| Hotline: 0983.970.780

Gieo thẳng và khuyến cáo

Thứ Hai 25/07/2011 , 11:16 (GMT+7)

Tại tỉnh Hải Dương, trà mùa sớm đối với những giống lúa gieo thẳng đang trong giai đoạn mạ non phát triển thân, lá, rễ, trà mùa trung đang trong thời điểm gieo cấy.

Qua theo dõi thực tế trên đồng ruộng và gặp gỡ, trao đổi với nông dân tại các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho thấy: Do ảnh hưởng của nhiều trận mưa lớn đầu vụ kèm theo nắng nóng, nhiều diện tích lúa gieo thẳng đang trong tình trạng ngập mống, rễ thối, chết cây. Các cây lúa còn sống thì quăn lá non, cây vàng úa, khác hẳn với những diện tích lúa cấy. Nông dân rất lo lắng và băn khoăn nhưng không biết khắc phục ra sao?

 Đáng lo ngại là theo thói quen như ở đầu vụ xuân, nhiều hộ đã sử dụng thuốc trừ bọ trĩ, ruồi vàng để phun cho lúa. Vì họ cho rằng, cây lúa bị như vậy là do bọ trĩ gây hại. Xin trao đổi với bà con cách nhận biết và khắc phục hiện tượng trên cũng như hiểu rõ về loài bọ trĩ và đặc điểm phát sinh gây hại của chúng.

Bọ trĩ hại lúa là loài côn trùng chích hút lá cây non. Trưởng thành đẻ trứng trong tổ lá làm lá non quăn lại. Khi xé tổ lá ra nhìn kĩ thấy có tổ bọ trĩ non bên trong cơ thể nhỏ như rệp gà màu nâu đỏ. Đặc điểm loài này là chỉ phát sinh gây hại ở điều kiện thời tiết mát mẻ (nhiệt độ dao động từ 18-26oC). Ở nhiệt độ cao trên 27oC bọ trĩ khó phát sinh gây hại. Gặp mưa lớn bọ trĩ (nếu có) sẽ chết hàng loạt. Chính vì lý do này mà rất hiếm khi bọ trĩ xuất hiện và gây hại lúa mùa.

Riêng với các giống lúa vụ mùa 2011 đã gieo cấy vừa qua hoàn toàn không có bọ trĩ gây hại. Do vậy, một lần nữa có thể khẳng định những triệu chứng trên của lúa mùa gieo thẳng là do thời tiết không thuận (nắng nóng xen kẽ mưa lớn kéo dài) làm lúa không phản ứng kịp sự thay đổi của thời tiết dẫn đến héo lụi, nhất là các giống lúa mới rất mẫn cảm với ngoại cảnh.

Trước thực trạng này xin khuyến cáo một số biện pháp khắc phục như sau:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 146 ra ngày 25/7/2011)

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm