| Hotline: 0983.970.780

Giám sát chặt chẽ sản xuất giống và thức ăn phục vụ nuôi biển

Thứ Sáu 08/09/2023 , 22:11 (GMT+7)

Giống và thức ăn là hai yếu tố quan trọng để phát triển nuôi biển, do đó, các đại biểu cho rằng, cần giám sát chặt chẽ đàn bố mẹ và chất lượng thức ăn.

Hiện nay giống và thức ăn là 2 yếu tố quan trọng để phát triển nuôi biển. Ảnh: KS.

Hiện nay giống và thức ăn là 2 yếu tố quan trọng để phát triển nuôi biển. Ảnh: KS.

Chưa chủ động hoàn toàn về con giống, thức ăn

Tại hội thảo phát triển giống và thức ăn phục vụ nuôi trồng thủy sản trên biển năm 2023 do Cục Thủy sản tổ chức vào sáng 8/9 tại TP Nha Trang, ông Lê Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, tỉnh có tiềm năng và thế mạnh rất lớn để phát triển nuôi biển. Tôm hùm là đối tượng nuôi biển trọng điểm của tỉnh với trên 64.000 ô lồng, sản lượng trên 1.300 tấn/năm.

Bên cạnh đó, các loại cá biển như cá chẽm, cá mú, cá bớp, cá chim vây vàng... cũng được nuôi nhiều tại các vịnh, đầm với gần 9.800 lồng, tổng sản lượng khoảng 8.000 tấn. Ngoài ra, đối tượng như cua biển, hàu Thái Bình Dương, tu hài, rong biển đang góp phần giúp người dân ven biển cải thiện thu nhập.

Khánh Hòa cũng là một trong những địa phương có số lượng cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản lớn tại khu vực miền Trung. Đối tượng giống thủy sản sản xuất đa dạng gồm: tôm sú và tôm thẻ chân trắng, ốc hương, cá biển, tu hài, cua, hải sâm…Không chỉ cung cấp cho nhu cầu giống tại chỗ, tỉnh còn xuất đi các tỉnh miền Tây và các tỉnh phía Bắc.

Theo ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tổng số lượng trại giống trên địa bàn tỉnh là 221 cơ sở, trong đó 141 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản, với tổng sản lượng sản xuất đạt hơn 2,1 tỷ con giống.

Đối với sản xuất giống thủy sản, theo ông Võ Khắc Én, hiện tỉnh còn hạn chế, chưa chủ động hoàn toàn về con giống sản xuất nhân tạo, chẳng hạn như tôm hùm, một số loài cá biển, rong biển. Hơn nữa, con giống sản xuất cũng chưa đáp ứng được nhu cầu nuôi thương phẩm. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất giống thủy sản chưa được đầu tư tương xứng, chủ yếu quy mô nhỏ…

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III đang nỗ lực sản xuất giống phục vụ nuôi biển. Ảnh: KS.

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III đang nỗ lực sản xuất giống phục vụ nuôi biển. Ảnh: KS.

Đối với nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, người dân sử dụng hoàn toàn thức ăn tươi từ nguồn khai thác trong các vùng biển ven bờ bao gồm cá tạp, giáp xác nhỏ và các loại động vật thân mềm như sò, vẹm. Còn nuôi cá biển thì vừa sử dụng thức ăn tươi và thức ăn công nghiệp.

Việc sử dụng thức ăn tươi nuôi tôm hùm không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản ven bờ mà còn gây ra các vấn đề về môi trường. Vì vậy, ông Én cho rằng, cần có giải pháp để khắc phục, chủ động được nguồn thức ăn cho nuôi tôm hùm. Ngoài ra, thức ăn công nghiệp có nhiều ưu điểm hơn thức ăn tươi, nhưng ở một số loài cá biển nuôi, thức ăn công nghiệp chưa thể thay thế hoàn toàn cho thức ăn tươi trong suốt chu kỳ nuôi.

Cũng như Khánh Hòa, Phú Yên cũng là tỉnh có tiềm năng nuôi biển rất lớn. Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Hằng Nga, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Thủy sản Phú Yên, hiện cơ sở sản xuất nuôi biển rất hạn chế. Toàn tỉnh có 22 cơ sở sản xuất giống thủy sản nhưng chỉ vài cơ sở sản xuất cá biển đáp ứng theo yêu cầu thị trường và chưa có kế hoạch sản xuất dài hạn, bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh cũng không có đơn vị nào sản xuất thức ăn phục vụ nuôi biển.

Hai yếu tố quan trọng để phát triển nuôi biển

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đều cho rằng, giống và thức ăn là hai yếu tố quan trọng để phát triển nuôi biển.

Giống cá bớp phục vụ nuôi biển. Ảnh: KS.

Giống cá bớp phục vụ nuôi biển. Ảnh: KS.

PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam cho biết, giống và thức ăn chiếm hơn 80% giá thành, là 2 yếu tố quan trọng để phát triển nuôi biển. Do đó, để phát triển nuôi biển bền vững, chúng ta cần quản lý giống và thức ăn chặt chẽ. Để làm được điều này, chúng ta cần áp dụng công nghệ số.

Còn ông Huỳnh Kim Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khánh Hòa cho rằng, để đầu ra con giống chất lượng, việc quản lý, chọn giống bố mẹ phải đặt lên hàng đầu. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường giám sát chặt chẽ đàn giống bố mẹ, cũng như có quy định cụ thể về điều kiện trại sản xuất giống.

Đồng quan điểm với ông Khánh, đại diện Trường Đại học Nha Trang cũng cho rằng, hiện nay số trại nuôi đàn bố mẹ của chúng ta không nhiều, chủ yếu các trại mua trứng về ấp, ương dưỡng con giống. Do đó, nếu quản lý tốt đàn bố mẹ thì đầu ra con giống sẽ đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng, đại điện Trung tâm Dịch vụ Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay việc chọn bố mẹ để lấy trứng, ấp thành cá con đã làm tốt. Nhưng việc chọn tạo bố mẹ có đặc tính di truyền tốt hơn thì lại chưa làm được. Do đó, ông đề xuất Bộ NN-PTNT cần đặt hàng cho các Viện, trường hoặc có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất con giống có chất lượng.

Bên cạnh đó, tại hội thảo, nhiều đại biểu đều có chung quan điểm, Nhà nước cần hỗ trợ tập trung chọn con giống chủ lực để sản xuất bài bản, đồng thời tổ chức thực hiện theo chuỗi để nâng giá trị ngành hàng và phát triển nuôi biển bền vững. Ngoài ra, cần tăng cường giám sát, kiểm tra về chất lượng thức ăn cho thủy sản nuôi.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, nhu cầu giống và thức ăn phục vụ nuôi biển là rất lớn. Ảnh: KS.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, nhu cầu giống và thức ăn phục vụ nuôi biển là rất lớn. Ảnh: KS.

Ghi nhận các ý kiến, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản đề nghị các địa phương trong thời gian tới cần rà soát điều kiện các cơ sở sản xuất giống thủy sản, thức ăn và các cơ sở lồng bè nuôi cá bố mẹ. Các địa phương phải nắm rõ từng cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống và nuôi đàn cá bố mẹ ở đâu để quản lý chặt chẽ.

Về phía Cục Thủy sản cũng sẽ rà soát về vấn đề nuôi đàn bố mẹ, ương dưỡng con giống. Sắp tới, Cục Thủy sản cũng sẽ ngồi với các sở sản xuất giống và ương dưỡng giống để bàn và thành lập chuỗi cung ứng nhằm cung cấp con giống ổn định, chất lượng, phục vụ nuôi biển. Đồng thời, phía cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tăng cường giám sát chất lượng con giống và thức ăn cho thủy sản.

Theo ông Luân, trong nuôi biển, nhu cầu về con giống và thức ăn là rất lớn, do đó cần đảm bảo sự liên kết giữa người nuôi với doanh nghiệp cung ứng đầu vào và đầu ra. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng bán phá giá và duy trì ổn định thị trường.

Theo đại diện Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III, đến nay, Viện đã nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất giống ghẹ xanh, cua xanh, tôm mũ ni trắng, giun nhiều tơ, sá sùng, cá mặt quỷ, cua hoàng đế, hải sâm cát, hải sâm vú trắng, cá mú lai, cá mú nghệ, cá mú dẹt, cá chẽm, cá giò, sò huyết, bào ngư, ốc hương, hàu, tu hài, điệp seo, trai tai tượng và rong biển.

Các công nghệ đã và đang được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất. Hằng năm cung cấp hàng chục triệu con giống để làm bố mẹ phục vụ sản xuất giống cũng như nuôi thương phẩm. Hiện nay, quy trình công nghệ sản xuất giống nhân tạo tôm hùm bông (Panulirus ornatus) đang được thực hiện. Kết quả của đề tài đã ương nuôi ấu trùng tôm hùm bông từ giai đoạn I đến giai đoạn X cho thấy triển vọng lớn trong việc sản xuất thành công giống tôm hùm bông trong điều kiện nhân tạo.

Các đối tượng quý hiếm, giá trị kinh tế cao khác đã và đang lưu giữ ở Viện như cá mú sao, cá mó đầu khum, hải sâm lựu, hải sâm đen, hải sâm gai, cá mú tổ ong cũng đang được nghiên cứu công nghệ sản xuất giống.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm