| Hotline: 0983.970.780

Hải Dương tái khởi động Dự án Cảng đường sông trái pháp luật!

Thứ Bảy 25/07/2020 , 14:39 (GMT+7)

Tỉnh Hải Dương quyết tâm thực hiện dự án xây dựng cảng thủy nội địa của công ty Thế Anh, cho dù việc này hoàn toàn trái pháp luật.

Để Cảng thủy nội địa có thể hoạt động cần được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào quy hoạch.

Để Cảng thủy nội địa có thể hoạt động cần được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào quy hoạch.

Ngày 18/6/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương gửi văn bản tới các Sở ngành, địa phương để xin ý kiến về việc cấp phép xây dựng Dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của công ty TNHH sản xuất và thương mại Thế Anh.

Đây là động thái mới, sau rất nhiều lần các Sở, ngành họp bàn, cho ý kiến về dự án trên nhưng đều dẫn đến bế tắc.

Cũng liên quan đến nội dung này, ngày 20/12/2019, Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão  đã có công văn số 959 về việc từ chối thực hiện thỏa thuận đối với hồ sơ xin cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều của công ty Thế Anh.

Hoạt động của Công ty Thế Anh liên tục bị đình chỉ vì xâm hại đê điều

Hoạt động của Công ty Thế Anh liên tục bị đình chỉ vì xâm hại đê điều

Trước đó, từ năm 2017, tỉnh Hải Dương có công văn số 41 yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hải Dương có ý kiến tham mưu giải quyết kiến nghị của công ty Thế Anh. Sở này đã tổ chức họp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ngành đường thủy về việc điều chỉnh vùng nước cảng Thủy nội địa Phú Thái.

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương gửi UBND tỉnh Hải Dương cho thấy tại cuộc họp các cấp chính quyền địa phương từ UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái, UBND xã Kim Lương đều đề nghị không điều chỉnh vùng nước của cảng Phú Thái và đề nghị tỉnh nên tạo điều kiện cho công ty Thế Anh hoạt động tại một vị trí khác.

Vị trí tỉnh Hải Dương giao cho công ty Thế Anh xây cảng sẽ gây mất an toàn giao thông đường thủy

Vị trí tỉnh Hải Dương giao cho công ty Thế Anh xây cảng sẽ gây mất an toàn giao thông đường thủy

Về chuyên môn, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cũng cho rằng nếu điều chỉnh vùng nước trước cảng hẹp lại sẽ gây khó khăn cho hoạt động của các phương tiện thủy cỡ lớn khi ra vào cảng.

Do UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Thế Anh không phù hợp với quy hoạch cảng Thủy nội địa đã được phê duyệt nên Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cùng UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái, UBND xã Kim Lương cũng đã phải họp rất nhiều lần cùng Cục Đường thủy Nội địa (trước đây là Cục Đường sông) để xin điều chỉnh vùng nước của Cảng Thủy nội địa Phú Thái nhưng không được chấp thuận.  

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã phớt lờ văn bản tham mưu của Sở Giao thông Vận tải với nội dung không tiếp tục thực hiện dự án của công ty Thế Anh đang được cấp chồng lên vị trí hoạt động của Cảng Phú Thái.

Phớt lờ ý kiến của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão và chính quyền cơ sở. Thậm chí, bất chấp việc Cục Đường Thủy nội địa không chấp thuận đưa dự án vào trong quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã phớt lờ văn bản tham mưu của Sở Giao thông Vận tải với nội dung không tiếp tục thực hiện dự án của công ty Thế Anh đang được cấp chồng lên vị trí hoạt động của Cảng Phú Thái. Ảnh: Kiên Cường.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã phớt lờ văn bản tham mưu của Sở Giao thông Vận tải với nội dung không tiếp tục thực hiện dự án của công ty Thế Anh đang được cấp chồng lên vị trí hoạt động của Cảng Phú Thái. Ảnh: Kiên Cường.

Việc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng các Sở, ngành đã nhiều lần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh không nên thực hiện dự án xây dựng cảng công ty Thế Anh như đã nói ở trên, nhưng đến nay vẫn đang tiếp tục gửi văn bản xin ý kiến thêm lần nữa cho thấy lãnh đạo các Sở, ngành trong tỉnh đang phải chịu sức ép lớn từ UBND tỉnh Hải Dương. 

Có thể hiểu, nếu các Sở, ngành tham mưu chưa đúng ý lãnh đạo tỉnh thì sẽ phải tham mưu lại cho đến khi bằng đúng ý lãnh đạo tỉnh thì thôi?

Điều này đồng nghĩa với việc lãnh đạo tỉnh Hải Dương đang cố tình hỗ trợ công ty Thế Anh xây cảng thủy trái phép dù biết chắc rằng cảng thủy này không thể hoạt động hợp pháp.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm