| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 19/04/2021 , 08:45 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:45 - 19/04/2021

Hai người đẹp

Cái đẹp được nói đến ở đây không phải là cái đẹp của hình thể, kiểu trai xinh gái đẹp, mà là cái đẹp trong ứng xử khi tham gia giao thông.

Một clip được tung lên mạng, và được chia xẻ với tốc độ chóng mặt, ghi lại hình ảnh một cháu bé mặc đồng phục học sinh đi bộ sang đường ở một thành phố.

Đến giữa đường, cháu bé dừng lại, quan sát hai chiều đường. Một chiếc ô tô trườn đến nhưng người tài xế đã dừng lại, nhường đường cho cháu bé. Thấy được nhường đường, cháu bé bước tiếp, không quên khoanh tay, cúi đầu cảm ơn người lái xe.

Đoạn clip chỉ vài chục giây nhưng đã làm rất nhiều người xúc động, nhưng ngược lại cũng làm rất nhiều người xấu hổ, khi nghĩ lại những ứng xử của mình khi tham gia giao thông. Rất nhanh, cộng đồng mạng đã tìm ra địa điểm diễn ra những hình ảnh đó là TP Cần Thơ. Việc nhường đường cho cháu bé của người lái xe thật đẹp. Và việc khoanh tay, cúi đầu cám ơn của cháu bé còn đẹp hơn.

Việc tuy đơn giản, việc trở thành rất bình thường ấy ở các nước văn minh, đã trở thành một điểm sáng chói giữa cảnh giao thông lộn xộn, xô bồ ở ta. Nào chạy bạt mạng, nào vượt ẩu, nào lạng lách, đánh võng, và ở những đoạn đường đông thì trèo cả lên vỉa hè, một cú va chạm rất nhẹ, không làm bất cứ một ai xây sát nhưng cũng dẫn đến một vụ hùng hổ tay đấm còn miệng thi tuôn ra những lời nói bẩn thỉu nhất, rất nhiều vụ đã trở thành một vụ án mạng… dọc đường, tại những chỗ có vạch dành cho người đi bộ sang đường, bên trên còn treo đèn đỏ kèm lời nhắc: dừng lại, cho người đi bộ qua đường. Nhưng mỗi khi đèn đỏ bật lên, người ta vẫn cứ vô tư điều khiển phương tiện đi qua, coi như không có, khiến cho nhiều cụ già mất cả tiếng đồng hồ mới sang được con đường chỉ vài chục mét.

Tất cả đều là nguyên nhân của tình trạng tai nạn giao thông mà mỗi lần nhắc đến, từ chủ tịch ủy ban an toàn giao thông quốc gia đến người dân đều biết, nhưng đều bất lực.

Mỗi ngày lại có vài ba chục người ra khỏi nhà rồi không bao giờ trở lại, và còn hơn số đó là những người có đích đến là nơi khác, nhưng cuối cùng lại là… bệnh viện, trong đó không ít người phải sống thực vật cả đời.

Mỗi ngày lại có hàng chục phương tiện giao thông trị giá hàng tỷ đồng, trở thành đống sắt vụn. Mỗi ngày lại có hàng trăm vành khăn tang trải dài khắp dải đất hình chữ S. Mỗi ngày lại có hàng trăm đứa trẻ đột ngột trở thành mồ côi.

Nếu tất cả đều như người lái xe và cháu bé trong đoạn clip, thì chắc chắn những vụ tai nạn giao thông sẽ không còn hiện diện.

Những nhà làm sách giáo khoa, xin hãy viết lại câu chuyện trên để cho các em học sinh học tập.