| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng cấm biển, di dân tránh bão

Thứ Năm 05/09/2024 , 21:13 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Trưa 6/9, UBND thành phố Hải Phòng sẽ cấm biển và tổ chức di chuyển những hộ dân tại các khu chung cư kém an toàn trên địa bàn để phòng, tránh bão số 3.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc họp và chỉ đạo các phương án ứng phó trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc họp và chỉ đạo các phương án ứng phó trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Đinh Mười.

Chiều tối 5/9, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo tình hình phòng, chống bão số 3 (bão Yagi) và chỉ đạo những nội dung công việc cụ thể, cấp bách trước khi bão đổ bộ.

Ông Nguyễn Bá Tiến - Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Hải Phòng cho biết, bão số 3 đã giật trên cấp 17, đang tiếp tục mạnh lên, đạt cấp siêu bão, dự báo trưa 7/9 bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền.

Trên địa bàn thành phố nguy hiểm nhất là các khu vực xung yếu ven biển, những nơi không có đê như Đình Vũ, Cát Hải, Tiên Lãng và Đồ Sơn,… Hiện tại, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động ứng phó với cơn bão. Vật tư, trang thiết bị và các phương án phòng chống thiên tai đã được triển khai đến tận các xã phường.

Hàng nghìn hộ dân đang sống trong các chung cư đã xuống cấp, kém an toàn sẽ được sơ tán để tránh những thiệt hại có thể xảy ra. Ảnh: Đinh Mười.

Hàng nghìn hộ dân đang sống trong các chung cư đã xuống cấp, kém an toàn sẽ được sơ tán để tránh những thiệt hại có thể xảy ra. Ảnh: Đinh Mười.

Đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng thông tin, hiện nay trên địa bàn thành phố đang có nhiều chung cư cũ, đã xuống cấp, trong đó, tập trung nhiều nhất là quận Ngô Quyền với 41 căn cấp độ D, 56 căn cấp độ C. Đây là những khu vực rất nguy hiểm khi bão đổ bộ, do vậy cần phải di chuyển các hộ dân đang sống tại những khu chung cư cũ này sang nơi an toàn trong thời gian có bão.

Đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng cũng cho biết về nguy cơ ngập lụt đô thị sẽ xảy ra nếu có mưa lớn kéo dài, cơ sở hạ tầng và hệ thống thoát nước hiện nay chỉ đáp ứng được yêu cầu với những cơn mưa từ 100mm trở lại, nếu mưa lớn hơn thì việc ngập lụt trong đô thị là khó tránh khỏi. Đại diện UBND các quận, huyện cho biết đã chủ động các phương án ứng phó bão số 3, về việc di dân đã chuẩn bị kĩ càng.

Sau khi lắng nghe các đơn vị, địa phương báo cáo, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo sẽ cấm biển trước 11h ngày 6/9, cùng với đó sẽ tổ chức di dân những nơi kém an toàn sang những địa điểm tránh trú bão đảm bảo.

Ngoài các căn chung cư do Công ty quản lý nhà quản lý đang trống, có thể di chuyển người dân đến các công sở, trường học,… Đối với học sinh, Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ cho nghỉ từ 7/9, với những ngôi trường cần trưng dụng để làm điểm di dân, tránh, trú bão sẽ cho học sinh nghỉ học từ ngày 6/9.

Hải Phòng sẽ cấm biển trước 11h ngày 6/9. Ảnh: Đinh Mười.

Hải Phòng sẽ cấm biển trước 11h ngày 6/9. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Cùng với đó, cần kiểm tra những nơi xung yếu, đê điều, kiểm tra việc tổ chức di dân, người dân trên các tàu, các lồng bè nuôi trồng thủy sản và kiểm tra 4 tại chỗ tại các địa phương theo phương châm “đến tận phường, đến tận xã, đến tận nơi, không chỉ nghe báo cáo”.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Hải Phòng, đến chiều 5/9, các lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho 1.794 phương tiện/5.219 lao động, 173 lồng bè/285 lao động, 24 chòi canh/14 lao động đang hoạt động và neo đậu diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Không có phương tiện đang hoạt động nằm trong khu vực nguy hiểm.

Dự báo đến 13h ngày 6/9: Vị trí 19,9 độ Vĩ Bắc, 111,8 độ Kinh Đông; cách Quảng Ninh khoảng 510km về phía Đông Đông Nam; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc; khoảng 10-15km/h; sức gió cấp 16, giật trên cấp 17. Đến 13h ngày 7/9: Vị trí 20,9 độ Vĩ Bắc, 107,4 độ Kinh Đông trên vùng biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Nam Định; di chuyển theo hương Tây Tây Bắc; khoảng 20km/h và suy yếu dần; sức gió cấp 12, giật trên cấp 15.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.