| Hotline: 0983.970.780

Hàng chục trẻ em mắc ung thư được cứu sống nhờ ghép tế bào gốc

Thứ Bảy 22/01/2022 , 12:14 (GMT+7)

Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế vừa làm Lễ ra viện cho ca ghép tủy thứ 20 và chúc mừng thành công 20 ca ghép tế bào gốc trẻ em.

Ca ghép tế bào gốc thứ 20 tại Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh nhi Trần Th. Ph. (2 tuổi, đến từ Nha Trang). Trước đó, Bệnh nhi này được chuyển đến từ bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh).

Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TW Huế đã triển khai ghép tế bào gốc tự thân thành công cho 20 trường hợp bệnh nhi từ 2 đến 8 tuổi. Ảnh: T.T

Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TW Huế đã triển khai ghép tế bào gốc tự thân thành công cho 20 trường hợp bệnh nhi từ 2 đến 8 tuổi. Ảnh: T.T

Từ tháng 11/2019 đến nay, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TW Huế đã triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho 20 trường hợp bệnh nhi từ 2 đến 8 tuổi đến từ các tỉnh như Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng... Trong đó, có 18 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, 1 ca u nguyên bào võng mạc di căn và một ca Burkitt Lymphoma tái phát. Các ca ghép tế bào gốc trên bệnh nhi bị u nguyên bào võng mạc di căn và Burkitt Lymphoma tái phát là những ca đầu tiên của Việt nam được thực hiện tại Bệnh viện TW Huế.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện TW Huế cho biết, BV sẽ triển khai thêm ghép tủy đồng loại nhằm cứu sống thêm nhiều trẻ em không may mắc các bệnh hiểm nghèo. Ảnh: T.T

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện TW Huế cho biết, BV sẽ triển khai thêm ghép tủy đồng loại nhằm cứu sống thêm nhiều trẻ em không may mắc các bệnh hiểm nghèo. Ảnh: T.T

Với phương pháp ghép tế bào gốc có thể chữa lành đến 20-40% cho các trẻ bị bệnh Burkitt Lymphoma tái phát và 80% cho các trẻ u nguyên bào võng mạc di căn, đến nay các trẻ đều khỏe mạnh và vẫn được các bác sĩ theo dõi tái khám thường xuyên. Trong quá trình ghép, bệnh nhi được theo dõi và chăm sóc chu đáo. Các trẻ sau ghép đều được tiến hành xạ trị theo phác đồ để mang lại kết quả điều trị cao nhất.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện TW Huế cho biết, thành công của 20 ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi đã khẳng định thương hiệu của Bệnh viện trong lĩnh vực ghép tế bào gốc. Hiện kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy, chuyên nghiệp, bài bản trên các bệnh nhi có chỉ định. Tương lai, Bệnh viện TW Huế sẽ tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và triển khai thêm ghép tủy đồng loại nhằm cứu sống thêm nhiều trẻ em không may mắc các bệnh hiểm nghèo.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.