| Hotline: 0983.970.780

Giá thịt lợn tại Trung Quốc vượt ngưỡng 4,4 USD/kg

Thứ Hai 26/09/2022 , 09:06 (GMT+7)

Các “ông lớn” trong ngành chăn nuôi tại Trung Quốc đã bị buộc phải cam kết bình ổn giá thịt lợn trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh (1/10), khi giá thịt lợn cán mốc mới.

Nhân viên đang tích trữ thịt lợn tại một kho dự trữ đông lạnh ở thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc hôm 13 tháng 8 năm 2022. Ảnh: Tân Hoa xã

Nhân viên đang tích trữ thịt lợn tại một kho dự trữ đông lạnh ở thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc hôm 13 tháng 8 năm 2022. Ảnh: Tân Hoa xã

Giá thịt lợn tăng cao suốt nhiều tuần qua, bất chấp việc chính phủ Trung Quốc xả kho thịt lợn từ nguồn dự trữ quốc gia vẫn chưa thể hạ nhiệt đà tăng giá của mặt hàng protein chủ lực.

Tính đến thứ Sáu tuần trước, giá thịt lợn trung bình tại quốc gia đông dân số nhất thế giới đạt 31,08 nhân dân tệ/kg, tương đương 4,4 USD tại khắp 22 tỉnh thành. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 17 tháng qua, làm giảm nhu cầu tiêu dùng và gây ra những lo ngại lạm phát mới. Giá thịt lợn ở Trung Quốc hiện đã tăng trên 50% so với cách nay một năm, đã khiến các nhà chức trách phải đề cao cảnh giác.

Trong một tuyên bố trên mạng WeChat chính thức của tập đoàn hôm thứ Bảy, nhằm đảm bảo giá thịt lợn ở mức hợp lý cũng như đáp ứng đủ nguồn cung trên thị trường, nhà sản xuất hàng đầu Muyuan Foods cam kết sẽ tăng nguồn cung thịt lợn trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới.

Cùng ngày, tập đoàn Thực phẩm Quảng Đông Wens Foodstuffs Group cũng cho biết công ty sẽ tăng nguồn cung thịt lợn vào những ngày nghỉ lễ và cố gắng giữ giá cả ở mức hợp lý.

Thời gian gần đây, giá thịt lợn ở Trung Quốc liên tục cán mốc mới. Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, giá thịt lợn trung bình trên thị trường bán buôn toàn quốc tiếp tục tăng 1,2% so với một tuần trước đó.

Ông Wu Chaoming, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu dữ liệu Chasing dự đoán, giá thịt lợn tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục tăng ít nhất cho đến giữa năm 2023, tuy nhiên tốc độ tăng có thể sẽ ở mức khiêm tốn theo cơ chế bình ổn giá. "Cơ chế điều tiết quốc gia để ổn định giá cả sẽ làm chậm tốc độ tăng giá", ông Wu nói.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của nước này hôm thứ Năm tuần trước cho biết, Trung Quốc sẽ sớm có thêm một đợt xả kho thịt lợn đông lạnh dự trữ vào thị trường lần thứ ba trong năm nay, để đảm bảo nguồn cung và duy trì ổn định giá cả trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần sắp tới.

NDRC cũng cho biết, sẽ theo dõi chặt chẽ cung cầu lợn hơi của thị trường cũng như giá cả, và tăng cường giải phóng từ nguồn dự trữ thịt lợn của Trung ương khi cần thiết, đồng thời đôn đốc các địa phương đồng loạt xả kho dự trữ tại chỗ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Cơ quan này cũng yêu cầu các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lợn bố trí sản xuất hợp lý, duy trì nhịp độ bình thường và không tích trữ lợn một cách mù quáng. Lý do là giá cả mặt hàng thịt thịt lợn ở Trung Quốc có tác động rất mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), cũng như sinh kế của người dân nước này.

Theo các nguồn tin chưa chính thức, Trung Quốc sẽ xuất lô thứ ba gồm 14.400 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ quốc gia vào thứ Sáu tuần này, đẩy tổng lượng xuất kho dự trữ thịt lợn quốc gia lên gần mức kỷ lục là 200.000 tấn.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, tính đến cuối tháng Tám, chỉ số CPI của Trung Quốc đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm chút xíu so với mức tăng 2,7% của tháng Bảy và giảm thấp hơn kỳ vọng của thị trường. "Chỉ số CPI dự kiến ​​sẽ tăng lên 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9 này. Giá thịt lợn tăng được cho là sẽ có tác động tiêu cực đến dữ liệu CPI", theo ông Wu.

Ông Zhu Yuyun, 62 tuổi- một người làm công ăn lương mới về hưu ở Quảng Châu chia sẻ: "Trong suốt bốn đến năm tháng vừa qua, giá thịt lợn đã tăng rất nhanh khiến gia đình tôi phải tự cắt giảm hầu bao, chi tiêu ít hơn cho thịt lợn. Trước đây tôi thường mua một lúc năm rẻ sườn với giá khoảng 70 tệ, nhưng bây giờ tôi chỉ dám mua hai rẻ và giá cũng đã gần 60 tệ".

(Global Times; SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.