| Hotline: 0983.970.780

Taliban diễu binh kỷ niệm 3 năm ngày Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Thứ Năm 15/08/2024 , 09:12 (GMT+7)

Taliban đã tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm ngày quân đội Mỹ rút quân khỏi Afghanistan bằng một cuộc diễu binh tại căn cứ không quân trước đây của nước này ở Bagram.

Lực lượng Taliban tổ chức diễu binh kỷ niệm 3 năm giành chiến thắng với nhiều khí tài của Mỹ ở Bagram, Afghanistan hôm 14/8. Ảnh: BRICS News.

Lực lượng Taliban tổ chức diễu binh kỷ niệm 3 năm giành chiến thắng với nhiều khí tài của Mỹ ở Bagram, Afghanistan hôm 14/8. Ảnh: BRICS News.

Lực lượng Taliban đã kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8/2021, sau khi chính phủ do Mỹ hậu thuẫn bị lật đổ trong bối cảnh quân đội Mỹ vội vã rút quân khỏi nước này. Taliban hiện đang tổ chức kỷ niệm ngày Ngày Chiến thắng "Cuộc Thánh chiến Afghanistan", và sẽ tiếp tục kỷ niệm ngày 31/8, ngày người lính Mỹ cuối cùng rời Afghanistan.

Cuộc diễu hành quân sự ở Bagram hôm 14/8 có sự tham gia của xe tăng, pháo binh và máy bay thời Liên Xô, cũng như hàng chục xe bọc thép do Mỹ sản xuất bị bỏ lại sau khi nước này rút quân. Nhiều cuộc diễu hành với vũ khí của Mỹ đã được tổ chức tại Kabul, tỉnh Kandahar và các nơi khác trên khắp đất nước.

Các video về các sự kiện, được phát sóng quốc tế, cũng cho thấy các đoàn lực lượng an ninh Afghanistan mặc đồng phục diễu hành với súng trường và súng máy hạng nặng. Một đoàn xe máy trang bị bom tự chế, được sử dụng trong các cuộc phục kích bên đường nhắm vào các lực lượng Mỹ, cũng tham gia diễu hành.

Hàng nghìn người đã tham dự sự kiện này, bao gồm các quan chức cấp cao của Taliban và các nhà ngoại giao nước ngoài.

Lực lượng Taliban tổ chức diễu binh kỷ niệm 3 năm giành chiến thắng với nhiều khí tài của Mỹ ở Bagram, Afghanistan hôm 14/8. Video: BRICS News.

Mỹ và các đồng minh đã đưa quân đến Afghanistan vào năm 2001 để tiêu diệt Al-Qaeda và các nhóm thánh chiến khác như một phần của "Cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu" mà Washington tuyên bố thực hiện sau vụ tấn công khủng bố 11/9. Các lực lượng phương Tây nhanh chóng kiểm soát Kabul, nhưng Taliban vẫn hoạt động ở những vùng rộng lớn trên khắp đất nước, và cuộc chiến với quân nổi dậy đã kéo dài trong nhiều năm trong khi ngày càng nhiều các cuộc biểu tình ở Mỹ kêu gọi kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan.

Taliban đã giành lại một số thủ phủ tỉnh và tiến vào Kabul mà không gặp phải sự kháng cự nào vào tháng 8/2021. Thất bại bất ngờ buộc Lầu Năm Góc phải tiến hành sơ tán vội vàng các nhà ngoại giao và công dân Mỹ.

Người lính Mỹ cuối cùng, Thiếu tướng Lục quân Mỹ Chris Donahue, đã lên máy bay vận tải quân sự ngay trước khi thời hạn rút quân hết hạn vào ngày 31/8/2021, kết thúc chiến dịch quân sự kéo dài 20 năm tiêu tốn hàng tỷ USD và khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Washington đã bị chỉ trích gay gắt vì cách xử lý cuộc sơ tán, trong đó 13 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và bỏ lại hàng nghìn đồng minh người Afghanistan.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.