| Hotline: 0983.970.780

Tiêu hủy hơn 3,6 tấn thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục

Chủ Nhật 18/12/2022 , 08:39 (GMT+7)

Ngày 17/12, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp các cơ quan chức năng Lào Cai, Lạng Sơn tổ chức tiêu hủy hơn 3,6 tấn thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục.

 

Trong thời gian qua, công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp nói chung, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón nói riêng được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo từ xây dựng hoàn thiện thể chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn đến kiểm tra, kiểm soát.

 

Trong đó, Cục Bảo vệ thực vật làm việc với Tổng Cục quản lý thị trường và ký kết Quy chế phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát thuốc BVTV và phân bón lưu thông trên thị trường. Thay đổi phương thức thanh tra, kiểm tra; chuyển mạnh từ thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch sang thanh tra, kiểm tra đột xuất; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389, cơ quan công an, quản lý thị trường trong kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, buôn bán thuốc BVTV, phân bón.

 

Ngoài ra, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện việc ký cam kết đối với các cơ sở buôn bán thuốc BVTV về việc không mua bán các loại thuốc BVTV nhập lậu, ngoài danh mục, thuốc BVTV cấm sử dụng, thuốc BVTV hết hạn sử dụng.

 

Năm 2016, Cục BVTV đã tổ chức tiêu huỷ hơn 7 tấn thuốc BVTV nhập lậu, ngoài danh mục, không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định pháp luật. Năm 2018, Cục BVTV đã tổ chức tiêu huỷ gần 3 tấn thuốc BVTV nhập lậu, ngoài danh mục, không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định pháp luật. Tháng 10/2021, Cục BVTV đã tổ chức tiêu huỷ gần hơn 6 tấn thuốc BVTV nhập lậu, ngoài danh mục, không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định pháp luật.

 

Ngày 17/12, Cục BVTV tiếp tục tổ chức tiêu hủy hơn 3,6 tấn thuốc BVTV cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn thu giữ. Các thuốc BVTV này được vận chuyển đến nhà máy Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công tại Hải Dương đã được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại (bao gồm cả thuốc BVTV) có công nghệ đồng xử lý trong lò xi măng theo quy chuẩn Việt Nam QCVN 41: 2011/BTNMT.

 

Đây là công nghệ xử lý tiên tiến, tối ưu nhất cho các loại chất thải nguy hại phải xử lý theo phương pháp tiêu hủy với các ưu điểm đặc biệt như: Nhiệt độ tiêu hủy cao từ 1450 độ C với thời gian lưu cháy dài (hiệu suất phá hủy lớn 99,99%), Môi trường kiềm lớn (nên trung hòa hết các hơi axit sinh ra như HCl....), không phát sinh ô nhiễm thứ cấp như các phương pháp khác (tro xỉ sau khi đốt sẽ tham gia vào thành phần clinker làm ra xi măng).

 

Các khí thải phát sinh trong quá trình tiêu hủy được đưa vào hệ thống thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định trước khi thải ra môi trường.

 

Ông Nghiêm Quang Tuấn, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế - Cục Bảo vệ thực vật (bên trái) kiểm tra niêm phong xe trước khi bàn giao cho đơn vị vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục đến nơi tiêu hủy.

 

Trong thời gian tới, Cục BVTV sẽ tăng cường hợp tác công tư với sự tham gia của doanh nghiệp, nhà nước, hiệp hội ngành hàng và người dân cùng phối hợp thực hiện sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học, sử dụng phân bón tiết kiệm trong sản xuất nông nghiệp.

Nguy cơ bệnh dại vẫn len lỏi ở các huyện ngoại thành Hà Nội

Nguy cơ bệnh dại vẫn len lỏi ở các huyện ngoại thành Hà Nội

Xã hội 17:07

Cứ mỗi mùa hè đến, nguy cơ bệnh dại lại bùng phát ở Hà Nội, đặc biệt là các huyện ngoại thành, nơi tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo chưa cao.

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Xã hội 16:43

Bến Tre Sáng 12/5, tại UBND xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, nước uống cho bà con địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Tạo môi trường thuận lợi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Tạo môi trường thuận lợi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Xã hội 14:25

Cần Thơ Xuất phát từ nông nghiệp, chuyển qua nghiên cứu, sản xuất… vòng tuần hoàn khép kín đã tạo nên những ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo gắn với thực tiễn thị trường.

Hà Nội phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95%

Hà Nội phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95%

Xã hội 13:58

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Giáo sư Nguyễn Huy Dung tim học lên cao nhập cõi thơ

Giáo sư Nguyễn Huy Dung tim học lên cao nhập cõi thơ

Xã hội 10:47

Giáo sư Nguyễn Huy Dung, một chuyên gia tim mạch học hàng đầu Việt Nam và là em ruột của nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai, đã qua đời tại TP.HCM ở tuổi 94.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà đón nhận danh hiệu Di sản thế giới

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà đón nhận danh hiệu Di sản thế giới

Xã hội 08:41

HẢI PHÒNG Đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao quyết định công nhận vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên thế giới cho TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm