| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ Ấn Độ kêu gọi nông dân biểu tình sớm đạt thỏa thuận

Thứ Sáu 23/02/2024 , 10:46 (GMT+7)

Bộ trưởng Lương thực Sanjeev Chopra cho biết chính phủ Ấn Độ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với nông dân trước tháng 3, khi mùa vụ trồng lúa mì bắt đầu.

Cảnh sát và nông dân đụng độ tại khu vực giáp ranh hai bang Punjab và Haryana. Ảnh: Hindustan Times.

Cảnh sát và nông dân đụng độ tại khu vực giáp ranh hai bang Punjab và Haryana. Ảnh: Hindustan Times.

Hơn 200 nhóm nông dân đang tổ chức các cuộc biểu tình ở ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ, yêu cầu đảm bảo giá thu mua tối thiểu cho các loại cây trồng chính. Bộ trưởng Lương thực Sanjeev Chopra cho biết chính phủ sẵn sàng tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán, sau khi các cuộc đàm phán trong tuần qua liên tục thất bại. Ông cũng cho rằng "khoảng cách giao tiếp" là lý do khiến các cuộc biểu tình chưa đạt được kết quả.

Những người đứng đầu các cuộc biểu tình của nông dân đã tổ chức 4 vòng đàm phán với đại diện chính phủ, nhưng liên tục tuyên bố rằng những yêu cầu của họ vẫn chưa được giải quyết. Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Arjun Munda đã kêu gọi nông dân tiếp tục đàm phán, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu người biểu tình phải duy trì trật tự.

Hàng nghìn nông dân đã phát động cuộc tuần hành tiến về thủ đô New Delhi vào tuần trước nhưng đã bị cảnh sát chặn lại ở vùng ngoại ô. Tuy nhiên, người biểu tình đã "án binh bất động" kể từ hôm 21/2 sau khi một nông dân tử vong trong cuộc đụng độ với cảnh sát ở khu vực giáp ranh hai bang Punjab và Haryana. Subhkaran Singh, một nông dân 22 tuổi, đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi người biểu tình đụng độ với lực lượng cảnh sát Haryana.

Mặc dù nhóm nông dân biểu tình cáo buộc cảnh sát tấn công họ bằng đạn cao su và đạn hơi cay, lực lượng hành pháp tuyên bố chính nông dân đã kích động bạo lực trước.

Nông dân Ấn Độ dựng lều trên cao tốc khi bị cảnh sát chặn đường tiến vào thủ đô New Delhi hôm 14/2. Ảnh: AP.

Nông dân Ấn Độ dựng lều trên cao tốc khi bị cảnh sát chặn đường tiến vào thủ đô New Delhi hôm 14/2. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Thủ tướng Narendra Modi hôm 22/2 tuyên bố rằng chính phủ của ông cam kết thực hiện "mọi nỗ lực" liên quan đến cải thiện phúc lợi cho nông dân. Mặc dù ông Modi không trực tiếp đề cập đến cuộc biểu tình đang diễn ra trong bài đăng của mình trên mạng xã hội X, song ông nhấn mạnh quyết định sẽ tăng giá sàn thu mua mía đối với các nhà máy thêm 8%.

Mức giá mía và thù lao hợp lý đã được nâng lên 340 rupee (4,10 USD)/100kg trong niên vụ tới, tăng từ mức hiện tại là 3,80 USD/100kg. Ở một diễn biến khác, chính phủ Ấn Độ cũng đã thông qua gói hỗ trợ bổ sung cho lĩnh vực chăn nuôi. Mặc dù động thái này không tác động lớn đến những người nông dân biểu tình vì họ chủ yếu trồng lúa và lúa mì, song điều này được cho là sẽ hỗ trợ nông dân trồng mía ở các bang khác.

Sau đó, tại một sự kiện trước công chúng ở bang Gujarat, ông Modi tuyên bố rằng chính phủ dự định thông qua các sáng kiến của ông nhằm đưa những người nông dân nhỏ thành "doanh nhân và nhà xuất khẩu". Ông Modi sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay và nông dân được xem là lực lượng có số lượng phiếu bầu lớn.

Cuộc biểu tình dữ dội trên là cuộc biểu tình lớn thứ hai của nông dân Ấn Độ trong 5 năm qua. Trong giai đoạn 2020 - 2021, nông dân đã biểu tình phản đối các dự luật nhằm bãi bỏ quy định và mở cửa thị trường nông nghiệp cho lĩnh vực tư nhân. Đạo luật này do chính phủ của Thủ tướng Modi đề xuất và ngay lập tức được Quốc hội thông qua. Động thái này đã khiến nông dân tức giận và tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình lớn dọc theo vùng ngoại ô Delhi kéo dài hơn một năm. Hơn 600 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trên, khi nông dân vừa đụng độ với cảnh sát, vừa phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt. Đạo luật trên sau cùng cũng được thu hồi, động thái được xem là sự nhượng bộ của chính phủ với nông dân.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.