| Hotline: 0983.970.780

Hamas muốn trao đổi tù binh, Israel thông qua quyết định tiêu diệt khủng bố

Chủ Nhật 08/10/2023 , 10:14 (GMT+7)

Nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas tuyên bố bắt giữ được nhiều lính và sĩ quan cấp cao Israel, trong khi hội đồng an ninh Israel thông qua quyết định tiêu diệt nhóm này.

Một tòa nhà cao tầng ở thành phố Gaza trúng không kích của Israel hôm 7/10. Ảnh: Reuters.

Một tòa nhà cao tầng ở thành phố Gaza trúng không kích của Israel hôm 7/10. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi bắt được một lượng lớn tù nhân Israel, trong đó có các sĩ quan cấp cao. Với những gì chúng tôi có trong tay, những tù nhân Palestine ở Israel được giải phóng. Giao tranh càng kéo dài, số lượng tù nhân sẽ càng cao", phó thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas Saleh al-Arouri trả lời hãng tin Al Jazeera hôm 7/10. Ông al-Arouri khẳng định sẽ dùng những tù binh này để buộc Israel trả tự do cho các tù nhân Palestine bị giam giữ ở tây Jerusalem.

Phó thủ lĩnh Hamas khẳng định chiến dịch nhằm vào Israel "không phải cuộc tấn công du kích nhỏ lẻ, mà là một cuộc chiến tranh toàn diện", nói rằng nhóm này đã chuẩn bị cho mọi kịch bản xấu nhất, trong đó có khả năng Tel Aviv điều bộ binh tiến vào Dải Gaza.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết hội đồng an ninh đã thông qua quyết định phá hủy các cơ sở chính quyền và quân sự của Hamas sau cuộc tấn công của nhóm này vào lãnh thổ.

"Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ hành động ngay lập tức để xóa sổ mọi năng lực quân sự của Hamas. Chúng tôi sẽ vùi dập Hamas không thương tiếc để trả thù cho ngày đen tối mà họ đã mang tới Israel", Thủ tướng Netanyahu tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 8/10.

Tòa nhà đổ sập hoàn toàn sau đòn không kích của Israel. Ảnh: AP.

Tòa nhà đổ sập hoàn toàn sau đòn không kích của Israel. Ảnh: AP.

Theo truyền thông địa phương, ít nhất 200 người Israel thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương, trong khi “hàng trăm kẻ khủng bố" đã bị tiêu diệt ở miền nam Israel và Gaza.

Quân đội Israel hôm 7/10 đã tiến hành các cuộc không kích phản công ở Gaza và tuyên bố đã đã tiêu diệt hàng chục chiến binh Palestine đang cố gắng xâm nhập vào nước này bằng đường biển. Cơ quan y tế Palestine ở Gaza báo cáo rằng ít nhất 232 người Palestine đã thiệt mạng và 1.697 người bị thương tại khu vực này do các cuộc không kích của Israel.

Bộ Năng lượng Israel cũng thông báo cắt điện ở khu vực Gaza khi trong thời gian chiến sự.

Sáng 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ phát động tấn công Israel với hơn 5.000 quả tên lửa và tiến hành cuộc đột kích bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào Israel.

Mohammad Deif, chỉ huy cấp cao của Hamas, tuyên bố đây là "ngày khởi đầu trận đánh lớn nhất nhằm chấm dứt tình trạng chiếm đóng". Giới chức Hamas nhấn mạnh chiến dịch bắt nguồn từ "những cuộc tấn công ngày càng leo thang" của Tel Aviv nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây, Jerusalem và trong các nhà tù Israel.

Đây là cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ khi nhiều tay súng Hamas từ dải Gaza tràn vào lãnh thổ Israel, cũng là một trong những động thái leo thang nghiêm trọng nhất của cuộc xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm qua. Lần gần đây nhất Israel và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza xảy ra xung đột lớn là cuộc chiến kéo dài 10 ngày hồi năm 2021.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.