| Hotline: 0983.970.780

Hải Dương: Cá nuôi chết hàng loạt

Thứ Tư 04/08/2010 , 07:00 (GMT+7)

Nguyên nhân là do cá bị nhiễm khuẩn Streptococcus agalactiae. Vi khuẩn này gây bệnh cho cá làm tổn thương chính ở mắt khiến mắt cá bị lồi khi bị nhiễm nặng.

Hơn 1 tuần qua, tại các vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn các huyện, thị xã Tứ Kỳ, Nam Sách, Chí Linh, Kinh Môn… tỉnh Hải Dương xuất hiện hiện tượng cá rô phi chết hàng loạt và có nguy cơ lây lan sang các vùng nuôi thủy sản của các huyện khác trong tỉnh.

Nguyên nhân là do cá bị nhiễm khuẩn Streptococcus agalactiae. Vi khuẩn này gây bệnh cho cá làm tổn thương chính ở mắt khiến mắt cá bị lồi khi bị nhiễm nặng. Qua kiểm tra mẫu nước cho thấy, mật độ Colliforms cao hơn giới hạn cho phép, độ pH cao, ô-xy hòa tan trong ao có sự phân tầng. Nguồn nước tại các ao nuôi thủy sản có cá chết đều bị ô nhiễm hữu cơ; ô-xy trong ao thiếu trầm trọng.

Hiện nay, cá bị nhiễm khuẩn Streptococcus agalactiae đang có xu hướng lây lan nhanh do thời tiết nắng nóng cộng với việc người dân vứt xác cá bừa bãi, xử lý cá chết không theo hướng dẫn làm lây lan bệnh sang nguồn nước cung cấp cho các hộ nuôi cá khác trong vùng. Ở nhiều địa phương, người dân chăn nuôi lợn, vịt ngay trên các ao nuôi cá. Nhiều hộ cho cá ăn phân lợn, phân vịt nên cá dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Lượng thải đáy ao lớn, yếm khí hoạt động mạnh tạo khí độc trong môi trường nước ảnh hưởng tới sức đề kháng của cá.

Chi cục Thủy sản Hải Dương đã hướng dẫn các hộ dân thực hiện công tác phòng, trị bệnh, xử lý môi trường ao nuôi và thu gom cá chết, chôn lấp theo đúng quy định. Khuyến cáo nông dân không vứt xác cá chết bừa bãi ra các bờ mương, sông, hồ gây ô nhiễm nguồn nước làm lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Khi cá chết cần nhanh chóng dùng thuốc có hiệu quả trị bệnh cao, như: Imekana-ADE, Doxycyline, EnroFloxacine… trộn vào thức ăn cho cá.

Ngoài ra, nông dân cần dùng thuốc Vicato để xử lý môi trường ao nuôi. Cùng với việc điều trị bệnh cho cá, để lứa cá nuôi tiếp không bị nhiễm bệnh, nông dân cần chú ý tẩy rửa ao trước chu kỳ nuôi, nạo vét bùn đáy, lấp hang hốc rò rỉ, mua cá giống tại các địa chỉ có uy tín. Tắm cho cá trước khi thả bằng dung dịch muối ăn pha nồng độ 2-3%; định kỳ thay nước cho ao nuôi, không bón phân tươi cho ao nuôi. Loại bỏ thức ăn thừa trước khi cho cá ăn thức ăn mới.

Theo thống kê, toàn tỉnh Hải Dương hiện có hơn 10 nghìn ha nuôi thủy sản, trong đó có 265 hộ nuôi cá rô phi có cá bị nhiễm bệnh với diện tích 115,34ha. Diện tích cá chết đã lan rộng trên 5 huyện. Trong đó, huyện Tứ Kỳ bị thiệt hại nhiều nhất với 214 hộ nuôi trên diện tích hơn 90 ha ở 8 xã với gần 140 tấn cá rô phi đã chết. Xã Nam Tân (Nam Sách) có 40 hộ nuôi cá rô phi với diện tích 23 ha đã có gần 120 tấn cá chết, ước tính nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm