| Hotline: 0983.970.780

Hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 xuất hiện, Hải Phòng rốt ráo ứng phó

Thứ Ba 07/12/2021 , 10:30 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Những ngày gần đây số ca nhiễm Covid-19 tại Hải Phòng liên tục tăng nhanh, toàn TP Cảng đã ghi nhận hơn 1 nghìn F0 và hàng vạn F1, F2, nhiều ca trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hồng Bàng. Ảnh: Đàm Thanh.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hồng Bàng. Ảnh: Đàm Thanh.

Tính đến ngày 7/12, tổng tích lũy số trường hợp dương tính SARS-CoV-2 tại Hải Phòng là 1.401 ca, đã công bố khỏi bệnh là 7 ca, hồi phục xuất viện là 194 ca và đang điều trị là 1.160 ca.

Chỉ tính riêng ngày 6/12, toàn TP Hải Phòng đã ghi nhận tới 186 ca dương tính SARS-CoV-2, trong số đó có 96 trường hợp có liên quan tới ổ dịch tại chợ Sắt, quận Hồng Bàng, 18 trường hợp liên quan ổ dịch siêu thị Go (Big C cũ), đây là con số lớn nhất từ trước tới nay mà TP Cảng ghi nhận trong 1 ngày.

Số ca nhiễm chủ yếu tăng nhanh thời gian gần đây, sau khi các biện pháp phòng chống dịch được nới lỏng, nhiều người từ miền Nam trở về làm việc, sinh sống, phức tạp nhất là ổ dịch tại huyện Tiên Lãng và quận Hồng Bàng.

Riêng tại quận Hồng Bàng đã ghi nhận 300 ca dương tính, trong đó có 850 trường hợp F1 và 1.276 trường hợp F2, còn huyện Tiên Lãng cũng ghi nhận 504 ca nhiễm, trong đó có 4 xã chuyển thành vùng nguy cơ cấp 4 là Toàn Thắng, Tiên Minh, Tiên Thắng, Vinh Quang.

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp đã kéo theo nhiều hệ lụy, chợ Sắt và hàng loạt địa điểm liên quan đến các ca nhiễm bị chăng dây và cho tạm dừng hoạt động.

Tại  huyện Tiên Lãng, huyện Thủy Nguyên, quận Kiến An, quận Hải An và quận Ngô Quyền đã cho học sinh các cấp từ Mầm non tới Trung học cơ sở tạm dừng tới trường chuyển sang học online, trừ học sinh cuối cấp.

Hàng chục F0 xuất hiện tại chợ Sắt, quận Hồng Bàng. Ảnh: Đinh Mười.

Hàng chục F0 xuất hiện tại chợ Sắt, quận Hồng Bàng. Ảnh: Đinh Mười.

Bên cạnh đó, ngoài 15 trạm y tế lưu động đang thí điểm tại quận Hồng Bàng và huyện Tiên Lãng, Chủ tịch UBND UBND TP Hải Phòng quyết định bổ sung 211 trạm y tế lưu động, đảm bảo đủ 1 trạm y tế lưu động/một đơn vị xã, phường, thị trấn từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Yêu cầu UBND quận Hồng Bàng và UBND huyện Tiên Lãng thực hiện điều trị F0 tại nhà theo mô hình hoạt động của trạm y tế lưu động với sự hướng dẫn của Sở Y tế.

Đồng thời yêu cầu UBND các quận, huyện giúp các đơn vị hỗ trợ thực hiện mua sắm thiết bị, vật tư y tế trang bị cho các trạm y tế lưu động từ ngày 7/12/2021 và xong trước ngày 10/12/2021, đảm bảo đúng giá thị trường.

Mặt khác, thực hiện điều phối trạm y tế lưu động giữa các xã, phường, thị trấn trong nội bộ, tăng cường cho các xã, phường, thị trấn có nhiều F0.

Trạm y tế lưu động sẽ được thiết kế vị trí phù hợp để bình ôxy, thuốc, thiết bị y tế và gắn biển ghi chữ “TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG” trên các xe máy.

Các trạm y tế lưu động được thiết lập để hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Ảnh: Đàm Thanh.

Các trạm y tế lưu động được thiết lập để hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Ảnh: Đàm Thanh.

Trưởng trạm y tế lưu động là bác sỹ hoặc cán bộ y tế có đủ điều kiện về chuyên môn theo quy định, chỉ bố trí giường cho cán bộ y tế của trạm thực hiện nhiệm vụ trực, cán bộ y tế có trách nhiệm giữ liên hệ với F0 trong quá trình giám sát, điều trị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được yêu cầu.

Về nhân lực của trạm y tế lưu động, được huy động lực lượng y tế đã nghỉ hưu đảm bảo sức khỏe, lực lượng y tế của các cơ sở y tế tư nhân, công an, quân đội và các trường Đại học tham gia, có hỗ trợ thù lao.

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng cũng giao Sở TT-TT làm việc với Bộ Y tế và Bộ TT-TT để triển khai phần mềm quản lý F0 tại nhà, đảm bảo việc kết nối phần mềm quản lý giữa trạm y tế lưu động với hệ thống y tế.

Đồng thời có hỗ trợ kinh phí cho F0 điều trị tại nhà và Fl, F0 không phải người Hải Phòng đang tạm trú và lao động tại các công trường trên địa bàn thành phố.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm