| Hotline: 0983.970.780

Gỡ nút thắt ứ đọng nông sản từ sáng kiến của Tổ công tác 970

Thứ Sáu 17/09/2021 , 16:46 (GMT+7)

Trước tác động dịch Covid-19, nhờ sáng kiến ứng dụng CNTT kết nối tiêu thụ và túi combo nông sản của Tổ công tác 970, nhiều DN, HTX gỡ nút thắt tồn đọng nông sản.

Mở ra hướng tiêu thụ mới

Được thành lập vào năm 2015, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ ở huyện Bắc Tân Uyên là một trong những HTX nông nghiệp làm ăn hiệu quả ở Bình Dương.

Với tổng diện tích sản xuất 62 ha, trong đó chủ yếu trồng bưởi da xanh, đường lá cam chiếm khoảng 80% diện tích đất trồng, còn lại 20% diện tích trồng quýt đường, cam.

Toàn bộ quy trình sản xuất của HTX theo hướng VietGAP. Nhờ sản xuất bài bản, ngoài xuất vào siêu thị, bưởi của HTX còn đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc và Singapore tùy vào lượng đơn đặt hàng.

Toàn bộ quy trình sản xuất của HTX theo hướng VietGAP cho trái đẹp, chất lượng cao. Ảnh: CTV.

Toàn bộ quy trình sản xuất của HTX theo hướng VietGAP cho trái đẹp, chất lượng cao. Ảnh: CTV.

Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhất là thời điểm Bình Dương tổ chức “khóa chặt, đông cứng” đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ của HTX. Tuy nhiên, nhờ vào sàn giao dịch điện tử htx.cooplink.com.vn. và sáng kiến túi combo nông sản, hiện tình hình hoạt động của HTX cơ bản được giải quyết.

Anh Lê Minh Sang, Giám đốc HTX cho biết, bưởi HTX cho sản phẩm quanh năm, 70% lượng hàng hóa cung cấp siêu thị, 30% còn lại cung cấp cho các chợ, cửa hàng tiện lợi.

Dịch nổ ra, người dân hạn chế đi lại, các chợ buộc đóng cửa, thậm chí các siêu thị bán cho người đi chợ hộ khiến nông sản của HTX bị ùn ứ, có thời điểm lên đến gần 50 tấn.

Tuy nhiên, thông qua sàn giao dịch điện tử htx.cooplink.com.vn. và sáng kiến túi combo nông sản, HTX chuyển sang bán online và hợp tác với các HTX trên địa bàn đóng thành túi combo cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh lân cận. Qua đó, đã giải quyết được lượng lớn hàng tồn đọng, ngoài đem lại doanh thu cho HTX còn giúp thành viên HTX an tâm lao động sản xuất.

HTX thu hoạch, đóng gói sản phẩm. Ảnh: CTV.

HTX thu hoạch, đóng gói sản phẩm. Ảnh: CTV.

“Tôi thấy rằng phương pháp bán hàng này khá hay, người tiêu dùng vừa được sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi rất tiện lợi, HTX lại bán được nông sản với giá phải chăng, không cần thông qua thương lái.

Đối với túi Combo còn là sự kết nối giữa các HTX với nhau từ đó hình thành nên chuỗi liên kết nông sản vùng, có thể tạo đà phát triển toàn diện ngành nông nghiệp tại địa phương sau đại dịch”, anh Lê Minh Sang - Giám đốc HTX Tân Mỹ phấn khởi nói.

Tương tự, được thành lập từ năm 2016, Tổ hợp tác rau rừng Lộc Trát ở TX.Trảng Bàng là một trong những đơn vị được cấp giấy chứng nhận thực hiện theo quy trình VietGAP tại Tây Ninh, mỗi ngày tổ cung cấp hàng tấn rau sạch cho các chợ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Tuy nhiên, trong đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 vừa qua, các sản phẩm của tổ gặp nhiều khó khăn, không có nơi tiêu thụ.

Anh Nguyễn Hồng Mao đóng gói sản phẩm chuẩn bị giao cho đối tác. Ảnh: Trần Trung.

Anh Nguyễn Hồng Mao đóng gói sản phẩm chuẩn bị giao cho đối tác. Ảnh: Trần Trung.

Anh Nguyễn Hồng Mao, Tổ trưởng THT cho biết, nhờ các sáng kiến của tổ 970 hàng chục tấn rau của các tổ viên và một số hộ sản xuất rau trên địa bàn thị xã Trảng Bàng đã tìm được nơi tiêu thụ. Tuy giá bán có thấp hơn đôi chút, nhưng nhìn chung người sản xuất vẫn có lãi.

 “Tôi hy vọng trong thời gian tới, tổ 970 tiếp tục thực hiện các chương trình giúp THT cũng những người nông dân tiêu thụ được nông sản”, anh Mao chia sẻ.

Lan tỏa mạnh mẽ

Theo Tổ công tác 970, từ sáng kiến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản trong bối cảnh TP.HCM và các tỉnh phía Nam giãn cách xã hội, đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các DN, HTX, nông dân, trang trại từ khắp mọi miền trên cả nước.

Các HTX đóng túi combo nông sản. Ảnh: Minh Sáng.

Các HTX đóng túi combo nông sản. Ảnh: Minh Sáng.

Theo TS Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Tư vấn kinh tế hợp tác, thành viên tham gia Tổ công tác 970 cho biết, sau hơn 1 tháng hoạt động, thông qua các sáng kiến, Tổ công tác 970 đã kết nối được trên 1.400 đầu mối cung cấp mặt hàng nông lâm thủy sản, rau củ quả, trái cây, các sản phẩm chế biến với khoảng 10 nhóm ngành.

TS Trần Minh Hải cho biết thêm, đáng chú ý, việc triển khai sáng kiến túi combo 10 kg nông sản tạo hiệu hứng lan tỏa mạnh mẽ, nhất là trong thời gian TP.HCM và một số địa phương siết chặt một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Trung bình một ngày, hàng trăm nghìn túi combo được đặt hàng, thậm chí, có thời điểm có tới 55.000 lượt đặt hàng chỉ trong vòng 10 phút, từ đó, giúp tiêu thụ từ 300-400 tấn nông sản/ngày.

Tổ công tác 970 trao tặng túi combo nông sản cho người dân TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.

Tổ công tác 970 trao tặng túi combo nông sản cho người dân TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.

“Đặc biệt, túi combo còn có sự tham gia của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH Koyu & Unitek, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Anh Hào Phát, Công ty TNHH Thương mại thực phẩm Thùy Khang…

Ngoài ủng hộ bằng tiền, các doanh nghiệp trên còn hỗ trợ bằng sản phẩm như: thịt gà, thịt heo, trứng, cá, tôm… để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản và chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, TS Trần Minh Hải tiết lộ.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail (chủ đầu tư của hệ thống siêu thị Big C), một trong những đơn vị có nhiều đóng góp cho sáng kiến túi combo chia sẻ chia sẻ, từ gợi ý của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và các thành viên trong Tổ công tác 970, ngay từ những ngày đầu, Tập đoàn đã thấy rõ tầm quan trọng của việc đóng góp, hỗ trợ nông dân Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đồng thời chung tay tạo ra sản phẩm nông nghiệp tốt, cung cấp cho các chuỗi siêu thị.

Ông Paul Le trao bảng tượng trưng hỗ trợ 1 tỷ đồng tương đương 10 ngàn combo nông sản cho Tổ công tác 970. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Paul Le trao bảng tượng trưng hỗ trợ 1 tỷ đồng tương đương 10 ngàn combo nông sản cho Tổ công tác 970. Ảnh: Minh Sáng.

“Chúng tôi hỗ trợ 1 tỷ đồng tương đương 10 ngàn combo nông sản để trao đến cho người dân đang gặp khó khăn tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh, thành đang gặp khó khăn nhiều nhất trong dịch Covid-19.

Doanh nghiệp sẽ nỗ lực hết sức để người dân có rau củ quả tươi đến tận nhà. Tập đoàn Central Group có 13 siêu thị tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và chúng tôi mong chính quyền các địa phương hỗ trợ để siêu thị tổ chức xe đi gom các đơn hàng và giao hàng tận nhà cho người dân không có điều kiện đi siêu thị”, ông Paul Le nói.

Phát biểu kết luận tại Diễn đàn Kết nối nông sản 970 phiên thứ II vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết sẽ tiếp tục duy trì tổ phát triển thị trường, tổ kết nối nông sản.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị các Sở NN-PTNT ở các địa phương tích cực tham gia để gắn kết thông tin với Bộ, với doanh nghiệp, HTX.

Xem thêm
Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Trong nước tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024 ở trong nước đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng. Qua đó đưa giá hồ tiêu nội địa giao dịch lên quanh ngưỡng 99.000 - 100.000 đ/kg.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.