| Hotline: 0983.970.780

'Giải cứu' heo còn lận đận

Thứ Sáu 30/06/2017 , 10:14 (GMT+7)

Chương trình giải cứu đàn heo thời gian qua chủ yếu mới chỉ dừng ở mức tác động để hạ giá bán thịt heo trên thị trường, chứ việc tăng giá heo hơi nhìn chung chưa thể thực hiện được. Vì sao?

Bởi dù có sự tham gia đông đảo của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội nhưng lượng heo được “giải cứu” không nhiều.

14-36-05_h1jpg
"Giải cứu" heo mới chỉ hạ giá bán thịt mà chưa tăng được giá heo hơi

Cuối tháng 4, giá heo hơi ở tỉnh Đồng Nai chỉ khoảng 20 ngàn đồng/kg. Sau khi có chương trình “giải cứu” thì giá heo hơi tăng lên mức 24 - 25 ngàn đồng, nhưng cũng "lận đận" mãi cho đến nay. Thế nên, người nuôi vẫn chìm trong thua lỗ từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng/tạ heo hơi bán ra.  

Thực tế cho thấy, tuy có nhiều hoạt động "giải cứu" nhưng lượng heo tồn vẫn còn lớn, giá heo hơi tiếp tục cố thủ ở mức thấp dù chương trình giải cứu heo đã được triển khai gần 2 tháng qua, khiến người chăn nuôi tiếp tục chìm sâu vào thua lỗ.

Bà Lê Thị Kim, ấp 3, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom có trại nuôi với 330 con heo thịt tới tuổi xuất chuồng cho biết, bà gọi thương lái đến trại đồng ý bán giá 22.500 đồng/kg nhưng họ vẫn không chịu mua. Để có tiền mua cám nuôi đàn heo, bà phải thuê người đến nhà mổ heo với tiền công 300 ngàn đồng/con rồi mang ra trước nhà bán. Tuy nhiên, mỗi con chỉ bán được khoảng 3 triệu đồng, lỗ khoảng 1 triệu đồng và tiêu thụ được 2 - 3 con/tuần.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, PCT Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiện nay ước tính có khoảng 60 - 70% người nuôi heo nhỏ lẻ (dưới 500 heo thịt) đã phá sản và ngưng nuôi. Số còn lại đang cầm cự nhưng chắc cũng sẽ không được lâu nữa, bởi giá heo thời gian tới khó có thể tăng.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, chương trình giải cứu heo thời gian qua chủ yếu mới chỉ dừng ở mức tác động để hạ giá bán thịt heo trên thị trường, chứ việc tăng giá heo hơi thì chưa thực hiện được.

14-36-05_h2jpg
Các trại chăn nuôi heo nhỏ lẻ (từ 500 con trở xuống), có nguy cơ phá sản nếu giá heo hơi chìm sâu ở ngưỡng 24 - 25 ngàn đồng/kg

Quả thật, theo tìm hiểu chúng tôi, giá heo hơi miền Nam hiện vẫn giữ nguyên mức 24 - 25 ngàn đồng/kg, còn phía Bắc có dấu hiệu tăng trở lại, 19 ngàn đồng/kg lên 21 - 22 ngàn đồng do phía Trung Quốc thu mua trở lại, mỗi ngày số lượng chừng 130 xe. Riêng tại thị trường Campuchia, đợt trước có thu mua heo nhiều từ Việt Nam sang khoảng 5.000 con/ngày khi Trung Quốc ngưng mua, nhưng hiện đã giảm còn khoảng 2.000 con/ngày do Campuchia đang siết chặt nhập khẩu heo từ Việt Nam vì có ảnh hưởng trực tiếp đến giá heo đang xuống trong nước của họ. 

"Việc giải cứu mới chỉ hạ giá bán thịt mà không tăng được giá heo hơi", ông Nguyễn Kim Đoán nhấn mạnh.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.