| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng cơ bản hoàn thành số hóa trong năm 2023

Chủ Nhật 31/12/2023 , 12:52 (GMT+7)

Hải Phòng đã cơ bản định hình được hệ thống cơ sở dữ liệu và sẽ tập trung vào triển khai các giải pháp giúp tối ưu nguồn lực, hỗ trợ quản trị điều hành.

Đưa nông sản Hải Phòng lên các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử. Ảnh: Đinh Mười.

Đưa nông sản Hải Phòng lên các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử. Ảnh: Đinh Mười.

Thời gian qua, chuyển đổi số được xem là động lực trong phát triển thành phố Hải Phòng, được lãnh đạo của các Cấp ủy Đảng chỉ đạo xuyên suốt trong mọi hoạt động và đang có được sự chuyển biến rất nhanh chóng, với nhiều kết quả tích cực.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, hiện tại ở địa phương này, 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức 4 với hơn 1.700 dịch vụ. Riêng trong năm 2023, cả thành phố xử lý hơn 90,7% hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ thanh toán trực tuyến cũng đã chiếm đến 50%, tỷ trọng gia tăng kinh tế số ICT/ GDP ước đạt 24,5%, đứng 4/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Trong 2 năm (2022, 2023), Hải Phòng tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu số, và cơ bản đã đạt được mục tiêu, cơ sở dữ liệu đất đai đã có hơn 650.000 thửa đất có dữ liệu không gian, đạt hơn 50% và đã bắt đầu đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác cũng có kết quả rất tốt, học bạ điện tử và sổ điểm điện tử đã được triển khai toàn diện, 100% các bệnh viện đã triển khai phần mềm quản lý và liên thông dữ liệu với bảo hiểm xã hội.

Hải Phòng cơ bản hoàn thành số hóa trong năm 2023. Ảnh: Đàm Thanh.

Hải Phòng cơ bản hoàn thành số hóa trong năm 2023. Ảnh: Đàm Thanh.

Hải Phòng cũng đã có hơn 2,6 triệu dữ liệu hộ tịch đã hoàn thành đạt 90%, thương mại điện tử đã kết nối được 250 mã sản phẩm nông sản, 179 sản phẩm OCOP. Cảng biển – Logistic đang trong quá trình thử nghiệm liên thông dữ liệu giữa cảng vụ, hải quan, và các doanh nghiệp.

Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, năm 2023 đã cơ bản hoàn định hình được hệ thống cơ sở dữ liệu của thành phố. Thành phố có quan điểm, vừa xây dựng, vừa khai thác và hoàn thiện. Vì vậy, trong năm 2024 và 2025, thành phố sẽ tập trung vào triển khai các giải pháp phân tích giúp tối ưu nguồn lực, hỗ trợ quản trị điều hành.

“Thành phố cũng mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp đưa ra các giải pháp, mô hình dịch vụ giá trị gia tăng mới, tạo ra các không gian phát triển kinh tế mới dựa trên dữ liệu. Thành phố có thể xây dựng chiến lược chuyển đổi số đến năm 2030, hình thành mô hình chuyển đổi số cấp huyện, phát triển nền tảng chính quyền số, đô thị thông minh”, ông Cường cho hay.

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẽ những thông tin về chuyển đổi số tại iễn đàn 'Kiến tạo dữ liệu số - Nền tảng phát triển kinh tế, xã hội' năm 2023. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẽ những thông tin về chuyển đổi số tại iễn đàn “Kiến tạo dữ liệu số - Nền tảng phát triển kinh tế, xã hội” năm 2023. Ảnh: Đinh Mười.

Chia sẻ tại diễn đàn “Kiến tạo dữ liệu số - Nền tảng phát triển kinh tế, xã hội” mới đây, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam-VINASA cho biết: Hải Phòng có vị thế đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế Bắc bộ. Chuyển đổi số không chỉ tạo ra sự phát triển cho mình Hải Phòng mà còn là động lực, là sợ dây liên kết kéo theo sự phát triển của cả vùng kinh tế Bắc bộ.

VINASA và các doanh nghiệp hội viên cam kết sẽ luôn sẵn sàng nỗ lực sát cánh cùng Hải Phòng chung tay xây dựng hạ tầng dữ liệu số tiên tiến, hiệu quả; xây dựng mô hình và hợp tác khai thác dữ liệu số nhằm đưa ra các mô hình quản trị, tạo ra những dịch vụ mới phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế-xã hội.

"Chuyển đổi số không chỉ tạo ra sự phát triển cho Hải Phòng, mà còn là động lực, là sợi dây liên kết kéo theo sự phát triển của cả vùng kinh tế bắc bộ. Vị thế thì luôn đi kèm với trách nhiệm lớn. VINASA kỳ vọng, Hải Phòng sẽ phát huy được tinh thần dấn thân, dám làm, dám đột phá để tạo ra được kỳ tích trong thời gian tới, đưa thành thành phố phát triển vươn tầm khu vực và thế giới”, ông Khoa chia sẻ.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm