| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa ThaiBinh Seed năng suất 'vô đối' trên đất cằn Tây Nguyên

Thứ Tư 21/09/2022 , 08:25 (GMT+7)

ĐẮK LẮK Hai giống lúa BC15 và TBR225 của ThaiBinh Seed triển khai mô hình tại Đắk Lắk trong vụ hè thu 2022 khiến nông dân mê mẩn vì năng suất 'đỉnh' trên chân đất cằn cỗi.

Năng suất 9 tấn/ha trên đất cằn

Vụ hè thu năm 2022, Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung - Tây Nguyên (thuộc Tập đoàn ThaiBinh Seed) phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar (Đắk Lắk) trình diễn mô hình các giống lúa thuần chất lượng cao BC15 có gen kháng đạo ôn và TBR225 tại xã Cư Bông với diện tích 1ha. Sau 3 tháng chăm sóc, đến nay hơn 1ha lúa mô hình trồng trình diễn đã gần đến thời điểm thu hoạch. Những ruộng lúa vàng óng, trĩu hạt của các mô hình khiến người dân đến tham quan mê tít.

Là người tham gia mô hình, ông Lê Hoàng Lâm (ngụ thôn Buôn Trinh, xã Cư Bông, huyện Ea Kar) cho biết, 4 sào (1 sào 1.000m2) lúa của gia đình trồng giống lúa BC15.

7723aa3290e254bc0df3

Nông dân tham quan mô hình trình diễn mê tít 2 giống lúa BC15 và TBR225 của ThaiBinh Seed. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Lâm, 4 sào của gia đình chỉ gieo sạ 35kg lúa giống, trong khi trước đây số lượng nhiều hơn. “Chỉ với 35kg lúa giống nhưng giống lúa BC15 đẻ nhánh rất khỏe, cây lúa to, khỏe, bông trĩu hạt. Khi sử canh tác giống lúa BC15, lượng thuốc BVTV gia đình sử dụng rất ít, chỉ bằng 50% đối với các giống lúa trước đây. Sau một mùa thử nghiệm, thấy giống lúa này tôi rất thích. Mặc dù vụ hè thu thời tiết không thuận lợi nhưng đạt năng suất hơn 9 tấn/ha, cao hơn nhiều những giống lúa khác. Vụ đông xuân thời tiết thuận lợi, nếu canh tác giống lúa BC15 thì năng suất sẽ vô đối”, ông Lâm chia sẻ.

Cũng theo ông Lâm, những ruộng lúa tại xã Cư Bông chủ yếu là đất khai hoang, sang gạt từ đồi núi. Do đó, đất pha đá, ít màu mỡ. Người dân muốn canh tác lúa hay các loại cây trồng khác phải bỏ nhiều phân bón, thuốc trừ sâu mới có năng suất.

“Với chi phí đầu tư thấp, nhưng năng suất cao, trong vụ tới, hơn 1ha đất của gia đình tôi sẽ chuyển sang canh tác giống lúa BC15. Giống lúa mới này đã khẳng định được khả năng phát triển, cho năng suất vượt trội trong điều kiện đất đai cằn cỗi, với năng suất cao như vụ hè thu này, bà con nhất định sẽ dư ăn, có thu nhập từ làm nông”, ông Lâm nói thêm.

Đến tham quan mô hình lúa trình diễn, ông Phạm Hồng Lam (ngụ thôn 20, xã Cư Bông) liên tục tấm tắc khen ruộng lúa của gia đình ông Lâm đạt năng suất. Cầm bông lúa trĩ hạt, ông Lam cho biết giống lúa BC15 và BTR225 ThaiBinh Seed thời gian sinh trưởng bằng với các loại khác. Tuy nhiên, hai giống lúa BC15, TBR225 chống chịu các loại sâu bệnh tốt. Đặc biệt, vấn đề bà con nông dân quan tâm là năng suất thì 2 giống lúa này "đỉnh" hơn những giống lúa khác trước đây người dân từng canh tác rất nhiều.

139d87a7bd7779292066

Những bông lúa trĩu hạt tại mô hình trình diễn. Ảnh: Quang Yên.

“Năng suất cao sẽ giúp bà con có hiệu quả kinh tế cao. Sắp tới, gia đình có gần 1ha đất ruộng, nhất định tôi sẽ chuyển qua trồng giống lúa BC15 hoặc TBR225”, ông Lam khẳng định.

Tại buổi hội thảo giới thiệu, đánh giá về 2 giống lúa BC15 và TBR225, cán bộ Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung - Tây Nguyên đã nấu cơm từ 2 giống lúa trên cho người dân dùng thử. Có mặt tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh (ngụ xã Cư Bông, huyện Ea Kar) liên tục dùng thử cơm từ giống lúa BC15 và tấm tắc khen gạo dẻo, thơm.

“Gia đình có hơn 5 sào lúa nước, trước đây đã thử nhiều giống nhưng năng suất không đạt như của gia đình anh Lâm. Đặc biệt, gạo trước đây cũng ít thơm và không dẻo như 2 giống lúa BC15 và TBR225. Do đó trong vụ đông xuân tới, gia đình tôi quyết định sẽ chuyển sang trồng 2 giống lúa trên”, bà Thanh nói.

Mở rộng diện tích, gắn với xây dựng thương hiệu lúa gạo

Những năm qua ThaiBinh Seed đã đưa 2 giống lúa BC15 và TBR225 lên trồng thử nghiệm tại Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung - Tây Nguyên cho biết, sau thời gian triển khai sản xuất, 2 giống lúa của Công ty đã được người dân đánh giá rất cao. Hiện nay, BC15 và TBR225 là giống có số lượng bán tương đối lớn. Đặc biệt tại Đắk Lắk mỗi vụ tăng từ 10 - 15% sản lượng.

“Những vụ gần đây, 2 giống lúa BC15 và TBR225 cho năng suất rất ổn định và được bà con nông dân đánh giá cao. Vụ hè thu năm 2022, Công ty phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar tổ chức trình diễn 2 giống lúa trên tại xã Cư Bông. Qua thời gian thử nghiệm, bà con nông dân đánh giá cao 2 loại giống này trong việc chống chịu sâu bệnh, đạt năng suất cao”, ông Huế chia sẻ.

043531280bf8cfa696e9

Trạm khuyến nông huyện Ea Kar sẽ khuyến cáo bà con mở rộng diện tích trồng lúa BC15 và TBR225. Ảnh: Quang Yên.

Ông Phạm Hữu Huế cho biết thêm, hai giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn và TBR225 phù hợp với điều kiện của Đắk Lắk trong vụ hè thu và đông xuân. Do đó trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nhân rộng 2 giống lúa này trên địa bàn các huyện của tỉnh Đắk Lắk.

Theo báo cáo của Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar, hai giống lúa BC15 và TBR225 có thời gian từ khi gieo đến khi thu hoạch là 105 - 110 ngày nên dễ dàng bố trí cơ cấu mùa vụ trên địa bàn.

Điều kiện thời tiết vụ hè thu năm nay thất thường, mưa kéo dài trong thời gian trỗ bông đã ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của các giống lúa khác trên địa bàn. Đặc biệt nông dân có thói quen gieo sạ mật độ dày là điều kiện thích hợp cho một số loại sâu bệnh gây hại. Trạm Khuyến nông đã thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn để người dân phun phòng trừ.

Qua theo dõi, mô hình của 2 giống lúa BC15 và TBR225 trong điều kiện thời thiết mưa nhiều nhưng rất ít bị nhiễm sâu bệnh so với những bộ giống lúa làm xung quanh. Các giống vẫn giữ được màu xanh, ít bị táp lá, cây cứng, không bị đổ ngã…

Ông Vương Gia Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar cho biết, thực hiện chỉ đạo UBND huyện về việc chuyển đổi cây trồng, đơn vị đã phối hợp với các công ty thực hiện trồng thử nghiệm các giống lúa mới. Trong vụ hè thu năm nay, đơn vị đã phối hợp với ThaiBinh Seed triển khai mô hình sản xuất giống BC15 và TBR225.

dfcb2f821552d10c8843

Hai giống lúa mới của ThaiBinh Seed được người dân đón nhận và mở rộng trong thời gian tới. Ảnh: Quang Yên.

Qua đánh giá, 2 giống lúa này tương đối phù hợp với thời tiết, khí hậu cũng như thổ nhưỡng của địa phương. Các giống lúa này chống chịu tốt với bệnh đạo ôn, cây cứng, không bị ngã đổ. Năng suất của 2 giống lúa này đạt hơn 8 tấn/ha, cao hơn những loại khác. Từ mô hình trình diễn, Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar đánh giá đây là 2 giống lúa mới có thể đưa về địa phương nhằm thực hiện chủ trương xây dựng thương hiệu lúa gạo của huyện nhà.

“Trạm đề nghị Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục tổ chức triển khai phát triển giống lúa BC15 và giống lúa TBR225 trong vụ đông xuân 2022 - 2023 và những năm tiếp theo để đơn vị có đánh giá toàn diện. Khi có kết quả đánh giá, Trạm sẽ khuyến cáo người dân mở rộng sản xuất, đồng thời bổ sung thêm bộ giống mới có chất lượng gạo thơm ngon, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo an ninh lương thực cho huyện nhà”, ông Vương Gia Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar đề nghị.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm