Cảng Cát Lái. Ảnh: VGP. |
Đề án hướng đến 5 mục tiêu: Cắt giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp (DN); Giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng; Nâng cao mức độ hài lòng của DN đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan; Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế bền vững; Nâng cao thứ bậc về chỉ số hiệu quả logistics, chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam.
Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM cho hay, đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa.
Đặc biệt, giảm các chi phí trong hoạt động logistics, như giảm chi phí lưu container, đảo container, chi phí bốc xếp kiểm tra thủ công, chi phí nâng hạ container... giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỉ đồng/năm. Góp phần nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.
Đối tượng được lựa chọn tham gia đề án là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, kim ngạch lớn, đóng góp số thu ngân sách cao. Năm 2018, 200 doanh nghiệp này có tổng kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỷ USD, chiếm 38,58% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế 54.760 tỷ đồng, chiếm 50,5% tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP HCM.