| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc lần đầu công khai đánh giá kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Thứ Tư 03/10/2018 , 10:25 (GMT+7)

Triều Tiên có thể đang sở hữu từ 20-60 vũ khí hạt nhân, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc tiết lộ.

Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đang sở hữu 20-60 vũ khí hạt nhân. (Ảnh minh họa: AFP)

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đưa ra trước quốc hội nước này vào hôm 1/10, hãng tin AP cho biết. Theo đó, Bộ trưởng Cho dẫn dữ liệu tình báo nói rằng, Triều Tiên có thể đang sở hữu từ 20-60 vũ khí hạt nhân. Đây có thể coi là đánh giá công khai đầu tiên của giới chức Hàn Quốc về quy mô kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Cơ quan tình báo Hàn Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Một số thông tin trước đó nói rằng, Bình Nhưỡng đã sản xuất plutonium đủ để chế tạo ít nhất 8 quả bom hạt nhân.

Những đánh giá trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên đang nỗ lực làm ấm mối quan hệ qua 3 hội nghị thượng đỉnh trong năm nay giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra giữa tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một lần nữa cam kết sẽ có các bước đi nhằm giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và cho phép thanh sát viên quốc tế kiểm chứng việc phá hủy các bãi thử tên lửa của nước này.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần trước, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nhấn mạnh, quá trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cần tiến hành từng bước và đi kèm các biện pháp xây dựng lòng tin giữa Bình Nhưỡng và Washington, ngược lại, Bình Nhưỡng sẽ không giải trừ hạt nhân đơn phương trước.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Triều Tiên vào ngày 7/10 tới và được cho là nhằm sắp xếp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un với mong muốn thúc đẩy giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

(Theo RT, Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất