| Hotline: 0983.970.780

Hãng dược Pfizer chuyển sang sản xuất thuốc chữa ung thư

Thứ Hai 06/05/2024 , 13:29 (GMT+7)

Tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer đang chuyển hướng sản xuất thuốc điều trị ung thư do nhu cầu về vacxin Covid-19 của hãng giảm mạnh kể từ khi đại dịch kết thúc.

Giám đốc điều hành tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ Albert Bourla. Ảnh: Atlantic Council.

Giám đốc điều hành tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ Albert Bourla. Ảnh: Atlantic Council.

Theo Giám đốc điều hành Albert Bourla, Pfizer kỳ vọng sẽ đạt thành công lớn với các loại thuốc điều trị ung thư "bom tấn".

Đại dịch Covid-19 đã mang lại doanh thu kỷ lục cho Pfizer. Chỉ riêng trong năm 2022, tổng doanh thu của Pfizer lên tới 157 tỷ USD, với vacxin Covid chiếm 37,8 tỷ USD và thuốc điều trị kháng virus Paxlovid, mang lại cho hãng thêm 18,9 tỷ USD.

Năm 2023, doanh số của hãng đã giảm hơn 1/2, chỉ đạt 71 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty cũng đã giảm 42% kể từ cuối năm 2022, trong bối cảnh nhu cầu đối với các loại vacxin và thuốc điều trị Covid giảm mạnh. Điều này đã buộc gã khổng lồ dược phẩm Mỹ phải khởi động một chiến dịch cắt giảm chi phí lớn, trong đó sa thải hàng trăm nhân sự tại các cơ sở ở Anh, Mỹ và Ireland.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Fox Business, ông Bourla tiết lộ kế hoạch kinh doanh mới của hãng đã đạt nhiều tiến triển trong những tháng đầu năm nay.

"Bệnh ung thư sẽ là dịch Covid mới của Pfizer. Chúng tôi đã làm hết sức để năng dịch Covid và tự hào vì đã cứu thế giới nhưng điều đó đã là quá khứ. Chúng tôi muốn làm điều đó một lần nữa và tôi nghĩ bệnh ung thư là cơ hội tốt nhất để chúng tôi thực hiện điều đó", ông Bourla nói.

Cuối năm 2023, Pfizer đã hoàn tất thương vụ mua lại Seagen (trước đây là Seattle Genetics), một công ty công nghệ sinh học chuyên về thuốc điều trị ung thư. Seagen trước đây nổi tiếng với sản phẩm Adcetris, thuốc điều trị ung thư hạch. Theo trang web drugs.com, loại thuốc này có giá khoảng 11.910 USD cho một liều 50 mg.

Theo ông Bourla, một loại thuốc khác trong danh mục đầu tư của công ty đã cho thấy "hiệu suất phi thường" là Padcev. Loại thuốc này được sử dụng để điều trị ung thư bàng quang và doanh số bán hàng của Padcev "đã tăng 164%" kể từ khi gã khổng lồ dược phẩm Mỹ sở hữu loại thuốc này. Thuốc Padcev có giá khoảng 4.446 USD cho một liều 30 mg.

"Điều đó cho thấy chúng tôi đã đầu tư tiền tốt đến thế nào", ông Bourla nói, đồng thời ca ngợi hiệu quả của Padcev. Ông cũng hứa hẹn các loại thuốc "bom tấn" khác trong tương lai "sẽ có tác động đáng kể đến bệnh nhân ung thư".

Hồi tháng 1/2024, Pfizer cho biết hãng có kế hoạch sản xuất ít nhất 8 loại thuốc điều trị ung thư "bom tấn" vào năm 2030 và sẽ tăng gấp đôi số bệnh nhân được điều trị bằng các loại thuốc cải tiến của mình từ con số khoảng 2,3 triệu người trong năm 2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.