| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp giảm thất thoát phân bón

Thứ Sáu 07/05/2021 , 07:08 (GMT+7)

Phân bón bị thất thoát qua 4 con đường: Chảy tràn, thấm sâu, cố định và bay hơi nên cần biện pháp làm giảm sự thất thoát này nông dân mới canh tác hiệu quả.

Thất thoát do dưỡng chất chuyển hóa thành thể khí bay hơi

Thất thoát do bay hơi chủ yếu là chất đạm (N). Khi urê được bón vào đất sẽ thủy phân thành đạm amôn (NH4+), là thức ăn của cây. Ở trong đất, chất dinh dưỡng này dễ chuyển hóa thành thể khí NH3 hoặc bị nitrat hóa sau đó chuyển thành khí N2O, N2 bay đi.

Để giảm sự thất thoát, về mặt canh tác khi bón nên đưa N xuống sâu, nhờ các keo đất giữ lại giúp giảm bớt sự bay hơi. Ngoài ra, có thể chọn loại phân có bổ sung hoạt chất làm giảm mất đạm. Chẳng hạn như Công ty cổ phần phân bón Bình Điền có sản xuất phân Đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A+, là loại phân urê có bổ sung chất Agrotain.

Con đường thất thoát phân đạm. Đồ hoạ: Bảo Vệ.

Con đường thất thoát phân đạm. Đồ hoạ: Bảo Vệ.

Agrotain là tên thương mại của hoạt chất N (n-Butyl) thiophosphoric triamide (NBPT) có tác dụng ức chế hoạt tính của men Urease trong thời gian tới 14 ngày, do vậy hạn chế quá trình chuyển hóa đạm từ phân Urê thành những chất khí giúp giảm thất thoát, vì vậy giảm được lượng phân bón.

Thất thoát do dưỡng chất theo nước chảy tràn hay hay đi xuống sâu (trực di)

Phân sau khi bón, các chất dinh dưỡng sẽ hòa tan vào nước tưới, có thể theo nước chảy tràn hoặc trực di ra khỏi cùng rễ của cây gây thất thoát. Để giảm sự thất thoát theo con đường này, ở ruộng lúa cần cũng cố bờ bao giữ nước trong ruộng tối thiểu 5-7 ngày sau khi bón phân và có đánh bùn khi làm đất để tạo tầng đế cày (tầng đất cứng bên dưới tầng canh tác) để hạn chế mất phân do trực di.

Còn ở đất liếp vườn cây ăn trái, phải điều chỉnh lưu lượng nước tưới sau khi bón phân, không để nước chảy tràn hay tưới quá lâu làm thấm sâu gây làm mất phân.

Đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A của phân bón Bình Điền. Ảnh: Bảo Vệ.

Đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A của phân bón Bình Điền. Ảnh: Bảo Vệ.

Ngoài ra có thể chọn những loại phân chậm tan hay phân phóng thích có kiểm soát hoặc phân có dưỡng chất thông minh để giảm thất thoát. Chẳng hạn như Công ty cổ phần phân bón Bình Điền có phân Đầu Trâu DAP-Smart Zinc (kẽm thông minh), khi bón vào đất chất kẽm này không tan trong nước nên không bị thất thoát, chỉ khi cây cần thì rễ tiết ra axit hòa tan dưỡng chất này và lúc đó cây trồng hấp thụ được. Vì vậy sẽ giảm thất thoát, nhất là những chất vi lượng.

Thất thoát do dưỡng chất bị cố định không hữu dụng cho cây

Phân sau khi bón vào đất, dưỡng chất có thể bị cố định bởi một số chất có trong đất nên không còn hữu dụng cho cây. Như ở đất chua hay đất phèn, chất sắt (Fe) sẽ hòa tan nhiều vào dung dịch đất khi pH đất dưới 5,5, còn khi pH xuống thấp dưới 4,5 sẽ có cả nhôm (Al) hòa tan, các chất Fe, Al hòa tan này sẽ cố định dưỡng chất P khi phân được bón làm cây trồng không hút được P.

DAP Smart Zinc của Công ty Bình Điền. Ảnh: Bảo Vệ.

DAP Smart Zinc của Công ty Bình Điền. Ảnh: Bảo Vệ.

Trong kỹ thuật canh tác, có thể dùng phương pháp rửa loại bỏ các chất này ra khỏi đất, hoặc bón vôi nâng cao pH để các chất này không hòa tan trong dịch đất gây sự cố định P. Ngoài ra, có thể chọn loại phân bón có bổ sung hoạt chất làm bất hoạt Fe, Al.

Chẳng hạn như trước đây, Công ty cổ phần phân bón Bình Điền có sản xuất phân Đầu Trâu DAP-Avail, là loại phân DAP có bổ sung chất Avail. Avail là chất điện tích âm, có ái lực mạnh với Fe, Al sẽ giúp P hữu dụng cho cây trồng khi phân DAP được sử dụng trên đất phèn.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm