| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa TBR97 và OM468 năng suất 10 tấn tươi/ha

Thứ Tư 02/10/2024 , 16:09 (GMT+7)

GIA LAI Không chỉ chống chịu tốt trước giông gió, giống lúa TBR97 và OM468 còn cho năng suất vượt trội khiến người dân thị xã Ayun Pa rất phấn khởi.

Mô hình trình diễn giống lúa TBR97 và OM468 tại xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa. Ảnh: Tuấn Anh.

Mô hình trình diễn giống lúa TBR97 và OM468 tại xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa. Ảnh: Tuấn Anh.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed) vừa tổ chức hội thảo đầu bờ 2 mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao TBR97 và OM468 vụ mùa năm 2024.

Năng suất hơn 10 tấn tươi/ha

Trên cánh đồng lúa của buôn Hiao (xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa), rất nhiều hộ dân phấn khích khi tham quan mô hình trình diễn giống lúa chất lượng cao TBR97 và OM468. Với thân cây chắc khỏe cùng số hạt/bông nhiều, các hộ dân đồng loạt dự đoán năng suất giống lúa TBR97 và OM468 sẽ rất cao, khoảng từ 7,5 - 8 tạ tươi/sào (1.000m2). Tuy nhiên, thật bất ngờ khi thu hoạch thực tế 1m2, giống lúa TBR97 đã cho năng suất hơn 1kg (tương đương hơn 10 tạ tươi/sào).

Ông Nay AmLip, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa cho biết, trước đây người dân thường sử dụng nhiều giống lúa khác nhau. Những giống này khá phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai của thị xã Ayun Pa nên năng suất đạt khá cao. Tuy nhiên, việc sản xuất nhiều năm khiến năng suất giảm, dễ phát sinh sâu bệnh hại. Do đó, cần phải thường xuyên tìm chọn những giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, sạch bệnh để thử nghiệm và nhân rộng.

Vụ mùa năm 2024, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa đã phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên xây dựng mô hình trình diễn giống lúa TBR97 và OM468 với diện tích 1ha tại xã Chư Băh.

Theo ông AmLip, giống lúa TBR97 và OM468 có tỷ lệ nảy mầm của đạt trên 95%, sức nảy mầm khỏe, thời kỳ đẻ nhánh cứng cây, đẻ nhánh khỏe, đặc biệt lúa sạch sâu bệnh, trỗ tập trung, chín đồng loạt.

Giống có thời gian sinh trưởng từ 90 - 100 ngày, khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, có thể gieo sạ được 2 vụ/năm. Giống lúa TBR97 và OM468 có chiều cao trung bình, cứng cây, không bị đổ ngã, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Đặc biệt, giống lúa TBR97 và OM468 kháng sâu bệnh tốt, nhất là bệnh đạo ôn và rầy nâu. Năng suất ước đạt trên 8 tấn/ha, cao hơn các giống khác và vụ trước khoảng 0,8 tấn/ha.

“Với những kết quả đạt được, tôi đề xuất bổ sung giống lúa TBR97 và OM468 vào cơ cấu giống của Thị xã trong thời gian đến. Đồng thời vận động người dân tiếp tục thí điểm và đưa vào sản xuất diện rộng trên địa bàn thị xã Ayun Pa”, ông AmLip chia sẻ.

Giống lúa TBR97 cho năng suất vượt trội. Ảnh: Tuấn Anh.

Giống lúa TBR97 cho năng suất vượt trội. Ảnh: Tuấn Anh.

Là hộ dân được hỗ trợ tham gia mô hình, ông Nguyễn Văn Tuấn (buôn Hiao, xã Chư Băh) phấn khởi cho biết, giống lúa TBR97 và OM468 có thời gian sinh trưởng ngắn và rất ít sâu bệnh. Đặc biệt, thời gian vừa qua trên địa bàn xẩy ra mưa, gió lớn khiến nhiều ruộng lúa khác ngã đổ, trong khi giống lúa TBR97 và OM468 cứng cây, chống ngã đổ rất tốt, gần như không bị thiệt hại.

“Vừa qua, gia đình tôi thu hoạch 5 sào lúa OM468 cho năng suất hơn 8,5 tạ/sào, đây là điều mơ ước của nhiều hộ dân trồng lúa. Gia đình quyết định đưa giống lúa TBR97 và OM468 vào sản xuất ở các mùa vụ tiếp theo”, ông Tuấn thông tin.

Triển vọng kết hợp cùng giải pháp "phân viên dúi sâu"

Trực tiếp tham quan mô hình trình diễn giống lúa TBR97 và OM468, ông Phạm Hữu Phước, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai cho biết: "Chúng tôi đã tham quan nhiều mô hình trình diễn giống lúa TBR97 ở rất nhiều nơi và đánh giá rất cao giống lúa này. Lúa TBR97 không khoe bông nhưng cho năng suất rất cao, có nhiều tiềm năng để người dân đưa vào sản xuất rộng rãi".

Ông Phước cũng cho biết, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai đang được tổ chức phi chính phủ hỗ trợ không hoàn lại để thực hiện dự án “phân viên dúi sâu” trên cây lúa. Mô hình đang được thực hiện ở huyện Ia Pa và đang rất thành công khi cây lúa chỉ sử dụng 1 lần phân bón được dúi sâu dưới lòng đất từ lúc gieo sạ đến khi thu hoạch.

Giống lúa OM468 được đánh giá rất cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Giống lúa OM468 được đánh giá rất cao. Ảnh: Tuấn Anh.

“Với năng suất vượt trội của giống lúa TBR97 tại thị xã Ayun Pa, việc bà con áp dụng quy trình “phân viên dúi sâu” sẽ càng khỏe hơn trong việc chăm sóc và năng suất có thể còn cao hơn”, ông Phước chia sẻ.

Ông Đăng Xuân Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết, qua mô hình khảo nghiệm cho thấy giống lúa TBR97 và OM468 cho năng suất rất cao. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình, cần đánh giá cụ thể hơn về chi phí sản xuất… so với các giống lúa khác.

Ông Toàn đề nghị Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thị xã tiếp tục triển khai thực hiện mô hình, đưa các giống lúa mới chất lượng cao để bổ sung vào cơ cấu sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.

Xem thêm
Nuôi chào mào bạch tạng, lợi nhuận tiền tỷ

TIỀN GIANG Từ đam mê thú chơi chim cảnh, anh Trần Hữu Vinh ở Tiền Giang quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi chim chào mào đột biến, mang lại thu nhập tiền tỷ.

Thí điểm không bán, ăn thịt chó, mèo ở các thành phố du lịch

Nhóm công tác Động vật đồng hành, đối tác Một sức khỏe kêu gọi các đối tác quốc tế cùng tìm kiếm nguồn lực, hỗ trợ Bộ NN-PTNT triển khai mô hình này.

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.