| Hotline: 0983.970.780

Giống gà H'Mông mở hướng chăn nuôi mới cho người dân Quảng Ngãi

Thứ Năm 28/12/2023 , 16:04 (GMT+7)

Giống gà H’Mông thích ứng tốt với điều kiện khí hậu ở Quảng Ngãi, mở ra hướng đi mới cho người chăn nuôi.

Tháng 9/2023, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) triển khai thực hiện chuyển giao mô hình nuôi gà H’Mông (hay còn gọi là gà đen) thương phẩm cho một số hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa Thuận (huyện Tư Nghĩa). Theo đó, mỗi hộ dân tham gia được hỗ trợ 50% giống, 50% thức ăn và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Quy mô thực hiện 300 con/hộ với tổng kinh 15 triệu đồng/hộ.

Giống gà H'Mông thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thời tiết ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Giống gà H'Mông thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thời tiết ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Qua hơn 3 tháng triển khai, mô hình đang cho thấy tín hiệu tích cực khi đàn gà nuôi thích ứng được với điều kiện khí hậu địa phương, sinh trưởng, phát triển tốt, ít nhiễm dịch bệnh. Ông Võ Thành Quang (trú thôn Mỹ Thạnh Đông), một trong những hộ tham gia mô hình cho biết, ở trong xã, đây là giống gà tương đối mới, xuất xứ từ phía Bắc. Vậy nên khi đăng ký thực hiện, ông cũng có phần nghi ngại khả năng phù hợp của giống với thời tiết ở miền Trung.

Mặc dù vậy, qua theo dõi, ông Quang nhận thấy giống gà H’Mông có sức đề kháng rất tốt, khi chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật tỷ lệ hao hụt rất thấp so với các giống gà khác. Đến nay, đàn gà của gia đình ông đạt trọng lượng trung bình từ 1,3 – 1,5k/con, khoảng 1 tháng nữa có thể xuất chuồng. “Từ hiệu quả bước đầu này, thời gian đến, tôi sẽ đầu tư thêm chuồng trại, mở rộng quy mô nuôi gà H’Mông để tăng thu nhập cho gia đình”, ông Quang chia sẻ.

Tương tự, tận dụng khoảng đất trống trong trang trại nuôi heo, anh Phạm Thế Mỹ (trú thôn Phú Thuận) cũng đăng ký tham gia mô hình, thả nuôi 300 con gà giống H’Mông thương phẩm. Theo anh Mỹ, giống gà này rất dễ chăm sóc, tận dụng được nguồn thức ăn từ nông nghiệp ở địa phương, lại có chất lượng thịt chắc, thơm ngon nên giá bán cũng cao hơn so với các giống gà truyền thống ở địa phương.

“Các giống gà thả vườn khác trên thị trường hiện nay đang có giá thương phẩm từ 100.000 – 120.000 đồng/kg, còn gà H’Mông đang được bán với giá từ 120.000 – 140.000 đồng/kg. Đàn gà của nhà tôi sẽ xuất bán vào dịp giáp Tết Nguyên đán nên chắc còn được giá hơn nữa. Tết này, gia đình lại có thêm một khoản thu nhập khá từ mô hình nuôi gà này”, anh Mỹ nói.

So với các giống gà thả vườn truyền thống ở Quảng Ngãi, giống gà H'Mông có giá cao hơn từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Ảnh: L.K.

So với các giống gà thả vườn truyền thống ở Quảng Ngãi, giống gà H'Mông có giá cao hơn từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Ảnh: L.K.

Theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tư Nghĩa, gà H’Mông là giống gà có thân màu đen, lông đen, chân đen, mào đen, thịt đen νà xương cũng đen. Đây là giống gà rất dễ nuôi, có khả năng chống chịu tốt với môi trường và dịch bệnh. Cũng giống như các giống gia cầm khác, gà H’Mông ở giai đoạn gà con cần phải chăm sóc kỹ lưỡng, đảm bảo nhiệt độ, giữ ấm cho gà.

Nguồn thức ăn của gà chủ yếu là lúa, bắp, cám, rau xanh, cỏ tự nhiên… sẵn có tại địa phương, giúp người dân giảm được chi phí thức ăn chăn nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao. Thịt gà H’Mông săn chắc, thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, vừa dùng làm thực phẩm, vừa sử dụng làm thuốc quý trong dân gian. Đây được xem là một trong những giống gà thương phẩm quý, được nhiều người ưa chuộng.

Ông Tôn Long Cần, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tư Nghĩa cho biết, do năm đầu tiên thử nghiệm nên đơn vị đã lựa chọn những hộ gia đình có điều kiện về vật tư, nhân công, khu vực chăn thả để hỗ trợ. Qua theo dõi quá trình nuôi, giống gà này có tỷ lệ hao hụt rất thấp, khoảng 6%. Cùng với giá trị thương phẩm cao, bước đầu có thể thấy mô hình rất thành công.

“Qua đầu năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện thêm một số mô hình ở các địa phương khác để kiểm nghiệm mức độ phù hợp của giống gà H'Mông trên địa bàn huyện để nhân rộng. Hiện nay, đã có một số xã đăng ký tham gia nhưng huyện vẫn chưa phê duyệt kế hoạch. Nếu thời gian tới kết quả thực hiện tốt sẽ mở ra hướng chăn nuôi mới, góp phần đa dạng sinh kế, xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương”, ông Cần nói.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm