cũng như huyện Đắk Đoa đều tỏ ý nghi ngờ năng lực của Cty Hội Phú và không đồng tình.

Ông Nguyễn Hữu Long, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắk Đoa, phân tích, tại các thành phố lớn có nhiều khu công nghiệp, doanh nhân người nước ngoài làm việc, họ mới làm sân golf. Còn tại Gia Lai, xây sân golf là không hợp lí. Chưa kể, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác quản lí, bảo vệ rừng cach đây 2 tháng đã nhấn mạnh: "Không phải có dự án du lịch làm sân golf là phá hết tất cả cách rừng trồng bao đời nay". Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Huyện ủy Đắk Đoa, lo ngại: "Nhà đầu tư cam kết trồng lại thông, nhưng trồng như thế nào, có làm được không?”.

“Riêng những người dân địa phương, họ chẳng đủ trình độ, ngôn từ để phân tích, họ chỉ nói một câu giống nhau, đó là “Nếu mai này không còn rừng thông, mất đồi cỏ hồng thì Giàng (trời) sẽ buồn, sẽ khóc, dân bản cũng khóc theo”.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất