| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc: Tiêu dùng gạo thành xu hướng nổi bật giữa đại dịch Covid-19

Thứ Ba 26/01/2021 , 09:44 (GMT+7)

Theo Cửa hàng bách hóa Hyundai, doanh số của 'gạo cao cấp' đã tăng 15,7% trong năm 2018 so với một năm trước và tăng 18,3% trong năm 2019 so với cùng kỳ năm trước.

Bức ảnh này được cung cấp bởi Cửa hàng bách hóa Hyundai vào ngày 19/12/2018, cho thấy một cửa hàng chỉ bán gạo tại chi nhánh của họ ở Seoul. Ảnh: Yonhap.

Bức ảnh này được cung cấp bởi Cửa hàng bách hóa Hyundai vào ngày 19/12/2018, cho thấy một cửa hàng chỉ bán gạo tại chi nhánh của họ ở Seoul. Ảnh: Yonhap.

"Jipbab" - một từ ghép của các từ tiếng Hàn chỉ nhà và bữa ăn - đã trở thành một trong những từ phổ biến nhất vào thời Covid-19, vì nhiều người đã chọn hoặc buộc phải nấu ăn và ăn ở nhà thay vì ăn ở ngoài.

Sự gia tăng ăn uống tại nhà đi ngược lại với những thay đổi trong lối sống và thói quen ăn uống của người Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ. Tiêu thụ gạo đã giảm từ mức đỉnh 136,4 kg/người/năm vào năm 1970 xuống mức thấp kỷ lục 59,2 kg/người vào năm 2019.

"Nhưng những thay đổi về lối sống dường như đã khiến nhiều người muốn biến bữa ăn hiếm hoi của họ ở nhà trở nên đặc biệt và đáng giá, đồng thời thúc đẩy nhu cầu về các loại gạo chất lượng và đa dạng. Và virus Corona mới dường như đã kích thích hơn nữa sự thèm muốn như vậy của người tiêu dùng", giáo sư Moon Jung-hoon của Đại học Quốc gia Seoul nói.

Theo Cửa hàng bách hóa Hyundai, doanh số bán hàng của loại "gạo cao cấp" đã tăng 15,7% trong năm 2018 so với một năm trước đó và tăng 18,3% trong năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Trong mười tháng đầu năm ngoái, con số này đã tăng 23,8%.

"Dịch vụ thuê bao có vẻ hơi đắt, nhưng tôi nghĩ nó đáng giá. Bản thân cơm cũng giống như một loại cao lương mỹ vị, và đây có thể được coi là một khoản đầu tư cho sức khỏe của gia đình tôi", cô Park Hye-seong, một bà mẹ hai con 39 tuổi, nói.

Hầu hết người Hàn Quốc thường mua bao gạo 10 hoặc 20 kg tại các siêu thị và giá trung bình cho một bao gạo 20 kg là khoảng 55.000 won (49,40 USD).

Theo gói cô Park Hye-seong mua, cứ hai tuần một bao gạo nặng 2 kg được giao một lần. Cô Park có thể chọn những loại phù hợp với khẩu vị của mình hoặc nhận những loại do người bán giới thiệu và chương trình kéo dài ba tháng có giá 90.000 won.

Điều đó có nghĩa là loại gạo mà cô Park đã chọn là 7.500 won/kg, so với mức giá 2.750 won/kg gạo trung bình của siêu thị.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng, nhiều người bán đã tranh nhau đưa ra nhiều lựa chọn và dịch vụ mới.

Lotte Mart, một nhà bán lẻ lớn ở Hàn Quốc, đã mở cửa hàng chỉ bán gạo đầu tiên tại chi nhánh Cheongnyangni ở Seoul giữa cơn đại dịch năm ngoái. Nó cung cấp khoảng 20 loại gạo chất lượng cao trong các bao tải nhỏ hơn, chẳng hạn như "miho", "saeilmi" và "gawaji".

Khách hàng cũng có thể tham khảo ý kiến ​​của các “thợ gạo” để tìm ra lựa chọn phù hợp với từng dịp cụ thể. Sommeliers đưa ra khuyến nghị theo sở thích cá nhân của họ và giải thích các đặc điểm của từng loại cây trồng, chẳng hạn như chất dinh dưỡng, phương pháp trồng trọt và lịch sử.

"Chúng tôi có thể phát hiện ra những thay đổi trong chế độ ăn và thói quen ăn uống của người dân do vi rút Corona mới gây ra. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng các dịch vụ liên quan đến gạo hơn nữa", Kim Mi-ran, một quan chức của Lotte Mart. nói.

Hyundai Department Store đã mở cửa hàng chuyên kinh doanh gạo cao cấp Hyundai Rice House từ cuối năm 2018 tại bốn chi nhánh trên cả nước.

Các cửa hàng gạo nhỏ cũng đã xuất hiện và thu hút sự chú ý từ những khách hàng am hiểu về sức khỏe và đặc biệt là các hộ gia đình có ít thành viên.

Jang Eun-young, một giáo viên tiểu học 34 tuổi ở thành phố Seongnam, cho biết: "Tôi muốn những loại gạo tự trồng tại nhà, những loại tươi ngon và những gói nhỏ hơn để nấu thức ăn cho trẻ nhỏ. Gần đây tôi đã tìm thấy một cửa hàng gạo đáp ứng được những nhu cầu đó, ngay phía nam Seoul".

Cửa hàng yêu thích của cô là Village Rice Mill, nơi từng được biết đến như một trường hợp huy động vốn cộng đồng thành công trong ngành nông sản.

Hyundai Life Sigseo, một cửa hàng ngũ cốc trên web do công ty địa phương Seedgen Co. điều hành, gần đây đã tham gia ứng dụng giao hàng Baedal Minjok và bắt đầu dịch vụ giao các gói gạo trong vòng 30 phút.

"Chúng tôi cung cấp 4 loại gạo và 6 loại ngũ cốc. Dịch vụ này hiện đã có sẵn ở Seoul và một số khu vực đô thị, nhưng chúng tôi sẽ mở rộng nó trên toàn quốc", một bài đăng của công ty viết. Nó đã cung cấp dịch vụ thuê bao gạo trong nhiều năm.

Các công ty thực phẩm cũng đã đạt được doanh số bán hàng nhanh chóng đối với các bữa ăn chế biến sẵn làm từ gạo trong bối cảnh đại dịch và đang chuyển sang đa dạng hóa đội ngũ của họ.

Theo nhà nghiên cứu thị trường Nielsen Hàn Quốc, khối lượng của thị trường gạo ăn liền trong nước đánh dấu mức tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường gạo trắng tăng 3%, trong khi đó đối với gạo nhiều loại tăng 23% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 của năm nay.

Vào tháng 9/2020, CJ Cheiljedang Corp., nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu của Hàn Quốc, đã mở bán sản phẩm gạo nấu chín, gạo lứt Hetbahn, và cam kết sẽ đẩy mạnh lĩnh vực gạo nhiều loại của mình.

Chuỗi địa phương Homeplus cũng tung ra sản phẩm gạo ăn liền mới mang thương hiệu riêng của mình, mang đến hương vị ngọt ngào và tươi ngon bằng cách sử dụng giống chất lượng cao và phương pháp chế biến khác biệt.

"Năm ngoái, chúng tôi đã tung ra một số mặt hàng làm từ gạo dưới nhãn hiệu cao cấp mới của The Bibigo với mục tiêu phục vụ các món ăn bổ dưỡng, cân bằng của Hàn Quốc. Bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn lành mạnh khác nhau, chúng tôi sẽ tạo ra và dẫn đầu một thị trường mới", quan chức CJ cho biết.

Theo công ty nghiên cứu thị trường FnGuide, công ty dự kiến ​​sẽ thấy lợi nhuận ròng tăng gần gấp 5 lần vào năm 2020 so với một năm trước đó lên khoảng 933,9 tỷ won.

Về phần mình, chính phủ đang nỗ lực phát triển và phân phối các giống lúa chất lượng.

Ko Jong-min, một quan chức của Cục Phát triển Nông thôn cho biết: “Chúng tôi đã thấy một xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường gạo năm nay trong bối cảnh virus, chẳng hạn như sự gia tăng nhu cầu đối với gạo tăng cường chức năng. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để đưa ra các loại gạo mới với các vị khác nhau và bổ sung chất dinh dưỡng."

(Theo Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm