| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 09/06/2020 , 05:35 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:35 - 09/06/2020

Giang hồ áo cam và nỗi lo áo trắng

Đám giang hồ áo cam đều đang ở độ tuổi thanh thiếu niên - độ tuổi rất thích chứng tỏ và dễ bị kích động, cũng là một điều đáng băn khoăn.

Công an TP.HCM vừa cung cấp thông tin điều tra ban đầu về nhóm thanh thiếu niên khoảng 200 người mặc đồng phục màu cam đã gây rối tại quán Ốc Hương nằm trên đường số 6, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM vào đêm 5/6.

Theo cơ quan chức năng, những đối tượng quá khích kia đã mặc đồng phục áo cam nhằm phân biệt "phe địch, phe ta" khi hỗn chiến. Rõ ràng, đó là dấu hiệu của một loại tội phạm có tổ chức đang manh nha.

Ở một đô thị đông đúc, thì các cuộc ẩu đả mang tính côn đồ, rất khó tránh khỏi. Thế nhưng, hành vi của đám giang hồ áo cam khiến người dân hoang mang.

Bởi lẽ, mục đích đám giang hồ áo cam rầm rộ trang bị hung khí để kéo đến quán Ốc Hương nhằm giải quyết mâu thuẫn với băng phái khác.

Do không gặp được những kẻ cần giao tranh, đám giang hồ áo cam bèn quay sang đập phá và tấn công người vô can. Một kiểu chứng tỏ sức mạnh “giận cá chém thớt” xem thường pháp luật và xem thường cộng đồng, không thể dung thứ bằng bất cứ lý do gì.       

Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản công dân”, tạm giữ hình sự 15 đối tượng, đồng thời kêu gọi những đối tượng liên quan nhanh chóng đầu thú. 

Chiến dịch trấn áp đám giang hồ áo cam đã được khởi động và chắc chắn sẽ thực hiện quyết liệt để lập lại an ninh cho đời sống bình yên của những người lương thiện.  

Một diễn biến tương tự, không thể không lưu ý, trên mạng đang lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh hàng trăm xe máy gầm gú trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ vào đêm 5/6. Đối tượng tham gia vào đợt diễu hành thị uy bặm trợn ấy, cũng mặc đồng phục màu cam và có hung khí.

Như vậy, đám giang hồ áo cam không chỉ hoạt động tại quận Bình Tân, mà còn gây ảnh hưởng nhiều nơi khác trên địa bàn TP.HCM. Cần hỗ trợ thêm lực lượng cho cảnh sát giao thông để truy quét những phần tử nguy hiểm này.

Đám giang hồ áo cam đều đang ở độ tuổi thanh thiếu niên - độ tuổi rất thích chứng tỏ và dễ bị kích động, cũng là một điều đáng băn khoăn.

Số lượng không nhỏ trong đám giang hồ áo cam là những cậu trai vừa rời trường trung học chưa bao lâu, thì càng đáng âu lo cho lứa áo trắng hôm nay. Muốn ngăn chặn sự lệch lạc của họ, phải nhìn vào cái gốc là giáo dục.

Những nghiên cứu tâm lý đã cho thấy, năng lượng dồi dào của độ tuổi thanh thiếu niên nếu không được dẫn dắt vào những hoạt động lành mạnh, sẽ ngả theo xu hướng bè cánh xưng hùng xưng bá.

Vậy mà, nhìn vào chương trình dạy và học bây giờ, sau nhiều đợt hào hứng cải tiến và giảm tải, thì những giờ ngoại khóa càng ít ỏi dần.

Thậm chí, hầu hết những trường trung học đều không xây dựng các mô hình câu lạc bộ ngoại khóa nhằm phát triển văn - thể - mỹ cho học sinh.

Gánh chịu áp lực điểm số từ giáo viên và gánh chịu áp ganh đua từ phụ huynh, bao nhiêu học sinh sẽ rơi vào trạng thái chông chênh và tổn thương? Và con đường từ thiên thần áo trắng đến giang hồ áo cam, rất gần!   

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm