Ngày 18/6/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương gửi văn bản tới các Sở ngành, địa phương để xin ý kiến về việc cấp phép xây dựng Dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của công ty TNHH sản xuất và thương mại Thế Anh.
Đây là động thái mới, sau rất nhiều lần các Sở, ngành họp bàn, cho ý kiến về dự án trên nhưng đều dẫn đến bế tắc.
Cũng liên quan đến nội dung này, ngày 20/12/2019, Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão đã có công văn số 959 về việc từ chối thực hiện thỏa thuận đối với hồ sơ xin cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều của công ty Thế Anh.
Trước đó, từ năm 2017, tỉnh Hải Dương có công văn số 41 yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hải Dương có ý kiến tham mưu giải quyết kiến nghị của công ty Thế Anh. Sở này đã tổ chức họp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ngành đường thủy về việc điều chỉnh vùng nước cảng Thủy nội địa Phú Thái.
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương gửi UBND tỉnh Hải Dương cho thấy tại cuộc họp các cấp chính quyền địa phương từ UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái, UBND xã Kim Lương đều đề nghị không điều chỉnh vùng nước của cảng Phú Thái và đề nghị tỉnh nên tạo điều kiện cho công ty Thế Anh hoạt động tại một vị trí khác.
Về chuyên môn, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cũng cho rằng nếu điều chỉnh vùng nước trước cảng hẹp lại sẽ gây khó khăn cho hoạt động của các phương tiện thủy cỡ lớn khi ra vào cảng.
Do UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Thế Anh không phù hợp với quy hoạch cảng Thủy nội địa đã được phê duyệt nên Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cùng UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái, UBND xã Kim Lương cũng đã phải họp rất nhiều lần cùng Cục Đường thủy Nội địa (trước đây là Cục Đường sông) để xin điều chỉnh vùng nước của Cảng Thủy nội địa Phú Thái nhưng không được chấp thuận.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã phớt lờ văn bản tham mưu của Sở Giao thông Vận tải với nội dung không tiếp tục thực hiện dự án của công ty Thế Anh đang được cấp chồng lên vị trí hoạt động của Cảng Phú Thái.
Phớt lờ ý kiến của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão và chính quyền cơ sở. Thậm chí, bất chấp việc Cục Đường Thủy nội địa không chấp thuận đưa dự án vào trong quy hoạch.
Việc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng các Sở, ngành đã nhiều lần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh không nên thực hiện dự án xây dựng cảng công ty Thế Anh như đã nói ở trên, nhưng đến nay vẫn đang tiếp tục gửi văn bản xin ý kiến thêm lần nữa cho thấy lãnh đạo các Sở, ngành trong tỉnh đang phải chịu sức ép lớn từ UBND tỉnh Hải Dương.
Có thể hiểu, nếu các Sở, ngành tham mưu chưa đúng ý lãnh đạo tỉnh thì sẽ phải tham mưu lại cho đến khi bằng đúng ý lãnh đạo tỉnh thì thôi?
Điều này đồng nghĩa với việc lãnh đạo tỉnh Hải Dương đang cố tình hỗ trợ công ty Thế Anh xây cảng thủy trái phép dù biết chắc rằng cảng thủy này không thể hoạt động hợp pháp.