| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn rốt ráo phòng chống đói rét cho gia súc

Thứ Ba 20/12/2022 , 18:40 (GMT+7)

Những ngày này, nhiệt độ ở Lạng Sơn đang ở mức rất thấp, nguy cơ băng giá. Công tác phòng chống đói, rét cho gia súc đang được tỉnh này rốt ráo triển khai.

Do tác động của đợt không khí lạnh rất mạnh, từ sáng ngày 17/12, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã giảm sâu, phổ biến từ 8 – 20 độ C, vùng núi cao xuống thấp dưới 10 độ C, nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối. Vì vậy, công tác phòng chống rét được ưu tiên hàng đầu để đàn vật nuôi khỏe mạnh, đề kháng tốt.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó với đợt rét đậm, rét hại dự báo kéo dài trong nhiều ngày. Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người đặc biệt, đối với vùng núi cao.

Người dân che phủ bạt để phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Ảnh: Trang Anh.

Người dân che phủ bạt để phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Ảnh: Trang Anh.

Ông Lương Văn Lan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Địa bàn xã chúng tôi là vùng núi cao, nền nhiệt luôn thấp hơn các nơi khác 3 – 5 độ C. Đợt không khí lạnh này kéo dài, chúng tôi đã thông báo đến người dân để có biện pháp phòng chống rét. Khi nhiệt độ xuống quá thấp, không cho người già ra ngoài, học sinh nghỉ học ở nhà để tránh rét. Đối với vật nuôi phải nhốt trong chuồng, có bạt che chắn gió... để hạn chế thấp nhất thiệt hại”.

Hiện nay ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp cần thiết để phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Theo ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn: “Quan trọng nhất trong phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi là việc dự trữ thức ăn.Thứ hai là sửa sang chuồng trại, thứ 3 là tăng cường sức để kháng của vật nuôi bằng cách bồi bổ thức ăn, vitamin, khoáng chất cho đàn vật nuôi, đặc biệt là cần tiêm phòng đầy đủ các loại dịch bệnh thường xảy ra về mùa đông”.

Được biết, trong các đợt rét đậm, rét hại những năm trước đây, Lạng Sơn đã từng có hàng nghìn con gia súc bị chết rét. Đến thời điểm này, Lạng Sơn còn hơn 271 nghìn con gia súc, khoảng 4,6 triệu con gia cầm. Để duy trì ổn định đàn vật nuôi trong mùa đông 2022 - 2023, ngay từ khi bước vào đầu mùa, đội ngũ thú y cơ sở đã xuống tận các thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin cho đàn gia súc, gia cầm.

Đồng thời, hướng dẫn bà con cách che bạt chắn gió, gia cố, sửa chữa chuồng trại, chủ động nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Tính đến nay, toàn tỉnh Lạng Sơn đã tiêm được gần 1.697.960 lượt con gia súc, gia cầm. Trong đó, tiêm cho hơn 114.020 lượt con trâu, bò; 97.990 con lợn; gần 1.439.270 con gia cầm…

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi tại huyện Chi Lăng. Ảnh: Trang Anh.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi tại huyện Chi Lăng. Ảnh: Trang Anh.

Rút kinh nghiệm từ đợt rét đậm, rét hại nhiều năm trước, những ngày này, đàn bò của gia đình ông Nguyễn Văn Phê ở xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) không chăn thả ngoài đồng mà nhốt trong chuồng. Ngoài thức ăn chính là rơm khô được dự trữ từ đầu vụ, hàng ngày ông còn bổ sung thêm chuối và thức ăn tinh bột như ngô, sắn để tăng sức đề kháng cho đàn bò.

Ông Nguyễn Văn Phê chia sẻ: “Tin tức thời sự thông báo rét đậm, rét hại kéo dài nên tôi cũng bổ sung tinh bột như cám sát, bột sắn, bột ngô cho bò ăn. Khi thời tiết còn ấm áp tôi chỉ cho bò ăn ngày 2 bữa, giờ rét thế này tôi tăng cường thêm thức ăn tinh bột và cho ăn ngày 3 bữa, tối cho bạt xuống che kín chồng cho bò. Tới đây nếu trời còn rét nữa tôi sẽ đốt trấu để có hơi ấm đảm bảo sức khỏe cho đàn bò”.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn, trong những ngày tới, nhiệt độ tại tỉnh Lạng Sơn tiếp tục xuống thấp, vùng núi cao có nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối. Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để triển khai các biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi.

Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động thông báo, cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tùy vào tình hình cụ thể của từng địa phương.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm