| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội mở đường dây nóng tiếp nhận nguồn tin về buôn bán con giống lậu

Thứ Tư 29/11/2023 , 09:54 (GMT+7)

'Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Nội luôn mở đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, cùng chung tay ngăn chặn giống gia cầm lậu', Phó Chi cục trưởng Ngô Đình Loát cho biết.

Con giống được chọn lọc kỹ càng trước khi giao cho đại lý.

Con giống được chọn lọc kỹ càng trước khi giao cho đại lý.

Thời gian qua, huyện Phú Xuyên đã thực hiện nhiều giải pháp để kiểm soát, ngăn chặn con giống gia cầm trước khi vào chợ gia cầm Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội). 

Đều đặn thứ 5 hằng tuần, cán bộ thú y xã Đại Xuyên lại đi kiểm tra, tuyên truyền đến các hộ kinh doanh con giống gia cầm tại chợ gia cầm mọc lên tự phát tại khu vực ngã ba giao cắt quốc lộ 1A và con đường nối vào Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Cách đây chừng vài tháng, khu chợ này vẫn là “điểm nóng” về tình trạng mua bán và vận chuyển con giống gia cầm nhập lậu. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, tình trạng buôn bán, vận chuyển con giống gia cầm nhập lậu đây đã được kiểm soát chặt chẽ và được các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc.

Ống Nguyễn Văn Chiến ở huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên đã có hơn 10 năm nhập con giống gia cầm tại đây. Ông chia sẻ: Khi nhập con giống, đầu tiên là lựa chọn các cơ sở uy tín và chất lượng, đó là những cơ sở có đầy đủ điều kiện kinh doanh và con giống được tiêm phòng đầy đủ.

Để đảm bảo chất lượng con giống, các cơ sở kinh doanh sẽ nhập từ những công ty có uy tín trong lĩnh vực sản xuất về con giống, như Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu giống gia cầm Thụy Phương… Trước khi xuất bán, tất cả con giống đều được phía Công ty và đại lý cấp 1 tiêm phòng đầy đủ.

“Tôi luôn lựa chọn những cơ sở uy tín, có đầy đủ giấy tờ nguồn gốc xuất xứ và chứng nhận chất lượng. Con giống được tiêm phòng đầy đủ nên hơn 10 năm qua, khách hàng của tôi rất tin tưởng và gửi gắm niềm tin vào những con giống mà tôi đưa về”, ông Nguyễn Văn Chiến chia sẻ.

Con giống được tiêm phòng vacxin đầy đủ.

Con giống được tiêm phòng vacxin đầy đủ.

“Khi lấy hàng về, tùy từng loại con giống sẽ được tiêm các loại vacxin khác nhau, như vịt sẽ được tiêm vacxin viêm gan, rụt mỏ; gà sẽ được tiêm vacxin phòng Marek, nhờ đó người chăn nuôi sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao, không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Trần Xuân Tuyến, chủ cơ sở kinh doanh Tuyến Tuyền, chia sẻ.

Cũng theo ông Tuyến, nếu đảm bảo được nguồn gốc rõ ràng, tiêm phòng đầy đủ, chọn lọc kỹ càng thì con giống sẽ sinh trưởng tốt trong quá trình chăn nuôi, khi đó, khách hàng sẽ có lợi nhuận bền vững.

Thời điểm này cũng là lúc chăn nuôi vào đàn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2024, số lượng con giống nhập về cũng nhiều hơn, thế nhưng cơ sở Tuyến Tuyền vẫn đảm bảo việc tiêm phòng đầy đủ cho con giống.

Theo ông Tuyến, để chặn đứng đường đi của con giống gia cầm nhập lậu thì mỗi hộ chăn nuôi, mỗi người dân hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái, bởi con giống nhập lậu không chỉ mang mầm bệnh, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của người chăn nuôi. Thiệt đơn, thiệt kép vẫn là người chăn nuôi nếu vẫn tiếp tục chọn mua con giống lậu.

Những con vịt giống này sẽ tiêm vacxin viêm gan, rụt mỏ,... trước khi xuất bán cho các đại lý.

Những con vịt giống này sẽ tiêm vacxin viêm gan, rụt mỏ,... trước khi xuất bán cho các đại lý.

Hơn 1 tháng sau loạt bài điều tra “Giống gia cầm lậu khuynh đảo ngành chăn nuôi” được Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, có thể thấy rõ việc thực hiện nghiêm túc của các hộ kinh doanh tại đây trong việc ngừng bán con giống nhập lậu. Các hộ kinh doanh trên địa bàn còn ký các cam kết không kinh doanh, buôn bán con giống gia cầm nhập lậu.

Ban đầu, vẫn còn tình trạng hộ kinh doanh chưa chấp hành nghiêm chỉnh, nhưng đến nay, gần như 100% các hộ kinh doanh đã chấp hành đúng theo bản cam kết đã ký.

“Thời gian qua, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện Phú Xuyên đi tuyên truyền, vận động và yêu cầu các hộ gia đình ấp nở con giống, kinh doanh con giống trên địa bàn xã, ký cam kết không nhập và bán con giống gia cầm không rõ nguồn gốc. Đến thời điểm hiện tại, các cơ sở kinh doanh, buôn bán cơ bản đã chấp hành”, ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Xuyên chia sẻ.

Song song với đó, để kịp thời phát hiện và ngăn chặn con giống nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ đi vào chợ Đại Xuyên, hơn 1 tháng qua, tại chốt kiểm dịch động vật liên ngành trên tuyến quốc lộ 1A, lực lượng chức năng đã chốt trực 24/24 và thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, phun khử khuẩn cho các xe vận chuyển con giống trước khi vào chợ.

Ông Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Nội.

Ông Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Nội.

“Để công tác phòng, chống buôn bán con giống gia cầm được tốt hơn nữa, mỗi người dân sẽ là một nguồn tin xác đáng giúp cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời phát hiện những cá nhân, tổ chức vi phạm để kịp thời xử lý, qua đó cũng mong người dân cùng chung tay với lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn con giống nhập lậu. Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Nội luôn mở đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân”, ông Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y Hà Nội chia sẻ.

Bằng sự chung tay vào cuộc của chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh, buôn bán tại chợ giống gia cầm Đại Xuyên trong việc ngăn chặn con giống nhập lậu, mong rằng trong thời gian tới sẽ không còn bóng dáng của con giống gia cầm nhập lậu. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh, đồng thời thúc đẩy ngành chăn nuôi trong nước phát triển bền vững.

Xem thêm
Kiểm tra về an toàn thực phẩm còn chung chung

HẢI PHÒNG Theo Trung tá Trần Nam Trung, đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường đánh giá, việc kiểm tra về an toàn thực phẩm hiện còn chung chung, chưa chuyên sâu.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).