| Hotline: 0983.970.780

Máy bay ném bom Nga và Trung Quốc lần đầu bay chung gần Alaska

Thứ Năm 25/07/2024 , 09:52 (GMT+7)

Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết đã chặn 2 máy bay ném bom của Nga và 2 máy bay ném bom của Trung Quốc bay gần Alaska hôm 24/7.

Chiến đấu cơ Mỹ chặn một máy bay trinh sát hàng hải Tu-142 của Nga (phía trên) gần bờ biển Alaska hồi tháng 3/2020. Ảnh: NORAD.

Chiến đấu cơ Mỹ chặn một máy bay trinh sát hàng hải Tu-142 của Nga (phía trên) gần bờ biển Alaska hồi tháng 3/2020. Ảnh: NORAD.

NORAD, cơ quan quân sự phối hợp của Mỹ và Canada, cho biết đã chặn các máy bay ném bom TU-95 Bear của Nga và H-6 của Trung Quốc ở gần Alaska hôm 24/7. Theo tuyên bố của NORAD, các máy bay ném bom này vẫn ở trong không phận quốc tế trong Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Alaska và "không được coi là mối đe dọa".

Điều này đánh dấu lần đầu tiên máy bay ném bom H-6, một biến thể của dòng máy bay ném bom trước đây của Liên Xô, đã đi vào ADIZ của Alaska, một quan chức quốc phòng cho biết. Theo vị quan chức này, các máy bay chiến đấu F-16 và F-35 của Mỹ, cũng như các máy bay chiến đấu CF-18 của Canada, đã chặn các máy bay của Nga và Trung Quốc.

Việc máy bay Nga đi vào ADIZ của Alaska không phải là điều hiếm gặp. Hồi tháng 5/2024, 4 máy bay của Nga đã bay vào ADIZ của Alaska, điều mà NORAD khi đó cho là "xảy ra thường xuyên".

Tuy nhiên, sự hiện diện của máy bay Trung Quốc dường như là một diễn biến mới. Hồi tháng 3/2024, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Bắc Hoa Kỳ, Tướng Gregory Guillot, cho biết Trung Quốc đang tiến xa hơn về phía bắc vào Bắc Cực. Ông cho rằng máy bay của Trung Quốc sẽ sớm xuất hiện ở đó ngay trong năm nay. "Đây là điều khiến tôi vô cùng quan ngại", ông Guillot nói.

Trung Quốc tự cho mình là một quốc gia "gần Bắc Cực" và đã nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình ở phía bắc, bao gồm cả thông qua hợp tác với Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất