| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa Đài Thơm 8, chú 'ngựa ô' ở ĐBSCL

Thứ Hai 01/03/2021 , 10:09 (GMT+7)

Chịu mặn tốt, năng suất, chất lượng cao, phù hợp cho xuất khẩu..., giống lúa Đài Thơm 8 như chú "ngựa ô" tạo bứt phá cho sản xuất lúa hàng hóa ở ĐBSCL.

Năng suất cao, thị trường tốt

Năm 2017, giống lúa Đài Thơm 8 của Tổng công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam (SSC), thành viên của Vinaseed được Bộ NN-PTNT công nhận, đưa vào sản xuất đại trà ở ĐBSCL.

Nông dân đánh giá cao các giống lúa triển vọng do Vinarice nghiên cứu, khảo nghiệm. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân đánh giá cao các giống lúa triển vọng do Vinarice nghiên cứu, khảo nghiệm. Ảnh: Minh Đảm.

Đài Thơm 8 cũng là giống lúa độc quyền và được Cục Trồng trọt cấp giấy chứng nhận bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ của SSC. Ngày 9/3/2018, Cục Trồng trọt tổng kết sản xuất năm 2017, đánh giá giống lúa Đài Thơm 8 được trồng phổ biến trên diện rộng và phát triển nhanh tại ĐBSCL. Riêng năm 2020, gạo Đài Thơm 8 chiếm 26% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Có thể nói đến thời điểm này, Đài Thơm 8 là một trong những giống lúa được nông dân ĐBSCL đánh giá rất cao. Bởi ưu điểm của giống Đài Thơm 8 là cứng cây, ít đổ ngã, đẻ nhánh khoẻ, bông to nhiều hạt, tỷ lệ lép thấp, chịu bệnh đạo ôn, rầy nâu.

Ông Ylyas ở xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đánh giá: Đài Thơm 8 chống chịu được các loại bệnh, nhất là kháng được bệnh đạo ôn. Tất nhiên, mức đầu tư của nông dân vào giống này sẽ nhẹ và giảm chi phí. Vì vậy, bản thân ông rất tâm đắc giống Đài Thơm 8 vì đầu tư thấp, lợi nhuận cao.

Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những giống có năng suất cao, khoảng 7 tấn/ha. Ông Trần Trúc Giang ở xã Vĩnh Châu, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang chia sẻ: "Giống Đài Thơm 8 năng suất rất cao, cho ra thị trường thì ai cũng mến, cũng thích. Năng suất đạt vụ thu đông khoảng 7 tấn/ha. Vụ đông xuân thì khoảng 9 tấn là rất cao". 

Đài Thơm 8 được nông dân ĐBSCL tin cậy lựa chọn trong những năm qua. Ảnh: Minh Đảm.

Đài Thơm 8 được nông dân ĐBSCL tin cậy lựa chọn trong những năm qua. Ảnh: Minh Đảm.

Bên cạnh cho năng suất cao, một ưu điểm khác của Đài Thơm được nhiều nông dân ở ĐBSCL tin cậy, bởi đây là giống lúa chất lượng cao nên được thị trường ưa chuộng, thương lái thu mua giá cao. Về chất lượng hạt gạo, Đài Thơm 8 cho ra hạt gạo thon dài, tỷ lệ hạt bạc bụng thấp, nấu lên cơm trắng, bóng, dẻo, thơm ngon … 

Ở ĐBSCL, giống lúa Đài Thơm 8 được nhiều nông dân rất thích trồng bởi thị trường của giống lúa này rất lạc quan. Ông Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Minh Nhật ở huyện Thới Lai (TP Cần Thơ), doanh nghiệp có hơn 20 năm kinh nghiệm làm nghề lúa gạo đánh giá, Đài Thơm 8 là giống có chất lượng rất tốt, gạo thơm, màu sắc, độ đồng đều của hạt… rất tốt. Hiện gạo Đài Thơm 8 đang được doanh nghiệp này xuất khẩu ở thị trường Đông Á, Trung Đông...

Chịu mặn gần 4‰

Trong vụ hè thu 2021, ở ĐBSCL được dự báo tình hình thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn diễn ra ở một số địa bàn. Tại những vùng có rủi ro loại hình thiên tai này xảy ra, việc sử dụng giống lúa chịu mặn luôn được bà con nông dân ưu tiên hàng đầu.

Hiện nay, theo khảo nghiệm của Vinarice, giống lúa Đài Thơm 8 chịu được độ mặn vượt ngưỡng 3‰, gần 4‰. Vì vậy, đây được xem là một trong những giống lúa có độ rủi ro thấp so với những giống lúa cùng loại khác trong điều kiện thiên tai thiếu nước ngọt, xâm nhập mặn xảy ra.

Ông Bùi Quang Sơn, Tổng Giám đốc Vinarice cho biết: Công ty đã có khuyến cáo bà con nông dân sử dụng giống Đài Thơm 8 về một số đặc tính liên quan tới khả năng chịu mặn của giống này.

Cụ thể trong những năm trước, vụ hè thu (2016) ở địa bàn huyện Tân Trụ, Thủ Thừa (Long An), Gò Công (Tiền Giang) và một số địa phương Trà Vinh, qua so sánh khả năng chịu mặn của Đài Thơm 8 với giống OM5451 và OM4900 thì hai giống OM này bị chết ở giai đoạn 45-60 ngày, lúc đó độ mặn đang rất cao. Trong khi đó, giống Đài Thơm 8 vẫn chịu được mặn.

"Qua khảo nghiệm ở phòng thí nghiệm, chúng tôi lấy độ mặn ở 4‰ thì thấy Đài Thơm 8 vẫn chịu đựng được tốt", ông Sơn cho biết. 

Ông Bùi Quang Sơn, Tổng Giám đốc Vinarice khuyến cáo bà con nông dân vùng rủi ro xâm nhập mặn chọn giống lúa Đài Thơm 8. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Bùi Quang Sơn, Tổng Giám đốc Vinarice khuyến cáo bà con nông dân vùng rủi ro xâm nhập mặn chọn giống lúa Đài Thơm 8. Ảnh: Minh Đảm.

Cũng theo ông Sơn, công ty cũng đã tiến hành thí nghiệm giống Đài Thơm 8 ở khu vực nhiễm mặn Trần Đề (Sóc Trăng) và Bạc Liêu, qua đó cho thấy giống cũng cho kết quả về khả năng chịu mặn tương tự. Vì vậy theo dự báo đầu tháng 3/2021, do cảnh báo thiếu nước ngọt và nhiễm mặn ở khu vực Long An, Tiền Giang..., công ty cũng khuyên nông dân quan tâm giống Đài Thơm 8 vì khả năng chịu mặn và năng suất ổn định.

Theo ông Ngô Thanh Hồng, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Lương thực Bến Tre: Ở Bến Tre, đặc điểm của cánh đồng lớn nằm ở vùng Thạnh Phú, nông dân vừa trồng lúa vừa nuôi tôm. Lúa Đài Thơm 8 cho thấy khả năng chịu mặn đạt hơn kỳ vọng ở các vùng tôm - lúa. So với một số giống lúa khác, giống Đài Thơm 8 cũng cho năng suất cao hơn, chất lượng thơm, ngon.

Ông Hồng khuyến cáo: Trong quá trình canh tác Đài Thơm 8, mùa mưa bà con cần sạ thưa lại dưới 150kg/ha. Bên cạnh đó, cần giảm lượng đạm, tăng kali ở lần bón thúc thứ hai, lúc đòng trỗ cần bón đầy đủ dinh dưỡng đạm và kali.

Bên cạnh đó, cần chú ý bệnh lem lép hạt. Sau khi lúa trỗ gần đều, bà con có thể phun ngừa vi khuẩn thì Đài Thơm 8 cho năng suất rất cao, bông vàng, sáng chắc, không bệnh. "Trong thời gian qua, nhiều bà con không chú ý vấn đề này nên mùa mưa có người trồng giống Đài Thơm 8 đạt kết quả tốt, nhưng có người không đạt năng suất, chất lượng như mong muốn", ông Hồng chia sẻ.

Ra mắt nhiều giống lúa triển vọng

Từ ngày 24/2 - 2/3/2021, khoảng 2.500 nông dân các tỉnh ĐBSCL đến tham quan và đánh giá giống lúa mới của Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice).

Tại mô hình trình diễn, nông dân được tham quan gần 20 giống lúa do Vinarice (thành viên Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed) nghiên cứu, khảo nghiệm. Đặc biệt, nhiều giống lúa được đánh giá cao như: VNR 20, VNR 95, Thiên Châu 16…

Điển hình như giống lúa VNR 20 có thời gian sinh trưởng tù 95-100 ngày, cây cao cứng cáp, chống chịu sâu bệnh thích nghi diện rộng, đẻ nhánh tốt, năng suất cao từ 8-9 tấn/ha.

Nông dân các tỉnh ĐBSCL tham quan mô hình trình diễn các giống lúa của Vinarice. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân các tỉnh ĐBSCL tham quan mô hình trình diễn các giống lúa của Vinarice. Ảnh: Minh Đảm.

Giống lúa VNR 95 có thời gian sinh trưởng tù 95-100 ngày, cây cao cứng cáp, chống chịu sâu bệnh tốt như đạo ôn, cháy bìa lá, bạc bụng, đẻ nhánh tốt, năng suất cao từ 7-8 tấn/ha. Hạt gạo dài, phẩm chất cơm dẻo, thơm ngon đậm đà.

Ông Nguyễn Văn Phúc ở (huyện Tân Hiệp, Kiên Giang) nhận xét: VNR 95 là giống có năng suất cao, gạo ngon, cây cao ráo, cứng cây, không bị ngã đổ, rất thích hợp ở huyện Tân Hiệp, nhất là khả năng chịu ngập được ngập nước ở lúa vụ 3 do cây cao và cứng.

Ông Bùi Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) cho biết: Giống lúa Thiên Châu 16 có thời gian sinh trưởng từ 95-100 ngày, bông đùm năng suất cao (cao hơn giống OM5451 từ 10-15%).

Về thị trường của các giống lúa triển vọng, hiện các đơn vị kinh doanh giống lúa ở vùng bán đảo Cà Mau đã đưa vào sản xuất với diện tích khá lớn. Đặc biệt là ở vùng Ngã Năm, Bạc Liêu, Kiên Giang, giống lúa VNR 20 chịu phèn rất tốt. Năng suất vượt trội hơn OM18 từ 10-15%, so sánh trên cùng một chủ ruộng.

Cụ thể, ngày 26/2, công ty đã kiểm tra đánh giá năng suất một số ruộng của nông dân ở Cái Bè (Tiền Giang), cho thấy giống lúa VNR 20 đạt 9,6 tấn/ha. Bà con nông dân ở xung quanh đánh giá lúa VNR 20 cao hơn các giống khác khoảng 1 tấn/ha. Khi xay xát, tỉ lệ gạo đạt khá cao ở mức 62% gạo nguyên, đây là một tín hiệu khá tích cực cho giống lúa VNR 20.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm