| Hotline: 0983.970.780

Giảm gần 50% thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến kiểm dịch

Thứ Hai 16/12/2019 , 11:10 (GMT+7)

Đó là kết quả rất đáng ghi nhận về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Chi cục Thú y Vùng VI.

Xe vận chuyển mẫu kiểm dịch của Chi cục Thú y Vùng VI.

Theo ông Bạch Đức Lữu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Vùng VI (Cục Thú y), do đứng chân trên địa bàn kinh tế trọng điểm của cả nước, nên khối lượng công việc của Chi cục Thú y Vùng VI là rất lớn so với nguồn nhân lực hiện có.

Chỉ riêng trong năm 2018, kiểm dịch xuất, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật là hơn 40.000 lô hàng.

Do đó, từ nhiều năm nay, Chi cục Thú y Vùng VI đã rất quan tâm và đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính.

Từ năm 2015, Chi cục đã xây dựng, ban hành và công bố việc giải quyết các thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch (CNKD) theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008.

Các quy trình, thủ tục được xây dựng căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật và tính toán theo thời gian giải quyết của từng công đoạn để chuyên môn hóa thủ tục cấp Giấy CNKD, qua đó đạt được hiệu quả cao nhất cho từng công đoạn.

Tháng 5/2019, Chi cục đã hoàn tất việc ban hành và công bố thực hiện thủ tục quy trình cấp Giấy CNKD theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Việc áp dụng quy trình cấp Giấy CNKD theo hướng chuyên môn hóa các công đoạn xử lý hồ sơ, hồ sơ phải bổ sung đã giảm từ 20% xuống còn khoảng 1-2% so với tổng hồ sơ nộp vào. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Từ cuối năm 2017 đến nay, Chi cục đã triển khai thực hiện thủ tục cấp Giấy CNKD đối với động vật, sản phẩm động vật trên cạn XNK qua hệ thống Cổng thông tin Một cửa Quốc gia.

Thời gian đầu triển khai, Chi cục tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp mới thành lập hoặc doanh nghiệp chưa thực hiện được, Chi cục chủ động mời doanh nghiệp đến Chi cục thực hiện thủ tục khai báo kiểm dịch ngay tại chỗ. Các kiểm dịch viên của Chi cục trực tiếp hướng dẫn cho các doanh nghiệp thao tác ngay trên máy tính được nối mạng tại Chi cục.

Với cách làm này, Chi cục đã hỗ trợ doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý nhanh chóng những vướng mắc, khó khăn trong việc đăng ký khai báo kiểm dịch trên môi trường mạng ...

Doanh nghiệp được giải thích cặn kẽ, đầy đủ, được tiếp cận tốt hơn với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, chủ trương của Bộ NN-PTNT, của Cục Thú y, tạo thuận lợi và giảm tối đa chi phí, thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Việc thực hiện ứng dụng, áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục kiểm dịch được lãnh đạo Chi cục rất quan tâm. Hồ sơ đăng ký kiểm dịch từ khi tiếp nhận đến khi được cấp Giấy CNKD, qua mỗi công đoạn doanh nghiệp đều có thể theo dõi và tương tác với Chi cục bằng hệ thống Cổng thông tin Một cửa Quốc gia.

Đối với các vấn đề khó khăn phát sinh hoặc những nội dung mới chưa có hướng dẫn cụ thể, Chi cục tổ chức họp hội ý và có văn bản báo cáo xin ý kiến Cục Thú y chỉ đạo thực hiện, trong đó nêu rõ khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp cũng như đề nghị thống nhất cách thực hiện trong toàn ngành để tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các doanh nghiệp.

Làm thủ tục kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài việc đẩy mạnh cải cách các thủ tục kiểm dịch, Chi cục Thú y Vùng VI còn xây dựng phương pháp xét nghiệm mới để rút ngắn thời gian xét nghiệm các chỉ tiêu kiểm tra.

Nhờ vậy, nếu như trước đây, khi lấy mẫu kiểm tra xét nghiệm đến khi có kết quả phải mất 5 ngày, thì hiện nay chỉ còn 2,5-3 ngày. Qua đó, góp phần giảm gần 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan công tác kiểm dịch.

Trong thời gian tới, Chi cục Thú y Vùng VI tiếp tục triển khai cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong công tác kiểm dịch, kiểm tra chuyên ngành.

Theo đó, Chi cục chuyển đổi mạnh mẽ cách thức quản lý nhà nước trong công tác kiểm dịch từ tiền kiểm sang hậu kiểm; phân loại hàng hóa nhập khẩu theo từng nhóm nguy cơ; đối với hàng hóa thuộc nhóm nguy cơ thấp thực hiện lấy mẫu kiểm dịch theo tần suất.

Tham gia góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xuất phát từ các tình huống vướng mắc, khó khăn thực tế, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia thị trường sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp tục xây dựng và triển khai các thủ tục cấp Giấy CNKD đối với động vật thủy sản, sản phẩm động vật thủy sản trên hệ thống Một cửa Quốc gia.

Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chẩn đoán xét nghiệm hiện đại như hệ thống tự động hóa các khâu chẩn đoán xét nghiệm nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian xét nghiệm mẫu, trả lời kết quả phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính …

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm