| Hotline: 0983.970.780

Giống VTNA2 thắng đậm

Thứ Tư 04/06/2014 , 09:32 (GMT+7)

VTNA2 là giống lúa thuần chất lượng cao, khả năng thích ứng rộng. Năng suất có thể đạt đến 70-80 tạ/hạ, trồng khảo nghiệm ở tỉnh Bình Định cho năng suất trên 90 tạ/ha.

Giống lúa VTNA2 do Cty CP TCty VTNN Nghệ An chọn tạo, được Bộ NN-PTNT công nhận đặc cách. Sau khi thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng tiếp cận giống lúa nói trên để SX cánh đồng mẫu ở một số huyện.

Về huyện Cẩm Xuyên vào mùa thu hoạch lúa xuân 2014, nông dân ai nấy đều phấn khởi bởi lúa được mùa. Đặc biệt vượt trội hơn cả là giống VTNA2 cho năng suất 6,7-8 tấn/ha. Ông Nguyễn Văn Song (thôn Tân An, xã Cẩm Bình) tâm sự: Gia đình tôi đã SX giống lúa này trên diện tích 1 mẫu ruộng trong 3 năm nay. Năm nào như năm nấy đều thắng lợi so với các giống đã dùng trước đây, như vụ xuân năm nay, bình quân trên cánh đồng mẫu (CĐM) toàn xã đạt 6,7-7 tấn/ha…

Chúng tôi đến các xã Cẩm Nam, Cẩm Duệ, Cẩm Quan…, mùa màng hiện trên từng con đường làng, rơm phủ vàng óng, những chiếc xe cõng đầy bao lúa được tuốt từ ngoài đồng hối hả về để kịp phơi phóng. Xã Cẩm Nam có tổng diện tích CĐM 260 ha đều được cơ cấu 100% giống VTNA2.

Ngoài giống lúa VTNA2, Cty CP TCty VTNN Nghệ An còn có giống lúa gạo đỏ cũng được nông dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đón nhận, xem đây là giống lúa truyền thống cha ông để lại nay được các nhà khoa học phục tráng thành công. Ngoài ra Cty còn có các sản phẩm chất lượng cao như giống ngô LVN14, lạc L26…; phân phối giống lúa lai chất lượng B-TE1 và các loại phân bón đặc hữu.
Tổng giám đốc Cty CP TCty VTNN Nghệ An Trương Văn Hiền cho biết: Cty chúng tôi là đơn vị cung ứng giống, phân bón phục vụ SXNN, chỉ có mong muốn lớn nhất là được phục vụ nông dân, hướng về nông dân bằng những sản phẩm mình làm ra sao cho có hiệu quả, ít bị lệ thuộc, góp phần nâng cao thu nhập người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hữu Hương cho biết: Thực hiện xây dựng CĐM trong NTM, Cẩm Nam chúng tôi chọn ngay giống lúa VTNA2 để SX đại trà trong 3 năm nay đều thành công khá mĩ mãn. Ngoài những ưu thế mà VTNA2 có thì mỗi năm xã chúng tôi tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng nhờ SX theo quy trình kỹ thuật mới do giảm được lượng giống, phân bón, chi phí nước tưới đặc biệt là giảm đáng kể thuốc BVTV.

Tại xã Thạch Xuân - Thạch Hà, đây cũng là xã thành công lớn SX CĐM với tổng diện tích 250 ha. Chủ tịch UBND xã vui vẻ: Thạch Xuân chúng tôi sử dụng giống VTNA2 đã 3 năm nay, năm được mùa nhất đạt 8 tấn/ha, thấp cũng đạt từ 6-7 tấn/ha.

Bà Nguyễn Xuân Tiến (xóm 5, xã Thạch Xuân), nói: Chúng tôi là nông dân chỉ biết cày bừa, mấy năm lại nay nhờ xã đưa giống VTNA2 về cho dân SX, nông dân được lợi nhiều, không những năng suất luôn vượt trội mà còn được hưởng sự quan tâm của Cty đối với nông dân như cho chịu tiền giống, phân bón… đến mùa thu hoạch Cty lại đứng ra thu mua sản phẩm.

Đức Thọ là huyện thuần nông, vụ này được mùa to, ngoài đồng từng cỗ máy gặt đập liên hợp đến đâu là ruộng gọn gàng tới đó, bà con chỉ việc túc trực đóng lúa vào bao tải chuyển dần lên những đoàn xe đang nối nhau xếp hàng dài do Cty thu mua đến tận chân ruộng.

Chủ tịch UBND xã Đức Dũng phấn khởi: Xã nhà cơ cấu CĐM 150 ha bằng giống VTNA2. Vụ xuân năm nay cho năng suất vượt trội, trung bình 66-70 tạ/ha. Từ trước đến nay chưa có giống nào về trên đồng ruộng Đức Dũng lại hiệu quả cao như giống này, năng suất cao, gạo ngon đặc biệt, dẻo, thơm.

Được biết VTNA2 là giống lúa thuần chất lượng cao, TGST: Vụ xuân 120-127 ngày; vụ HT, vụ mùa 95-98 ngày. Cây cao 90-95 cm, cứng cây, đẻ khỏe, chiều dài bông trung bình, hạt xếp sít. Khả năng thích ứng rộng, gieo cấy được trên nhiều loại đất, chịu thâm canh. Năng suất có thể đạt đến 70-80 tạ/hạ, trồng khảo nghiệm ở tỉnh Bình Định cho năng suất trên 90 tạ/ha.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.