| Hotline: 0983.970.780

Đức âm thầm gửi 'viện trợ quân sự khủng' cho Ukraine

Thứ Ba 16/07/2024 , 09:56 (GMT+7)

Theo nhật báo Munchner Merkur, Chính phủ Đức đã âm thầm gửi một gói viện trợ quân sự khổng lồ cho Ukraine từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2024.

Một chiếc xe tăng của quân đội Ukraine chiến đấu tại Chasiv Yar, ở phía bắc vùng Donetsk. Ảnh: AP.

Một chiếc xe tăng của quân đội Ukraine chiến đấu tại Chasiv Yar, ở phía bắc vùng Donetsk. Ảnh: AP.

Gói viện trợ này bao gồm 39 thiết giáp hạng nặng khác nhau từ kho dự trữ của quân đội Đức và các doanh nghiệp quốc phòng của nước này, tờ Munchner Merkur đưa tin sau khi phân tích dữ liệu của chính phủ. Tờ báo gọi lô vũ khí mới được gửi cho Ukraine là "khổng lồ", cho biết thêm rằng việc vận chuyển được thực hiện một cách bí mật và "phần lớn không bị chú ý".

Kiev đã nhận thêm 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 và 20 xe chiến đấu bộ binh (IFV) Marder. Theo dữ liệu mở do nội các Thủ tướng Olaf Scholz công bố, tổng số xe tăng Leopard 1A5 và IFV Marder được chuyển giao cho Ukraine đã tăng lên lần lượt là 50 và 120 chiếc.

Các khí tài hạng nặng khác có trong đợt viện trợ mới nhất cùng bao gồm các phương tiện kỹ thuật và rà phá bom mìn khác nhau. Gói này cũng bao gồm 55.000 viên đạn pháo 155mm, theo dữ liệu của chính phủ.

Báo cáo cũng cho thấy Berlin có kế hoạch gửi thêm 85 xe tăng Leopard 1A5 cho Ukraine, theo một dự án chung với Đan Mạch. Việc giao hàng trong tương lai cũng sẽ bao gồm thêm 20 IFV Marder. Theo tờ Munchner Merkur, Berlin đã lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine tới 80 chiếc Leopard vào cuối năm 2023 nhưng đã bị chậm tiến độ khi ngành công nghiệp quốc phòng của nước này phải vật lộn để tìm phụ tùng thay thế.

Theo tờ báo này, Kiev đang mong chờ có đủ xe tăng Đức để thành lập một lữ đoàn tấn công và đã "hạn chế" đưa các xe tăng phương Tây còn lại ra chiến đấu trong nhiều tháng.

Quân đội Nga trước đó đã công bố nhiều video cho thấy các khí tài quân sự của Đức bị phá hủy bằng máy bay không người lái tự sát hoặc thậm chí bị binh sĩ Nga thu giữ trong tình trạng nguyên vẹn sau khi kíp lái tháo chạy.

Lô vũ khí viện trợ mới nhất cũng bao gồm 2 hệ thống phòng không IRIS-T và 3 bệ phóng tên lửa đa nòng HIMARS do Mỹ sản xuất. Vào tháng 5/2024, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố Berlin sẽ trả tiền cho việc chuyển giao các hệ thống do Mỹ sản xuất cho Ukraine.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Đức là nước viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine trong suốt cuộc xung đột, chi khoảng 10,2 tỷ euro (11,14 tỷ USD) để cung cấp vũ khí cho Kiev từ tháng 1/2022 đến tháng 4/2024. Berlin cho biết sẽ chi 28 tỷ euro (30,5 tỷ USD) để viện trợ Kiev trong những năm tới.

Hồi tháng 6/2024, Thủ tướng Scholz thừa nhận rằng nhiều người dân Đức không hài lòng với việc quốc gia này hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, song ông khẳng định rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc trang bị vũ khí cho Kiev. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi đầu tháng này tuyên bố rằng "bao nhiêu vũ khí cũng là không đủ với Kiev".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất