| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ hàng loạt vướng mắc thương mại nông sản giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ Ba 25/02/2020 , 17:53 (GMT+7)

Sáng 24/2, tại Hoa Kỳ, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu đã làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về thúc đẩy thương mại nông sản.

Hai Thứ trưởng Ted A. Mc Kinney và Gregory Ibach tiếp đoàn Bộ NN-PTNT Việt Nam. Ảnh: Trần Cao.

Hai Thứ trưởng Ted A. Mc Kinney và Gregory Ibach tiếp đoàn Bộ NN-PTNT Việt Nam. Ảnh: Trần Cao.

Đại diện phía Mỹ có ông Ted A. Mc Kinney, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại, và ông Gregory Ibach, Thứ trưởng phụ trách về thị trường và các chương trình quản lý Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Hai bên ghi nhận thời gian qua đã nỗ lực tháo gỡ vướng mắc về xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.

Cụ thể, theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Bộ NN-PTNT Việt Nam đã rà soát và đưa 3 chất mà Hoa Kỳ quan tâm (Ractopamin, Trenbolone Acetate, Zeranol) ra khỏi danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi của Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT ban hành ngày 28/11/2019.

Bộ NN-PTNT tiếp tục cấp giấy xác nhận thực vật chuyển đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi cho 8 sự kiện. Tính tới thời điểm này Bộ đã cấp giấy xác nhận cho 39/48 hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Số còn lại đang tiếp tục được Hội đồng an toàn thực phẩm, thức ăn chăn nuôi biến đổi gen tiếp tục đánh giá.

Đối với sản phẩm thịt và thủy sản, Việt Nam đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và 210 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu thủy sản, không còn hồ sơ tồn đọng của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, chỉ còn 3 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt chưa được cấp phép (do sử dụng động vật có xuất xứ từ nước thứ ba), phía Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp Hoa Kỳ cần bổ sung hồ sơ theo quy định về kiểm soát an toàn dịch bệnh của Việt Nam.

Thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất glyphosate, hiện Bộ NN-PTNT đã lùi thời hạn buôn bán, sử dụng đối với các thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate đến hết tháng 6/2021. Trong thời gian này, Bộ NN-PTNT đề nghị Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) sớm cung cấp báo cáo đánh giá về Glyphosate để Việt Nam xem xét quyết định.

Với các sản phẩm cây trồng, Việt Nam đã cho phép Hoa Kỳ xuất khẩu 6 loại quả tươi (anh đào, lê, nho, táo, blueberry và cam) sang Việt Nam; tiếp tục đánh giá rủi ro (PRA) với quả bưởi, xuân đào, mơ và mận của Hoa Kỳ. Đồng thời với hom cỏ Zoysia (Z.matrella) và hạt lúa miến (Sorgum bicolor), quy trình PRA đã gần hoàn tất, theo đó sẽ sớm cấp phép cho 2 sản phẩm này.

Cả hai bên trao đổi rất sôi nổi tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Cao.

Cả hai bên trao đổi rất sôi nổi tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Cao.

Bài liên quan

Một vấn đề được Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm là đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) cho 9 nhóm mặt hàng nông nghiệp (gồm thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gà, quả hạnh nhân chưa bóc vỏ, táo tươi, bột mì, quả óc chó chưa bóc vỏ, quả nho tươi, khoai tây, thịt lợn trừ loại cả con và nửa con, trừ thịt mông đùi, thịt vai và các mảnh của chúng, nho khô).

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết Bộ Tài chính Việt Nam đang phối hợp với Bộ NN-PTNT để rà soát, đánh giá tác động và dự thảo Nghị định để có thể điều chỉnh giảm thuế phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ, đồng thời không gây tác động lớn tới các ngành sản xuất trong nước.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng cảm ơn USDA đã công bố quyết định công nhận tương đương hệ thống sản xuất cá tra, ba sa (pangasius) của Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị USDA tiếp tục hỗ trợ Bộ NN-PTNT tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về Chương trình thanh tra cá da trơn; đào tạo về phương pháp kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, hóa học trong thủy sản của USDA.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chụp ảnh chung. Ảnh: Trần Cao.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chụp ảnh chung. Ảnh: Trần Cao.

Cơ quan Kiểm dịch và Sức khỏe động vật Hoa Kỳ (APHIS) xem xét, sớm công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội và Công ty TNHH chiếu xạ Toàn Phát được tham gia chương trình chiếu xạ quả tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ để xuất khẩu trái cây của Việt Nam nhanh chóng, tiện lợi hơn; cho phép bổ sung biện pháp xử lý hơi nước nóng (VHT) đối với mặt hàng quả tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ (bên cạnh biện pháp chiếu xạ); hoàn tất các quy trình, thủ tục đánh giá rủi ro để quả bưởi của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Đại diện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Thứ trưởng Ted A. Mc Kinney ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đề xuất phía Bộ NN-PTNT. Thứ trưởng cũng cho biết USDA sẽ hỗ trợ Việt Nam về đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, vệ sinh an toàn thực phẩm trong phòng thí nghiệm, quy trình kiểm dịch động thực vật, đặc biệt trong lĩnh vực đánh giá rủi ro và phòng chống dịch bệnh trên động thực vật, theo đề xuất từ phía Việt Nam.

(Từ Hoa Kỳ)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm