| Hotline: 0983.970.780

Giảm chỉ tiêu xuất khẩu nhân điều xuống 3,2 tỷ USD

Chủ Nhật 26/06/2022 , 07:10 (GMT+7)

Những khó khăn lớn về xuất khẩu nhân điều trong năm nay, đã khiến cho Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) phải đề nghị điều chỉnh giảm chỉ tiêu xuất khẩu.

Xuất khẩu nhân điều đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: TL.

Xuất khẩu nhân điều đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: TL.

Tại Hội nghị Sơ kết Sản xuất - Kinh doanh điều 6 tháng đầu năm 2022, do Vinacas tổ chức ngày 26/6, ông Trần Văn Hiệp, Phó Chủ tịch Vinacas, cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nhân điều đạt hơn 206 nghìn tấn, trị giá trên 1,19 tỷ USD. Như vậy, hạt điều đã vào danh sách những mặt hàng xuất khẩu tỷ đô la trong 5 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu nhân điều giảm cả về lượng và trị giá, với mức giảm lần lượt là 7,81% và 6,81%.

Lý giải về điều này, ông Tạ Quang Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1, cho biết, năm 2021, khi Việt Nam phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, các nhà nhập khẩu nhân điều sợ Việt Nam đứt gãy sản xuất, nên tăng nhập khẩu, với mức tăng tới 18% về lượng (trung bình chỉ tăng khoảng 10-12%/năm).

Do nhập khẩu mạnh trong năm 2021, nên lượng nhân điều tồn kho ở các thị trường nhập khẩu vẫn còn. Bên cạnh đó, do Việt Nam đã kiểm soát tốt Covid-19, các nhà nhập khẩu không còn lo bị đứt gãy nguồn cung, nên không vội vàng mua trong những tháng đầu năm nay.

Vinacas cho rằng, lượng điều thô nhập khẩu giảm mạnh (giảm 35% trong 5 tháng đầu năm), do giá điều thô đang ở mức rất cao so với giá nhân điều, cũng là nguyên nhân quan trọng tác động tới xuất khẩu nhân điều.

Xung đột Nga – Ukraina cũng ảnh hưởng tới xuất khẩu nhân điều trong nửa đầu năm nay. Năm 2021, Nga là thị trường lớn thứ 11 của xuất khẩu nhân điều Việt Nam, với kim ngạch 61,8 triệu USD. Bên cạnh đó, nhân điều Việt Nam còn bị cạnh tranh mạnh bởi nhiều loại hạt khác như hạnh nhân, óc chó…

Theo nhận định của Vinacas, xuất khẩu nhân điều trong những tháng cuối năm sẽ còn gặp nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao trên toàn cầu khiến sức mua giảm, Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”, cước tàu biển tiếp tục ở mức cao…

Dự báo những yếu tố đó sẽ làm giảm lượng nhân điều xuất khẩu trong những tháng tới, có thể kéo dài đến hết năm.

Chính vì vậy, sau khi bàn bạc và cân nhắc, Vinacas đã đề nghị Bộ NN-PTNT điều chỉnh chỉ tiêu xuất khẩu nhân điều trong năm nay xuống còn 3,2 tỷ USD, giảm 600 triệu USD so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm và giảm 400 triệu USD so với năm 2021.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất