| Hotline: 0983.970.780

Hamas bất ngờ ‘dội lửa’ 5.000 quả tên lửa vào Israel

Thứ Bảy 07/10/2023 , 17:28 (GMT+7)

Sáng 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine bất ngờ phát động tấn công Israel với hơn 5.000 quả tên lửa, khiến ít nhất 300 người thương vong.

Lực lượng Hamas từ thành phố Gaza bắn hơn 5.000 quả tên lửa vào Israel ngày 7/10. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Hamas từ thành phố Gaza bắn hơn 5.000 quả tên lửa vào Israel ngày 7/10. Ảnh: Reuters.

Sáng 7/10, hơn 5.000 quả tên lửa được phóng từ nhiều địa điểm ở Dải Gaza về phía Israel. Tiếng còi báo động vang lên khắp các vùng miền trung và miền nam Israel trong hơn 1 giờ, người dân được kêu gọi xuống hầm trú ẩn.

Theo số liệu mới nhất từ tổ chức cứu thương Magen David Adom thuộc Hội chữ thập đỏ Israel, ít nhất 22 người thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Hamas.

"Hỡi người dân Israel, chúng ta đang trong một cuộc chiến. Và chúng ta sẽ giành chiến thắng. Những kẻ thù của chúng ta sẽ phải trả cái giá họ chưa từng thấy", Thủ tướng Netanyahu tuyên bố tình trạng chiến tranh trong phát biểu chính thức đầu tiên về vụ việc này ngày 7/10.

Lực lượng Hồi giáo Hamas lái xe tiến vào khu vực phía nam Israel ngày 7/10. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Hồi giáo Hamas lái xe tiến vào khu vực phía nam Israel ngày 7/10. Ảnh: Reuters.

Ông Mohammad Deif, một chỉ huy cấp cao của Hamas, thông báo phát động chiến dịch trên truyền thông của lực lượng Hồi giáo này, kêu gọi người Palestine ở khắp nơi chiến đấu, theo Reuters.

"Đây là ngày diễn ra trận chiến lớn nhất để chấm dứt sự chiếm đóng cuối cùng trên trái đất", ông Deif nói và cho biết thêm rằng 5.000 tên lửa đã được lực lượng này phóng vào lãnh thổ Israel trong vòng 20 phút.

Truyền thông Israel cũng đưa tin hàng loạt vụ đụng độ bằng súng giữa lực lượng an ninh tại các thị trấn ở miền nam Israel và các chiến binh Hồi giáo Palestine. Lực lượng cảnh sát Israel cho biết có 21 vụ đấu súng đang xảy ra đồng thời ở miền nam Israel.

Một người đàn ông chạy trên đường khi tên lửa từ Gaza khiến nhiều ô tô ở Ashkelon, Israel, phát nổ. Ảnh: Reuters.

Một người đàn ông chạy trên đường khi tên lửa từ Gaza khiến nhiều ô tô ở Ashkelon, Israel, phát nổ. Ảnh: Reuters.

Tại dải Gaza, người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm để đề phòng trường hợp cuộc xung đột kéo dài trong những ngày tới. Một số người đã bắt đầu rời bỏ nhà cửa để sơ tán đến các hầm trú ẩn.

Đây là một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ khi nhiều tay súng Hamas từ dải Gaza tràn vào lãnh thổ Israel, và là một trong những leo thang nghiêm trọng nhất của cuộc xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm qua.

Lần gần đây nhất Israel và lực lượng Hamas xảy ra xung đột lớn là cuộc chiến kéo dài 10 ngày hồi năm 2021.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.