| Hotline: 0983.970.780

Hàng chục ha rừng ngập mặn chết không rõ nguyên nhân

Thứ Hai 19/07/2021 , 10:39 (GMT+7)

Hàng chục ha rừng ngập mặn bất ngờ chết khô không rõ nguyên nhân khiến người dân vùng ven biển Quảng Nam vô cùng lo lắng. Trong khi đó, mùa mưa bão đang tới gần.

Sau cơn bão số 9 năm 2020, các loại cây đước, mắm, bần trong rừng ngập mặn ở xã Tam Giang (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có biểu hiện khô héo và chết không rõ nguyên nhân. Ảnh: L.K.

Sau cơn bão số 9 năm 2020, các loại cây đước, mắm, bần trong rừng ngập mặn ở xã Tam Giang (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có biểu hiện khô héo và chết không rõ nguyên nhân. Ảnh: L.K.

Huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) có khoảng 55ha rừng tự nhiên ngập mặn, phân bố dọc bãi bồi, bờ đê của các con sông. Trong đó xã Tam Giang là địa phương có diện tích rừng ngập mặn lớn nhất của huyện này với trên 25ha. Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loại thủy, hải sản, chim chóc.

Hàng trăm năm qua, rừng ngập mặn Tam Giang có vai trò rất lớn trong việc giữ đất, chắn sóng gió cho những hộ dân trong vùng trước thiên tai. Đây còn là nơi trú ngụ an toàn cho tàu bè của ngư dân mỗi khi bão đến. Ngoài ra, hệ sinh thái đa dạng của những cánh rừng này còn mang lại một nguồn lợi thủy sản tương đối dồi dào.

Thế nhưng, hiện nay diện tích rừng ngập mặn ở đây đang đứng trước nguy cơ xóa sổ khi gần 1 năm qua, hàng loạt cây rừng gồm các loại chủ yếu như mắm, đước, bần bất ngờ chết khô.

Theo thống kê, có khoảng 10ha rừng ngập mặn tự nhiên và 25ha rừng trồng bị chết. Ảnh: L.K.

Theo thống kê, có khoảng 10ha rừng ngập mặn tự nhiên và 25ha rừng trồng bị chết. Ảnh: L.K.

Đi dọc tuyến đường ven sông Trường Giang đoạn qua thôn Đông Xuân (xã Tam Giang) hình ảnh một màu xanh bạt ngàn trước đây đã không còn nữa. Thay vào đó là những thân cây chỉ trơ trọi lại gốc và cành với một màu xám xịt. Chỉ cần một cơn gió, những cành cây này sẽ gãy đổ xuống mặt nước bên dưới.

Người dân địa phương cho biết, hiện tượng các loại cây trong rừng ngập mặn Tam Giang chết bắt đầu xảy ra từ sau cơn bão số 9 năm 2020. Sau bão, toàn bộ rừng cây đều rụng hết lá. Lúc đầu, hầu hết mọi người đều nghĩ đó chỉ là quá trình thay lá bình thường. Thế nhưng, một thời gian sau chỉ có 1 vài cây đâm chồi trở lại còn đa số đều khô héo dần rồi chết.

Ông Nguyễn Văn Phúc (58 tuổi, trú thôn Đông Xuân, xã Tam Giang) cho biết, rừng ngập mặn này đã có ở đây từ rất lâu, đến hơn 100 năm. Có những cây độ tuổi không dưới 150 năm. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên người dân địa phương chứng kiến hiện tượng cây rừng chết hàng loạt kể cả những cây được gọi là cổ thụ như thế.

Hiện tượng rừng ngập mặn chết ở xã Tam Giang vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: L.K.

Hiện tượng rừng ngập mặn chết ở xã Tam Giang vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: L.K.

“Khu rừng này được xem là lá chắn của làng khi nó ngăn được sóng gió, bảo vệ cho tuyến đê phía trong mỗi khi mưa bão. Năm ngoái, do nhiều cây bị khô héo, không chắn được gió bão nên lồng bè nuôi cá phía trong của một số hộ bị đánh hư hỏng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Không những vậy, trước đây khi rừng ngập mặn vẫn còn sinh trưởng, phát triển tốt, khu vực này còn là nơi khai thác thủy, hải sản, giúp nhiều gia đình có thu nhập đáng kể. Thế nhưng, rừng chết, tôm cá cũng còn rất ít. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục chứ nếu mất rừng này thì mùa mưa bão tới chắc vùng này bị gió đánh tan tành mất”, ông Phúc chia sẻ.

Nguyễn Ngọc Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, vừa qua, UBND xã đã có báo cáo cho UBND huyện sau đó cùng với các phòng ban chuyên môn đi đánh giá hiện tượng các loại cây trong rừng ngập mặn bị chết. Qua kiểm tra, diện tích rừng tự ngập mặn tự nhiên chết khoảng 10ha (chiếm 40%). Riêng rừng trồng bổ sung trong 5 năm trở lại đây cũng chết đến 25 ha (chiếm 95%).

“Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cây rừng bị chết. Bên cạnh đó, hiện tượng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Rừng ngập mặn này có vai trò quan trọng trong việc phòng chống thiên tai, đặc biệt là bảo vệ tuyến đê có chiều dài 2km phía Đông của xã. Do đó, chúng tôi cũng đề nghị, bằng mọi nguồn lực phải trồng bổ sung trong đó có nguồn lực từ chương trình 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ”, ông Vinh nói.

Ông Lê Văn Hiệp, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Núi Thành cho biết: “Tại huyện Núi Thành, ngoài xã Tam Giang  thì một số diện tích rừng ngập mặn ở các xã khác như Tam Hòa, Tam Hải cũng bị chết. Huyện đang làm công văn đề nghị gửi Sở NN-PTNT và Sở Tài nguyên – Môi trường về khảo sát, lấy mẫu kiểm tra để xác định nguyên nhân. Sau khi xác định được sẽ tính phương án trồng bổ sung”.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm