| Hotline: 0983.970.780

Giải quyết vấn đề container khi thông quan ở Tân Thanh dịp cuối năm

Thứ Năm 22/12/2022 , 10:14 (GMT+7)

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn kiến nghị thị Bằng Tường (Trung Quốc) giải quyết một số vấn đề liên quan đến container trong quá trình xuất nhập khẩu.

Container Việt Nam - Trung Quốc đấu đuôi để bốc hàng trước khi xuất khẩu. Ảnh: Tùng Đinh.

Container Việt Nam - Trung Quốc đấu đuôi để bốc hàng trước khi xuất khẩu. Ảnh: Tùng Đinh.

Thời gian qua, Lạng Sơn và thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) đã phối hợp rất tốt trong việc triển khai các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc). Qua đó đã đạt được kết quả tích cực, hiệu suất thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu đã tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên thời điểm sắp tới là dịp cuối năm, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân hai nước sẽ tăng cao. Để tăng hiệu suất thông quan cao hơn nữa, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa, tránh gây ùn tắc hàng hóa và thiệt hại cho các doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (BQL) đã kiến nghị phía thị Bằng Tường cùng giải quyết một số vấn đề.

Trước tiên là vấn đề hàng trăm container của Việt Nam bị lưu lại ở phía Trung Quốc bao gồm cả có hàng và rỗng, việc lưu bãi lâu ngày làm tăng chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp.

Để kịp thời giải quyết sự việc trên, BQL đề nghị phía Trung Quốc tăng cường công nhân cắt, nối moóc và công nhân bốc dỡ sang tải hàng hoá của bên Trung Quốc để kịp thời bố trí container không hàng của Việt Nam còn tồn đọng bên Trung Quốc trả về Việt Nam.

Phúc đáp BQL, phía Bằng Tường khẳng định năng lực bốc dỡ đáp ứng được nhu cầu và đưa ra một số nguyên nhân cho việc lưu container nói trên. Giải pháp phía Trung Quốc đưa ra là tăng cường cập nhật đầu kéo Việt Nam, giải quyết vấn đề đầu kéo Việt Nam không đủ, đồng thời tăng thêm một bước tối ưu hoá quy trình thông quan, đơn giản hoá thủ tục thông quan, tận dụng hợp lý thời gian thông quan, tăng nhanh tốc độ thông quan.

Cuối năm thường là thời điểm phương tiện xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Cuối năm thường là thời điểm phương tiện xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Bên cạnh đó, qua nắm tình hình, thời gian gần đây, một số moóc chở hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, sau khi giao hàng xong phía Trung Quốc lại trả về Việt Nam qua cửa khẩu khác (ví dụ: moóc chở hàng của Việt Nam xuất qua cửa khẩu Hữu Nghị khi trả moóc về Việt Nam thì lại đi qua cửa khẩu Tân Thanh).

Như vậy rất khó khăn cho doanh nghiệp tìm kiếm thông tin tiếp nhận moóc và ảnh hưởng kế hoạch lưu chuyển moóc chở hàng của doanh nghiệp.

Để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, BQL đề nghị phía thị Bằng Tường có ý kiến với Doanh nghiệp đầu mối phía Trung Quốc bố trí sắp xếp moóc của Việt Nam xuất cảnh đi cửa khẩu nào thì nhập cảnh về tại cửa khẩu đó.

Đồng ý với kiến nghị này, chính quyền Bằng Tường khẳng định sẽ đốc thúc các cơ quan liên quan tăng thêm một bước tuyên truyền đến tất cả các doanh nghiệp, chỉ đạo doanh nghiệp bố trí sắp xếp moóc của Việt Nam theo nguyên tắc xuất nhập cảnh qua cùng 1 cửa khẩu.

Hiện nay, sau hơn 3 năm đưa vào vận hành, tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài đã phát huy hiệu quả trong việc tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên khi tuyến đường này hoạt động chính thức thì loại hình, chủng loại hàng hóa xuất nhập khẩu và năng lực thông quan sẽ tiếp tục được tăng lên.

Để chủ động trong việc tiếp tục thực hiện công tác đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thông tin tuyên truyền đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phía BQL đề nghị Bằng Tường thông tin chính thức về lộ trình hoàn thiện các thủ tục nội bộ của địa phương này và thời gian tuyến đường hoạt động chính thức.

Trả lời về thông tin này, chính quyền Bằng Tường cho biết đang đẩy mạnh công tác nghiệm thu mở rộng Hữu Nghị Quan đến tuyền đường Pò Chài, Lũng Nghịu, đồng thời đã thực hiện trước việc xin trình tự nghiệm thu Quốc gia về mở rộng cửa khẩu Hữu Nghị Quan.

Trong khi đó, tài liệu liên quan đến xin nghiệm thu Quốc gia về mở rộng cửa khẩu Hữu Nghị Quan ngày 31/9/2022 đã gửi đến Văn phòng cửa khẩu khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.