| Hotline: 0983.970.780

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Thứ Năm 17/10/2024 , 22:20 (GMT+7)

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: Military.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: Military.

Các quan chức Mỹ cho rằng các cơ sở này đang chứa các loại vũ khí tiên tiến được sử dụng để tấn công các tàu quân sự và dân sự ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Theo một quan chức Mỹ, các cuộc không kích trên được thực hiện bởi máy bay ném bom B-2 Spirit, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ sử dụng máy bay ném bom tàng hình chiến lược để tấn công Houthi ở Yemen kể từ khi bắt đầu chiến dịch. B-2 là máy bay ném bom có kích thước lớn hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu đã được sử dụng cho đến nay trong các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở và vũ khí của Houthi, có khả năng mang khối lượng bom lớn hơn rất nhiều.

Cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn diễn ra vào thời điểm căng thẳng khu vực leo thang nghiêm trọng. Israel được cho là sẽ trả đũa vụ tấn công gần đây bằng tên lửa đạn đạo của Iran trước cuộc bầu cử Mỹ ngày 5/11, trong khi các cuộc xung đột với Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza vẫn chưa có hồi kết.

Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh các quân nhân Mỹ đã bắt đầu đến Israel sau khi Mỹ tuyên bố triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến để giúp bảo vệ Israel sau vụ tập kích của Iran.

Trong các cuộc tấn công trước đây, Mỹ đã phối hợp với quân đội Anh để không kích Houthi. Tuy nhiên, Mỹ đã tự mình thực hiện cuộc không kích ngày 17/10 mà không cần sự hỗ trợ của nước nào.

Trong năm qua, Mỹ đã nhiều đánh chặn tên lửa và UAV của Houthi để bảo vệ tàu chiến và tấn công phá hủy các kho vũ khí của lực lượng này. Tuy nhiên, các cuộc tấn công từ nhóm này vẫn chưa dấu hiệu dừng lại.

Hồi tháng trước, Houthi tuyên bố đã phóng khoảng 20 tên lửa đạn đạo và hành trình cùng nhiều UAV vào 3 tàu khu trục của Mỹ. Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh khẳng định "chưa từng có" bất kỳ tên lửa hành trình hay UAV nào của Houthi đánh trúng tàu chiến Mỹ.

"Tôi có thể xác nhận rằng không có tàu Mỹ nào bị hư hại hoặc bị đánh trúng. Các binh sĩ Mỹ chưa nhận bất kỳ thương vong nào. Chúng tôi đã ghi nhận một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm tên lửa hành trình và UAV của Houthi. Theo như tôi biết, các tên lửa này đã bị đánh chặn hoặc bắn trượt", bà Singh nói.

Lực lượng Houthi tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ với lực lượng Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon. Hồi tháng 9, Houthi đã phóng một tên lửa vào sâu trong lãnh thổ Israel, song phía quân đội Israel đánh giá rằng tên lửa này "rất có thể đã tự nổ giữa không trung" và rơi xuống một khu vực trống ở nước này, dẫn đến không có thương vong.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó tuyên bố Houthi sẽ phải "trả giá đắt" cho vụ tấn công. Chỉ vài ngày sau, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện và một cảng biển trong các cuộc không kích nhắm vào Houthi.

Kể từ đó, Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào Israel trong ngày 1 và 7/10 để thể hiện sự ủng hộ với Hezbollah và Hamas. Quân đội Israel cho biết đã đánh chặn một tên lửa đất đối không được phóng từ Yemen về phía miền trung Israel trong cuộc tấn công hôm 7/10.

Các cuộc tấn công thường xuyên của Houthi vào các tàu vận tải thương mại đã khiến nhiều thủy thủ thiệt mạng và gây ra nguy cơ về môi trường. Hồi tháng 8/2024, Houthi đã tấn công một tàu treo cờ Hy Lạp khiến con tàu bốc cháy và rò rỉ dầu. Lầu Năm Góc khi đó đã cảnh báo về một "thảm họa môi trường tiềm tàng".

Kể từ khi Hamas tấn công Israel hồi tháng 10/2023, Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực. Theo hãng tin CNN, hàng nghìn binh sĩ Mỹ đang có mặt ở Trung Đông bao gồm một nhóm tấn công tàu sân bay, một số tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, một đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến và nhiều máy bay chiến đấu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất