| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc ra 'tối hậu thư' cho các bác sĩ thực tập nghỉ việc

Thứ Ba 27/02/2024 , 14:06 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong ngày 27/2 cho biết các bác sĩ thực tập sinh sẽ phải đối mặt với án phạt nếu không quay lại làm việc trước 1/3.

Ryu Hada, 25 tuổi, một trong hàng nghìn bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc đình công, cầm chiếc áo blouse trắng rời khỏi bệnh viện nơi anh làm việc ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, hôm 25/2. Ảnh: Reuters.

Ryu Hada, 25 tuổi, một trong hàng nghìn bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc đình công, cầm chiếc áo blouse trắng rời khỏi bệnh viện nơi anh làm việc ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, hôm 25/2. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi kêu gọi các bác sĩ thực tập hãy quay trở lại làm việc. Bắt đầu từ ngày 1/3, các bác sĩ đình công từ chối trở lại làm việc theo luật định sẽ bị đình chỉ giấy phép tối thiểu 3 tháng và đối mặt với các hành động pháp lý như điều tra, truy tố", Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong cảnh báo.

Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo cũng đưa ra cảnh báo rằng chính phủ có thể cấm các bác sĩ thực tập hành nghề vĩnh viễn theo luật.

"Mặc dù các bác sĩ thực tập biện minh việc từ chức của họ là dựa trên quyền lựa chọn công việc theo hiến pháp, chúng tôi có thể thi hành một số điều luật nhằm bảo vệ lợi ích chung và duy trì trật tự xã hội. Chúng tôi đã kết thúc quá trình xem xét pháp lý và xác nhận rằng các điều luật này phù hợp với tình hình y tế hiện tại", Thứ trưởng Park nói.

Theo Đạo luật Dịch vụ Y tế, chính phủ có quyền thu hồi giấy phép hành nghề của bác sĩ nếu họ phải nhận án hình sự do không tuân thủ yêu cầu trở lại làm việc của chính phủ.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, để khỏa lấp khoảng trống trong dịch vụ y tế khi các bác sĩ thực tập đồng loạt nghỉ việc, các y tá được phép thực hiện một số công việc thay bác sĩ dưới sự bảo vệ của pháp luật kể từ ngày 27/2.

Thứ trưởng Park chia sẻ với báo giới rằng đến tối ngày 26/2, 8.939 bác sĩ thực tập đã nghỉ việc, tương đương 72,7% toàn bộ số bác sĩ nội trú và thực tập tại Hàn Quốc. Ông Park cũng cho biết số lượng bác sĩ thực tập nộp đơn từ chức lên tới 9.909.

Kể từ khi các bác sĩ thực tập bắt đầu cuộc đình công hàng loạt, số lượng bệnh nhân nhập viện đã giảm 24% tại các bệnh viện đa khoa, trong khi số ca phẫu thuật tại đó giảm 50%.

Nhằm phản đối đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y thêm 2.000 chỉ tiêu của chính phủ, hơn 13.000 sinh viên y khoa, tương đương 70% sinh viên ngành này trên cả nước, cũng đã nộp đơn xin nghỉ học trên toàn quốc kể từ ngày 19/2.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết nhiều sinh viên y khoa khác cũng đã không đến lớp ở 6 cơ sở đào tạo y tế trên toàn quốc trong ngày 26/2.

Mối lo ngại về cuộc khủng hoảng y tế ngày càng trở nên hiện hữu khi nước này ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân không được chăm sóc y tế đầy đủ, với một ca tử vong do không được điều trị kịp thời.

Trong gói kế hoạch chính sách nhằm cải thiện dịch vụ y tế do Tổng thống Yoon Suk-yeol thúc đẩy, Chính phủ Hàn Quốc chủ trương tăng thêm 2.000 sinh viên y khoa mới mỗi năm và mở rộng bảo vệ pháp lý với bác sĩ.

Nhiều người Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch do Tổng thống Yoon Suk Yeol khởi xướng. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Korea cho thấy, khoảng 76% số người được hỏi tán thành kế hoạch này.

Trong một tuyên bố, các giáo sư y khoa tại Đại học Quốc gia Seoul, một trong những trường y hàng đầu đất nước, kêu gọi chính quyền hoãn thảo luận kế hoạch mới cho đến sau bầu cử, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm