| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng chủ động phòng chống rét cho thủy sản nuôi

Thứ Ba 10/12/2019 , 14:19 (GMT+7)

Trước nguy cơ ảnh hưởng các đợt không khí lạnh tràn về đến việc nuôi trồng thủy sản, cơ quan chức năng Hải Phòng đang tích cực tuyên truyền người dân chủ động ứng phó.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong tháng 12/2019, không khí lạnh (KKL) hoạt động mạnh dần và tần suất nhiều hơn, đặc biệt vào nửa đầu tháng 1/2020 có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 đợt KKL (bao gồm cả các đợt KKL tăng cường), nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ giảm nhanh, trời rét sâu vào đêm và sáng, ảnh hưởng bất lợi cho hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Những hộ dân nuôi tôm mùa đông ở Dương Kinh đã căng bạt chống rét cho tôm.

Để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra, cơ quan chức năng khuyến cáo, trong thời gian rét đậm, rét hại, không kéo lưới để kiểm tra thủy sản nuôi, không thu hoạch theo cách đánh tỉa, thả bù để tránh bị xây xát cho thủy sản nuôi nhằm hạn chế các bệnh đốm đỏ, lở loét da do nấm, trùng quả dưa, ký sinh trùng gây ra.

Đối với các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm gần đến kỳ thu hoạch nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét, nhất là các đối tượng chịu rét kém như cá rô phi, cá chim trắng, baba, cá vược, cá chim vây vàng..., chỉ đạo, tổ chức thu hoạch sớm và triệt để, không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét.

Đối với các cơ sở có điều kiện làm khung và che phủ bề mặt ao bằng nilon màu sáng để ngăn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt độ cho nước ao nuôi và khi trời có nắng sẽ tăng khả năng hấp thu năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao. Giữ môi trường nước trong ao ổn định đảm bảo yêu cầu kỹ thuật: độ sâu, pH, hàm lượng oxy, màu nước..., những ngày mù trời, lặng gió cần sử dụng viên bổ sung oxy và tăng cường quạt nước, sục khí để tránh thiếu oxy và hiện tượng phân tầng nước.

Giải pháp tối ưu để chống rét cho cá nuôi là ao sâu, sạch, cho cá ăn đủ lượng.

Đối với diện tích thủy sản đang nuôi thủy sản chưa đạt kích cỡ thương phẩm, đàn bố mẹ, cá giống) cần khuyến cáo người nuôi áp dụng các biện pháp chống rét như, nâng cao, duy trì độ sâu mực nước ao nuôi từ 1,5 - 2,0 m; những ao đầm không có khả năng giữ nước thì có thể đào mương nhỏ trong ao để cá rút xuống trú rét. Thả bèo tây trên mặt ao từ 1/2 - 2/3 diện tích mặt ao về phía bắc (bèo được gom vào một góc ao, tránh thả tràn lan che kín hết mặt ao). Thả chà, tạo giá thể để cá trú ẩn tránh rét ở góc phía bắc của ao nuôi, chà có thể làm bằng cành lá dừa, búi rơm, bao tải, đăng đó...

Hải Phòng đang có khoảng 15.100 ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Tại khu vực nuôi nước ngọt người dân tiếp tục thu hoạch sản phẩm xuất bán, chủ động các biện pháp phòng tránh rét, phòng bệnh trong giai đoạn chuyển mùa, tích cực chăm sóc đàn thủy sản nuôi thương phẩm phục vụ nhu cầu dịp Tết. Khu vực nuôi nước lợ thu tỉa và thả bù con giống tôm sú, tôm rảo, cua biển… 

Ghi nhận của PV báo NNVN tại Hải Phòng, những nội dung liên quan đến các biện pháp phòng chống rét cho thủy sản nuôi được Chi cục Thủy sản Hải Phòng, các quận, huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân, hộ nuôi trồng, sản xuất giống thủy sản tại địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống rét cho thủy sản nuôi.

Anh Nguyễn Đức Văn – Giám đốc HTX Thủy Sản Mắt Rồng, xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên cho biết: HTX có hơn 200 ha nuôi cá trắm đen và cá vược, việc chống rét cho thủy sản nuôi đã được cơ quan chức năng thông tin. Các hộ gia đình ở đây đều đã chủ động được việc chống rét.

“Cơ bản nhất là ao phải sâu, sạch, cho ăn đủ lượng, sử dụng các loại thức ăn đảm bảo chất lượng. Trong quá trình nuôi nên định kỳ 2 lần/tuần bổ sung các chất khoáng, Vitamin tổng hợp từ 4 - 5g/kg thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

Khi nhiệt độ nước ao nuôi thấp dưới 15°C thì ngừng cho thủy sản ăn, vào thời điểm nắng ấm trong ngày có thể cho ăn để đảm bảo cá có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết” – anh Văn cho biết thêm.

Anh Nguyễn Đức Văn – Giám đốc HTX Thủy sản Mắt Rồng cho cá ăn.

Tại những vùng nuôi tôm mùa đông, các hộ đều đã tiến hành kéo nilon, bạt phủ để đảm bảo nhiệt độ trong khu vực nuôi, nhiệt độ bên trong cao hơn bên ngoài từ 7-9 độ, đảm bảo an toàn cho tôm nuôi. Còn tại những nơi nuôi cá lồng trên biển theo người dân về cơ bản rét không ảnh hưởng đến thủy sản nuôi nên chỉ cần cho cá ăn đủ lượng, chất và phòng chữa bệnh.

Ông Đỗ Đức Thịnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết: Chi cục Thủy sản đã đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo phòng Kinh tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực thuộc và các phòng  ban, đơn vị liên quan, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân, hộ nuôi trồng, sản xuất giống thủy sản tại địa phương triển khai tốt một số biện pháp phòng chống rét cho thủy sản nuôi.

Đặc biệt phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết khi thủy sản nuôi có dấu hiệu bất thường hoặc bị chết, cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng để có và hướng xử lý kịp thời.

Xem thêm
Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng

TRÀ VINH Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh đã có hơn 122ha nuôi tôm sú cùng hơn 249ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.