| Hotline: 0983.970.780

Hãng ô tô nổi tiếng của Czech muốn đầu tư nhà máy ở Quảng Ninh

Thứ Tư 23/02/2022 , 20:39 (GMT+7)

Doanh nghiệp Czech đang nghiên cứu đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, dự kiến dự án có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2022.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc có buổi làm việc với Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Vítezslav Grepl và Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Skoda nhằm trao đổi về việc hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại tỉnh Quảng Ninh.

Cùng dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn; Trưởng Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh Hoàng Trung Kiên; lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Vítezslav Grepl cho biết, Công ty Cổ phần Skoda đang nghiên cứu đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh với mong muốn mang đến những tác động tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng; mang đến công nghệ tối tân nhất và sẵn sàng đóng góp hơn nữa vào ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Ông Ondrej Cerny, Giám đốc phụ trách khu vực Nga và các thị trường mới của Công ty Cổ phần Ô tô Skoda đã thông tin về Dự án, các giai đoạn xây dựng và cho biết, dự kiến dự án có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2022. Để dự án đạt được kế hoạch và hiệu quả như mong đợi, Skoda mong muốn nhận được hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh.

Với lời đề nghị này của Đại sứ Cộng hòa Séc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ, Việt Nam rất khuyến khích các dự án có công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, tạo ra giá trị gia tăng, đặc biệt khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài kết nối, hợp tác và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

Bà Ngọc hoan nghênh, đánh giá cao việc Công ty Skoda đã lựa chọn Việt Nam và Quảng Ninh là điểm đến đầu tư. Hiện nay, đã có hơn 141 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với hơn 34 nghìn dự án, tổng vốn đăng ký là 416 tỷ USD. Điều này cho thấy Việt Nam có thị trường tiềm năng, lợi thế về địa chính trị và đặc biệt là môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện.

Mẫu xe điện Skoda Enyaq iV.

Mẫu xe điện Skoda Enyaq iV.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh đến những vấn đề về nhân sự, đối tác, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai Dự án; Về triển vọng đầu tư vào ngành ô tô tại Việt Nam; Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam; Những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, trong đó có cam kết mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Để thực hiện mục tiêu đề ra, Việt Nam đang xây dựng đề án triển khai, trong đó khuyến khích công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Thứ trưởng đề nghị Công ty Skoda với bề dày kinh nghiệm của mình, trong quá trình triển khai hợp tác kinh doanh tại Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, tăng cường liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để hợp tác sản xuất mang lại hiệu quả cao; mong muốn Skoda hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu trong thời gian tới; nghiên cứu thành lập Trung tâm R&D tại Việt Nam, đặc biệt là trong nghiên cứu và phát triển các mẫu xe điện nhằm góp phần giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu giảm bớt phác thải nhà kính, bảo vệ môi trường.

Skoda Auto được thành lập vào năm 1885 với tên gọi ban đầu là Laurin & Klement. Trụ sở đầu tiên của Skoda nằm ở Vương quốc Bohemia (thuộc CH Séc ngày nay) và sản xuất xe đạp, xe máy. Công ty này bắt đầu chế tạo ô tô vào năm 1905, trước khi được Skoda Works mua lại và cho phép đổi tên thành Skoda Auto.

Trong những năm qua, Skoda đã trở thành thương hiệu xe có tiếng trên thế giới, và được tập đoàn Volkswagen mua lại vào năm 2000.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm