| Hotline: 0983.970.780

Hàng chục ha chuối đổ rạp, nông dân than 'chỉ còn cách chặt bỏ'

Chủ Nhật 08/09/2024 , 11:05 (GMT+7)

Bão lớn khiến hàng chục ha chuối của người dân huyện Đông Anh tan hoang. Gần 20 hộ dân trồng chuối chỉ biết lặng nhìn bao công sức tan theo mưa bão.

Hàng chục ha chuối đổ rạp sau cơn bão. Ảnh: Hùng Khang.

Hàng chục ha chuối đổ rạp sau cơn bão. Ảnh: Hùng Khang.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, tác động của gió mạnh kèm mưa lớn gây tốc mái, hư hại nhà cửa, làm gãy đổ cây cối, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng nặng nề.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, hàng chục ha chuối tại đây tan hoang vì bão số 3. Gần 30ha chuối được trồng phục vụ Tết Nguyên đán ngã rạp, tơi tả.

Vườn chuối ngả nghiêng sau cơn bão, các thân chuối to đều đổ rạp xuống đất. Chuối gãy đọt, xiêu vẹo, các buồng chuối gần đến ngày thu hoạch đều không tránh khỏi cảnh rơi rụng xuống mặt đất.

Trước sức mạnh của gió, những cây chuối không đủ sức chống chọi. Ảnh: Hùng Khang.

Trước sức mạnh của gió, những cây chuối không đủ sức chống chọi. Ảnh: Hùng Khang.

Công sức của người nông dân suốt mấy tháng trời bỗng chốc tiêu tan theo gió bão. Nhìn vườn chuối mình dày công chăm sóc bấy lâu đổ nát, ông Nguyễn Văn Nam chua xót: "Vườn chuối này là thu nhập chính của gia đình tôi. Chỉ sau một đêm, sức tàn phá mạnh của bão khiến gia đình tôi gần như mất trắng. Giờ chỉ biết chặt bỏ chứ không biết làm thế nào". 

Tương tự, ngay từ sáng sớm ra vườn, chứng kiến vườn chuối tan hoang, bà Trần Thị Lý chỉ biết thở dài ngao ngán: “Nhìn cảnh vườn chuối đổ rạp, không còn hy vọng gì nữa tôi chỉ biết bỏ về. Người nông dân chỉ biết sót ruột chứ không thể làm gì hơn”.

Chuối non bị đổ rạp nên chỉ có thể bỏ đi. Ảnh: Hùng Khang.

Chuối non bị đổ rạp nên chỉ có thể bỏ đi. Ảnh: Hùng Khang.

Kiểm đếm trong vườn, có hàng nghìn cây chuối đang phát triển tốt bị đổ rạp không còn khả năng thu hoạch. Cây chuối khi bị gãy chỉ có thể chặt bỏ, không vớt vát được như các loại cây trồng khác.

Ông Hồ Quang Huy, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh thẫn thờ nhìn 1.000 gốc chuối hư hại hoàn toàn. Không chỉ xóa tan hy vọng có nguồn thu lớn vào cuối năm, mà cả 80 triệu đồng đã đầu tư cũng tan theo mưa gió.

“Bình thường buồng chuối bán được 100-120 nghìn đồng. Tết thì lên tới 200-250 nghìn đồng mỗi buồng. Cây chuối là cây trồng cho thu nhập chính của gia đình tôi. Giờ bão số 3 vào nên ngã hết, bao nhiêu công sức của chúng tôi coi như mất trắng”, ông Hồ Quang Huy thở dài.

Cả đêm ăn không ngon ngủ không yên, ông Phạm Văn Luận - thôn Ngọc Giang, xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội - ngậm ngùi chia sẻ: “Cả năm trời mới được buồng chuối mà giờ tan hoang, mất trắng hết tất cả, không còn bất cứ thứ gì. Chuối non nên giờ chỉ có thể bỏ đi, không ai bán, ai mua. Thời gian dọn dẹp hết vườn chuối không biết đến bao giờ mới xong để trồng mới”.

Ông Phạm Văn Luận thẫn thờ trước vườn chuối tan hoang. Ảnh: Khánh Linh.

Ông Phạm Văn Luận thẫn thờ trước vườn chuối tan hoang. Ảnh: Khánh Linh.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định, gió giật chính là yếu tố gây ra rất nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trong các cơn bão áp thấp nhiệt đới đều có hiện tượng gió giật nhưng không nhiều và mạnh như siêu bão Yagi.

Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết thêm, sau khi gió bão kết thúc, tác động về lũ quét và sạt lở đất vẫn còn. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác và thu hoạch hoa màu đúng thời điểm.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Không ít doanh nghiệp được chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng vẫn 'nằm im'

ĐBSCL Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn có không ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng không hoạt động.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.