Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Giáo dục và 'buôn bán' Chương trình Giáo dục

Thứ Năm 09/01/2020 , 09:00 (GMT+7)

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Hãy hiểu cho đúng về những quyết định sinh tử cho cả một nền Giáo dục.

15-00-14_tien_si_nguyen_phuc_nh
Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh.

"Đừng bị lạc hướng trong cuộc cãi vã giữa hai vị giáo sư Trần Đình Sử và Hồ Ngọc Đại", tiến sĩ Anh nói thêm.
 

Đang bị lạc hướng

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh cho rằng báo chí cùng dư luận đang bị lạc hướng trong cuộc tranh cãi giữa giáo sư Trần Đình Sử và Hồ Ngọc Đại. Điều này chỉ khiến mọi người bị phân tâm khỏi vấn đề chính mà đáng lý ra mọi người nên dành thời gian để tâm quan sát.

Ông Nguyễn Phúc Anh phân tích: Đại ý, Bộ GD-ĐT ban hành một Chương trình khung/Chương trình tổng thể. Nó như một cái kịch bản. Cái kịch bản vài trăm trang này chính là cái tốn hàng chục triệu đô la Mỹ mà Nhà nước vay nước ngoài để dựng (Ngân hàng Thế giới).

Song, hài hước là những người tham gia xây dựng cái kịch bản này được nhận tầm 300.000 Việt Nam đồng một buổi họp, để ra những quyết định sinh tử cho cả một nền giáo dục.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh, giáo dục và buôn bán Chương trình Giáo dục là một ngành công nghiệp siêu lợi nhuận, ít rủi ro, lợi nhuận cao ngất ngưởng. Vì thế, một khi Chương trình khung/Chương trình tổng thể ra đời, những người làm sách tặc lưỡi bất chấp kịch bản của Bộ GD-ĐT ban hành hay dở ra sao.

Từ đó, “họ cắm đầu cắm cổ làm cho bằng được một bộ sách, phù hợp với cái kịch bản đó, tìm cách để được thông qua, và bán sách trên thị trường”, ông Phúc Anh nói. Còn qua cuộc tranh luận giữa Giáo sư Trần Đình Sử và Giáo sư Hồ Ngọc Đại, ông Phúc Anh chia sẻ:

“Cái lý của ông Hồ Ngọc Đại là ông ấy nói: Kịch bản của Bộ GD-ĐT dở ẹc, tôi không thèm theo. Các anh làm sách dở ẹc, chỉ rặt đi làm thuê chứ chả có đầu óc gì. Cái này ông Đại nói đúng.

Cái dở của ông Đại là ông ấy phê phán kịch bản của Bộ GD-ĐT mà không đưa ra được một kịch bản thống nhất, đầy đủ trọn vẹn hơn cho 12 lớp học. Ông ấy cũng bướng, chả chịu nghe ai và nghĩ rằng kịch bản của ông là nhất, trong khi nhận thức về giáo dục của mọi người hiện nay đã rất khác thời của ông.

Cái lý của ông Trần Đình Sử là ông ấy cho rằng sách giáo khoa là nỗ lực cộng đồng. Nhu cầu chuẩn hoá với tiêu chí chung do Hội đồng chuyên môn quản lý là có, và hết sức cần thiết. Cái dở của ông Sử là ông không muốn đặt vấn đề với cái kịch bản và cả Hội đồng chuyên môn đó”.

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh thẳng thắn nói, hai giáo sư mỗi người một ý. Cãi vã vậy không đi vào đúng trọng tâm và thiếu tính xây dựng. “Báo chí và dư luận theo tôi, nên tập trung vào mổ xẻ cái kịch bản (Chương trình tổng thể và Chương trình môn học) do Bộ GD-ĐT ban hành (xem trên website của Bộ GD-ĐT)”, Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh đề xuất.
 

“Ngồi làm sách giáo khoa mà thiếu Chương trình khung thì thuộc diện làm tùy hứng và nghiệp dư. Còn đánh giá thực tế các trường là một cách tiếp cận ngớ ngẩn. Vì nó bỏ qua vai trò của giáo viên và hoạt động tổ chức giảng dạy. Một giáo viên giỏi có thể dạy một giáo trình dở như hạch thành công. Cái curriculum building đâu phải chỉ là việc hai cụ già ngồi cào sách?” (Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh).

Cần có tiêu chí chứng minh hiệu quả của sách

Đó là ý kiến của Tiến sĩ Tô Văn Trường (nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam). Ông nói: “Tôi hiểu đã gọi là sách giáo khoa thì phải được xây dựng trên cơ sở khoa học. Không nên soạn sách ra rồi thực nghiệm quyển sách đó, lấy học trò làm chuột bạch hay “guinea pig” để xem quyển sách đó có hiệu quả hay không”.

Theo ông Trường, nếu muốn chứng minh hiệu quả của một quyển sách thì phải xét tất cả các góc độ khoa học của nó và phải lấy mẫu, có tiêu chí chứng minh hẳn hoi, có nhóm chứng (control group), chứ không phải dựa trên kết quả học sinh vẫn lên lớp, điểm cao, vốn chỉ là kết quả của bệnh thành tích.

Quan điểm của Tiến sĩ Tô Văn Trường là: Các thầy soạn sách Tiếng Việt nên tránh theo kiểu dậy ngoại ngữ cho người nước ngoài, nghĩa là họ phải học âm vi học (phonology) và hình vi học (morphology).

Người bản xứ, tức là các em học phổ thông không cần phân tích các mặt này của ngôn ngữ, trừ phi sau này đứa trẻ phát triển đi chuyên sâu về ngành ngôn ngữ học mới cần học những mặt này của ngôn ngữ.

Nếu cuốn sách nào (kể cả của GS Hồ Ngọc Đại) viết theo đúng 4 kỹ năng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc viết và integrated skills (tích hợp kỹ năng) nghĩa là các em phải được nghe, rồi viết hoặc đọc hiểu rồi viết, mang ra thảo luận thì đó mới là sách công nghệ mới.

Thực tế, ông Trường cho rằng, ngay cả sách dạy Tiếng Việt tiểu học cũng không hề chú trọng đến “integrated skill teaching”.

15-00-14_tien_si_to_vn_truong
Tiến sĩ Tô Văn Trường.

“Theo tôi hiểu – Tiến sĩ Tô Văn Trường chia sẻ – không nên viết sách Tiếng Việt kiểu lớp 1 chỉ thuần túy dậy về tiếng. Cần phân biệt “tiếng” khác thế nào với âm và “âm vị” (morpheme). Tiếng là một khái niệm đặc thù ngôn ngữ Việt vì ngôn ngữ Việt cũng như ngôn ngữ Khmer khác đều không phải là ngôn ngữ đa âm mà là ngôn ngữ đơn âm tiết (một từ là một âm tiết đơn, nên về mặt hình vi học thì nó là một từ, nhưng về mặt âm vi học thì có thể gọi là tiếng)”.

Ông Trường tỏ ra lo ngại, nếu lớp 1 dạy trẻ em về từ và cụm từ và đến lớp 2 mới dạy về câu và ráp câu. Theo ông, dạy ngôn ngữ là dạy cùng một lúc: Từ, mệnh đề, câu và ráp câu và đi qua các cấp từ đơn giản đến phức tạp. Nghĩa là ngay từ lớp 1, bản thân học sinh phải viết được một composition (đoạn văn ngắn với các câu và từ đơn giản).

“Theo tôi được biết GS Hồ Ngọc Đại mở trường thực nghiệm đã 43 năm tại Hà Nội. Nhưng vì sao không có trường nào ở Hà Nội chịu theo? Điều này giống như thầy thuốc mở phòng mạch tại thủ đô mà chỉ có bà con các tỉnh về khám bệnh, hàng xóm thì không đặt chân đến bao giờ”, Tiến sĩ Tô Văn Trường nêu câu hỏi.

"GS Hồ Ngọc Đại là một nhà tâm lý học, không phải là nhà ngôn ngữ học, Việt ngữ học nên nội dung bộ sách công nghệ giáo dục còn nhiều điểm phải sửa theo góp ý của Hội đồng thẩm định cũng phải dựa trên tiêu chí và văn bản pháp quy là Thông tư 33 của Bộ Giáo dục- Đào tạo.

Trong 43 năm qua, GS Hồ Ngọc Đại được Nhà nước cấp gần nghìn tỷ đồng làm thực nghiệm, đến giờ này, vẫn còn tranh cãi đúng sai, chỉ có giáo dục ở Việt Nam mới làm như thế." (Tiến sĩ Tô Văn Trường).

3 du khách tắm biển bị tử vong

3 du khách tắm biển bị tử vong

Xã hội 07/07/2020 - 22:37

Trong lúc đang tắm biển tại một khu du lịch ven biển tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu thuộc địa bàn Bình Định, 3 du khách bị sóng cuốn dẫn tới tử vong.

Trốn trong tủ lạnh cabin xe tải để tránh cách ly

Trốn trong tủ lạnh cabin xe tải để tránh cách ly

Xã hội 07/07/2020 - 19:36

Để tránh bị cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam, người đàn ông đã trốn trong tủ lạnh trên cabin xe tải.

Gia Lai có 16 ca dương tính bạch hầu, Đăk Lăk ghi nhận ca đầu tiên

Gia Lai có 16 ca dương tính bạch hầu, Đăk Lăk ghi nhận ca đầu tiên

Xã hội 07/07/2020 - 19:23

Đến cuối ngày 7/7, Gia Lai ghi nhận thêm 3 ca dương tính với bạch hầu nâng tổng số lên 16 ca, trong khi tỉnh Đăk Lăk đã phát hiện trường hợp đầu tiên.  

Phó Bí thư tỉnh Phú Yên trình bày gì trong thư gửi cơ quan Trung ương?

Phó Bí thư tỉnh Phú Yên trình bày gì trong thư gửi cơ quan Trung ương?

Xã hội 07/07/2020 - 15:29

Ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, đã có thư gửi cơ quan Trung ương liên quan tới việc xe công vào sát máy bay.

Sập lò gạch khiến 2 người tử vong

Sập lò gạch khiến 2 người tử vong

Xã hội 07/07/2020 - 14:45

Vụ sập lò gạch khiến 2 người tử vong xảy ra tại Công ty TNHH Trường Phiêm đóng trên địa bàn xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Ông Nguyễn Thanh Long làm Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Ông Nguyễn Thanh Long làm Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Xã hội 07/07/2020 - 14:21

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký bổ nhiệm Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nắm chức vụ Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho đến khi có quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng mới.

Nóng: Thêm 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu ở Gia Lai

Nóng: Thêm 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu ở Gia Lai

Xã hội 07/07/2020 - 13:54

3 bệnh nhân dương tính với bạch hầu đều ở vùng dịch làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa. Như vậy, Gia Lai đã có 13 người dương tính với bệnh bạch hầu.

Học sinh học trong nhà văn hóa thôn vì thiếu phòng học

Học sinh học trong nhà văn hóa thôn vì thiếu phòng học

Xã hội 07/07/2020 - 08:09

Hàng chục học sinh của trường Tiểu học Vĩnh Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đành học trong nhà văn hóa thôn vì trường quá tải, thiếu phòng học.

Nhiều ngư dân ở Bình Định bị ngân hàng khởi kiện

Nhiều ngư dân ở Bình Định bị ngân hàng khởi kiện

Xã hội 07/07/2020 - 06:30

TAND TP Quy Nhơn vừa thông báo thụ lý vụ án BIDV kiện 1 ngư dân ra tòa vì khoản nợ vay đóng tàu, trước đó, nhiều ngư dân khác cũng lâm cảnh tương tự.

CSGT Bình Phước quét dọn dầu điều

CSGT Bình Phước quét dọn dầu điều

Xã hội 06/07/2020 - 21:47

Phát hiện hàng trăm lít dầu điều tràn xuống đường ở khu vực đông phương tiện lưu thông dễ bị trơn trượt, CSGT Bình Phước đã cùng người dân quét dọn...

Hà Nội: Quay đầu khi gặp chốt 141, thanh niên gây tai nạn

Hà Nội: Quay đầu khi gặp chốt 141, thanh niên gây tai nạn

Xã hội 06/07/2020 - 21:29

Một nam thanh niên tại Hà Nội đã quay đầu bỏ chạy khi thấy chốt tổ công tác 141, rồi tông vào một xe máy khác khiến 2 người bị thương nặng.

Tử vong khi tắm trên sông Bồ

Tử vong khi tắm trên sông Bồ

Xã hội 06/07/2020 - 18:37

Cùng nhóm bạn rủ nhau ra tắm ở sông Bồ, một nam thanh niên ở Thừa Thiên - Huế bị mất tích và đuối nước thương tâm.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Trung tá Kiều Đức Tính giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị

Trung tá Kiều Đức Tính giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị

Trung tá Kiều Đức Tính được Bộ trưởng Bộ Công an điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.

Vườn nho Hạ Đen trĩu quả ở núi rừng Tuyên Quang

Vườn nho Hạ Đen trĩu quả ở núi rừng Tuyên Quang

Giữa lòng thành phố Tuyên Quang có vườn nho lúc lỉu quả. Đây là vườn nho Hạ Đen đầu tiên được trồng thành công ở tỉnh này.

Nhật ký dòng kênh 'chết' [kỳ 2]: Ký ức và những dự án 'chết yểu'

Nhật ký dòng kênh 'chết' [kỳ 2]: Ký ức và những dự án 'chết yểu'

Người dân TP Thanh Hóa thoáng nghe về những dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh Đông - Thiệu - Thị. Nhưng vì sao người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm?