| Hotline: 0983.970.780

Hành trình 1 tuần phá vụ ma túy cực lớn

Thứ Bảy 20/04/2019 , 15:37 (GMT+7)

Theo nhận định của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM “TP đang trở thành điểm tập kết và trung chuyển ma tuý lớn sang các nước”. Chỉ trong một thời gian ngắn, Công an TP đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển heroin và ma tuý đá với số lượng cực “khủng”.

Chiếc xe tải chở ma tuý bỏ chạy bị lực lượng chức năng chặn bắt.

Ngày 20/4, Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei (31 tuổi, cùng quốc tịch Đài Loan) và Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi) để điều tra hành vi tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma tuý tổng hợp.

Theo công an TP.HCM, hình thức tàng trữ, vận chuyển ma tuý của vụ này rất giống với đường dây ma tuý hơn 700kg vừa bị triệt phá ngày 17/4 vừa qua của Công an tỉnh Nghệ An. Do đó, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM đang khẩn trương phối hợp các đơn vị thuộc Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An để điều tra làm rõ mối liên quan giữa các lô ma tuý 1 tấn (cùng nguồn và thủ đoạn cất giấu) mới phát hiện và thu giữ tại Nghệ An, vai trò của một số đối tượng người Thái Lan, Lào, Malaysia và nơi sẽ nhận ma túy tái xuất.

Thông tin từ công an TP.HCM cho biết, trưa 12/4, tại ngã 3 Huỳnh Mẫn Đạt - Võ Văn Kiệt, Q.5, TPHCM, Đội CSGT Công an Q.5 phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông có 3 xe ô tô vi phạm về đậu đỗ (1 xe 7 chỗ BKS: 51A-432.83 do Yeh Ching Wei (SN1986) điều khiển chở Chiang Wei Chih (SN 1988, cả 2 cùng quốc tịch Đài Loan), và 2 xe tải (xe BKS 51C-570.67 do Phạm Ngọc K.H. ngụ Q.10 điều khiển và xe 60C-462.24 do Lê H.P., SN 1985, ngụ tỉnh Đồng Nai điều khiển) đang đậu đấu đuôi để sang hàng hóa, có biểu hiện nghi vấn nên điều tổ Công tác đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Lúc này, 1 trong 2 chiếc xe tải bất ngờ bỏ chạy nên lực lượng chức năng truy đuổi, đến khu vực hầm Thủ Thiêm, Q.1 thì chặn được.

Sau đó, cả 3 xe đều được đưa về trụ sở để làm việc. Qua kiểm tra sơ bộ, cảnh sát phát hiện trên xe tải có 60 chiếc loa thùng di động, bên trong mỗi loa thùng có 10 gói nilon màu xanh dạng túi trà, mỗi gói nặng 1,2kg, Qua giám định, toàn bộ số chất rắn bên trong các túi nilon đều là ma tuý tổng hợp, với tổng trọng lượng hơn 606kg.
 
Ma tuý xếp như những đống gạch được nguỵ trang bằng túi “trà” giấu bên trong các loa thùng.

Qua khai thác nhanh Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei, 2 đối tượng khai nhận, làm theo sự theo chỉ đạo của một “ông trùm” người Trung Quốc (chưa rõ lai lịch).

Theo đó, chiều 10/4, Chiang Wei Chih (từ năm 2018 đã 3 lần nhập cảnh từ Đài Loan vào Việt Nam) cùng Yeh Ching Wei (lần đầu nhập cảnh Việt Nam) theo chỉ đạo của “ông trùm”, vận chuyển một chuyến xe tải chở hàng mỹ nghệ, điện tử do Công ty Vận chuyển Ngọc Vân tiếp nhận từ Thái Lan. Công ty Ngọc Vân có nhiệm vụ giao 60 thùng hàng đến một khách sạn để giao cho khách và 5 thùng hàng chuyển đến đường Trường Sa, Q.3 để giao cho Bùi Nguyễn Huy Vũ (SN 1981, thường trú tại số 36/29 Cù Lao, P.2, Q.Phú Nhuận).

Cơ quan điều tra giám định số ma tuý vừa bắt giữ.

Ngày 12/4, Wei lái ôtô biển số 51A - 432.83 chở Chih đến nhận và yêu cầu lái xe tải biển số 60C - 462.24 chở Chih về TP.HCM, còn Wei thì lái ôtô 7 chỗ biển số 51A-432.83 đi sau xe của tài xế Lê H.P. đến khách sạn để nhận hàng. Nhận hàng xong, chúng hẹn đến đường Huỳnh Mẫn Đạt, Q.5 chuyển hàng sang xe tải thì bị bắt.

Từ lời khai của Wei và Chih, công an đã bắt quả tang Vũ cùng tang vật là 5 thùng loa, bên trong có 49,32 kg ma túy tổng hợp. Khám xét tại nhà Vũ, công an thu giữ thêm 2,94 kg ma túy tổng hợp; 998,69gram ketamine và một khẩu súng ổ xoay cùng 4 viên đạn. Vũ khai làm theo chỉ đạo của một người cư trú tại Lào.

Do nắm được thông tin bị lộ, chủ hàng ở Thái Lan yêu cầu tẩu tán số thùng loa cất giấu trong kho của Công ty Vận chuyển Ngọc Vân. Tuy nhiên, ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP.HCM đã kịp thời khám xét khẩn cấp kho hàng công ty này trên đường Lý Thường Kiệt (P.7, Q.10) và thu giữ thêm 38 loa thùng, bên trong mỗi loa có 10 gói nilon dạng túi trà có in chữ Guanyinwang chứa tinh thể là ma túy ở thể rắn. Tổng khối lượng ma tuý trong số loa thùng này là gần 452kg ma tuý.

Một trong 2 đối tượng người Đài Loan bị bắt giữ.

    Tags:
Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm