| Hotline: 0983.970.780

Giống lợn đen bản địa thịt thơm ngon ở bản biên giới Việt - Lào

Thứ Ba 28/11/2023 , 10:52 (GMT+7)

NGHỆ AN Nậm Giải là xã biên giới Việt - Lào thuộc huyện miền núi cao Quế Phong (Nghệ An). Người dân bản Pục ở đây nuôi giống lợn đen bản địa có từ xa xưa.

Xã Nậm Giải có khu vực chăn nuôi tập trung ở bản Pục. Tại đây, bà con chăn nuôi lợn, trâu, bò… và chỉ sử dụng nguồn thức ăn sẵn có như ngô, khoai, sắn, chuối rừng… để nuôi lợn; cỏ tự nhiên và lá cây xanh để nuôi trâu, bò. Hiện ở đây đang chủ yếu nuôi giống lợn đen bản địa có từ xa xưa để lại.

Từ trụ sở UBND xã Nậm Giải phải đi bộ hơn 10km, vượt qua nhiều khe, suối, đồi núi mới đến thung lũng Huồi Kháng, nằm cách biệt trong rừng sâu đại ngàn. Nơi đây được nhiều hộ dân bản Pục chọn làm khu vực chăn nuôi tập trung.

Lợn đen bản địa được nuôi ở bản Pục. Ảnh: Xuân Hoàng.

Lợn đen bản địa được nuôi ở bản Pục. Ảnh: Xuân Hoàng.

Tại thung lũng Huồi Kháng, chúng tôi gặp chị Ngân Thị Thu đang chăm sóc hàng chục con lợn đen của gia đình. Chị cho biết, vợ chồng chị ở bản Pục vào đây lập nghiệp, chăn nuôi giống lợn đen này từ năm 2018.

Những năm gần đây, ngoài việc bán lợn thịt, lúc nào trong chuồng nhà chị Thu cũng duy trì đàn lợn khoảng 20 – 25 con, khách cần mua lợn thịt hay lợn giống đều được cung cấp kịp thời. Vừa qua, do nhu cầu khách hàng vào tận nơi để mua, vợ chồng chị đã xuất bán một số con với giá 120.000 đồng/kg đối với lợn dưới 15 kg/con và 100.000 đồng/kg đối với lợn 30 kg/con, thu về gần 20 triệu đồng. Dự kiến cuối năm, nhu cầu thịt dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng cao nên gia đình đang tập trung chăm sóc đàn lợn.

Vào thăm ngôi nhà sàn của gia đình chị Thu chẳng thấy có loại thức ăn công nghiệp gì ngoài cây môn, cây chuối rừng, ngô hạt, khoai, sắn… trồng trên nương đem về.

Gia đình chị Thu từ một hộ nghèo, nhờ chịu khó chăn nuôi hiện đã thoát nghèo, có điều kiện nuôi hai con ăn học, mua sắm nhiều đồ gia dụng đắt tiền.

Bà Lữ Thị Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Giải cho biết, khu chăn nuôi tập trung ở bản Pục hiện có gần 20 hộ gia đình tự nguyện vào đây làm nhà ở, đầu tư chăn nuôi lợn đen, trâu, bò. Phần lớn các hộ tập trung chăn nuôi lợn đen. Đây là giống lợn bản địa, nuôi chậm lớn, trọng lượng lớn nhất không quá 50kg, thịt ăn thơm, ngon, rất ít mỡ, lại dễ nuôi như lợn rừng, thức ăn chủ yếu là khoai môn, chuối rừng, rau rừng, sắn, ngô…

Không hề sử dụng thức ăn công nghiệp nên lợn ở đây được thương lái vào tận nơi để mua với giá từ 90.000 – 120.000 đồng/kg thịt hơi, cao gấp 2 – 2,5 lần giá lợn lai. Đặc biệt từ khi có vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, hầu như chẳng thấy bị dịch bệnh gì xẩy ra ở đây.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm