| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội mở thêm hàng loạt điểm bán sản phẩm OCOP phục vụ người tiêu dùng

Thứ Sáu 07/10/2022 , 17:42 (GMT+7)

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm).

Ngày 7/10, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Sự kiện diễn ra trong 5 ngày, từ 7/10 đến 11/10, tại Trung tâm thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City (Khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức).

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nội, huyện Hoài Đức tham quan các gian hàng tại sự kiện.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nội, huyện Hoài Đức tham quan các gian hàng tại sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Đây là sự kiện quan trọng của năm 2022 tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ NN-PTNT và UBND thành phố Hà Nội nhằm tích cực hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước.

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế, là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chương trình đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đã trình Bộ NN-PTNT xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Bên cạnh kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; còn phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường...

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại 180 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng).

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại 180 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng).

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đã trình Bộ NN-PTNT xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Bên cạnh kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; còn phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường...

Trước đó, ngày 4/10, Sở Công Thương Hà Nội đã khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Như vậy, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã có 3 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (điểm OCOP - Khu kiot B2, chợ Hôm Đức Viên; điểm OCOP - Kiot Nhà B, chợ Đồng Tâm; điểm OCOP - Cửa hàng số 180 Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy).

UBND quận Hai Bà Trưng đã hỗ trợ các đơn vị quản lý, vận hành Điểm OCOP khai thác trên 100 sản phẩm OCOP của 50 doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, qua đó góp phần đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn nữa với người tiêu dùng Thủ đô.

Là một trong những đơn vị đồng hành, chung tay cùng các chủ thể OCOP đưa những sản phẩm, thương hiệu, đặc sản vùng miền đến tay người tiêu dùng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thiên Tân Nguyễn Thị Hợi cho hay, hiện sản phẩm OCOP đã khẳng định được vị thế trên thị trường thực phẩm sạch Hà Nội và được người tiêu dùng đón nhận.

Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức khi khái niệm về OCOP còn mới lạ với người dân. Để người dân tin tưởng sản phẩm để sử dụng cần có sự chung tay của các cấp, ngành trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất truyền thông sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng…

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, hiện TP Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, với trên 1.649 sản phẩm của 426 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã được đánh giá và phân hạng. Trong đó, sản phẩm OCOP ngành thực phẩm có 1.071 sản phẩm, chiếm 65%, là những sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp đến với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã phát triển 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 26 quận, huyện, thị xã để quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, du khách đến với Thủ đô.

Trước đó, ngày 1/10, Sở Công Thương Hà Nội cũng phối hợp với UBND quận Đống Đa khai trương 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Việc ngành Công Thương Hà Nội liên tiếp mở rộng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, làng nghề nâng cao giá trị sản xuất và tạo thương hiệu cho nông sản, sản phẩm OCOP, thúc đẩy kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Xem thêm
Trà Vinh kết thúc hoạt động 8 Đảng đoàn, 3 Ban cán sự Đảng

Tỉnh này đã họp bàn tinh gọn tổ chức bộ máy, kết thúc hoạt động 8 Đảng đoàn, 3 Ban cán sự Đảng và thành lập 2 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 sẽ cao nhưng không gay gắt

ĐBSCL Dự báo xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 tại ĐBSCL cho thấy mức độ xâm nhập sẽ cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không nghiêm trọng như các năm 2016 và 2020.

Nậm Tông hồi sinh giữa lòng núi rừng

Lào Cai Giữa sương mai bồng bềnh, Nậm Tông thức giấc trong ánh vàng dịu nhẹ, những mái nhà mới khoác màu đất ấm áp vẽ nên bức tranh hồi sinh kỳ diệu.