| Hotline: 0983.970.780

Giải mật cung đường ma túy từ đất nước chùa tháp

Chủ Nhật 14/04/2019 , 09:36 (GMT+7)

Trước khi bắt vụ vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy ở TP Hồ Chí Minh, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia đã cảnh báo về cung đường bọn tội phạm tuồn hàng trắng sang Việt Nam.

Bình thản, lạnh lùng

Đại tướng Mak Chi To, Phó tổng cục trưởng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia cho biết: “Bọn tội phạm ma túy cố gắng sử dụng địa bàn của chúng tôi để làm bàn đạp đưa ma túy đi nơi khác”.         

TP Hồ Chí Minh đã trở thành điểm trung chuyển hàng trắng mà các băng nhóm tội phạm ma túy quốc tế đã nhắm tới. Hội nghị giao ban giữa 3 lực lượng (Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng - Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an - Cục chống ma túy, Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia) tổ chức vào cuối năm 2018, tại TP Đà Nẵng, trong một báo cáo mật có dung lượng dài đến gần 20 phút, Đại tá Lek Van Lak, Cục trưởng cục phòng chống ma túy của Campuchia luôn dùng từ “trấn áp, tổng trấn áp tội phạm”, thay vì dùng từ bắt giữ. Điều đó xuất phát từ vấn nạn ma túy - Campuchia trở thành bàn đạp và Việt Nam là điểm trung chuyển để sang nước thứ 3.

1-di-t-lek-vn-lk-cuc-truong-cuc-phong-chong-m-tuy-1150625459
Đại tá Lek Van Lak, Cục trưởng cục phòng chống ma túy của Campuchia

Đại tá Lek Van Lak cho biết, thị trường ma túy ở Campuchia bao gồm các loại heroin, Ketamin, Mefomketamin được sản xuất, chế biến từ khu vực Tam giác vàng, vào Campuchia qua tỉnh Natanatakiri theo đường biên giới, sau đó được đóng gói, gắn thương hiệu, vận chuyển sang các nước khác. Những tuyến đường trên tấm bản đồ xanh mà bọn ma túy đi qua luôn hướng đến Việt Nam.

Nếu phía Thái Lan chặn bắt liên tục thì ngả đường về Việt Nam sẽ là điểm lựa chọn của các đường dây ma túy. Cuối tháng 8 năm 2018, Cảnh sát Thái Lan đã truy quét và bắt được lô hàng lớn nhất từ trước đến nay, tang vật 14 triệu viên ma túy đá. Lô hàng trên đi từ Tam Giác Vàng, tới bang Shan của Mianmar.

Đêm 27/3, lực lượng Công an phối hợp với Bộ đội biên phòng và Hải quan phá án. Thành phố Hồ Chí Minh bùng nổ trước tin tức trước hình ảnh những bánh ma túy được chất đống trên bàn, không khác gì những vụ án ma túy mà cảnh sát ở Medelin, thủ đô Colombia thực hiện trong những chiến dịch quây ráp các băng đảng maphia khét tiếng vốn đã tồn tại nhiều thập kỷ; là nơi bố già Pablo Escobar Gaviria lúc còn sống đã điều hành đường dây kiểm soát 90% lượng ma túy trên thế giới.

Trong một buổi giao ban giữa các lực lượng đấu tranh chống ma túy, đại tá Nguyễn Địch Nam, Phó cục trưởng Cục phòng chống tội phạm về ma túy cho biết, chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2018, số lượng hê rô in bị bắt giữ hơn 1 tấn và số tang vật này lớn hơn cả năm 2017 cộng lại. Còn trong chuyên án vừa qua, tang vật là 895 bánh heroin - nhiều hơn cả năm 2018 cộng lại. Quy mô của các đường dây ngày càng lớn và điều hành các đường dây này là bọn tội phạm lạnh lùng, không sợ chết.
 

Điểm cuối

Philippines, quốc gia đang được Tổng thống Duteter phát lệnh tuyên chiến với ma túy bằng bàn tay sắt khiến cả thế giới chủ ý bởi quy định nghi phạm tự nguyện vào tù, hoặc bị bắn chết. Vậy nhưng ma túy vẫn lặng lẽ vượt tuyến từ Campuchia sang Việt Nam rồi vượt biển sang Philippines. Sau chuyên án bắt hơn 1,1 tấn ma túy tại TP Hồ Chí Minh, phía Việt Nam đã điện cho Philippines đón lõng, lục tung container của Công ty Hashan và thu được 276 kg ma túy đá ngụy trang trong những bao hạt nhựa.

2-doi-tuong-bi-bt150625668
Tội phạm các đường dây ma túy xuyên quốc gia bị bắt giữ tại Campuchia

Điểm cập của các lô hàng ma túy là bờ tây của Philippines. Nhưng Philippines có khi không phải là điểm cuối. Vì ma túy từ đây có thể đi theo đường biển để tiếp tục hành trình sang Úc và tất nhiên, siêu lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng lên. Tháng 1 vừa qua, cảnh sát Úc đã bắt giữ 2 người Việt trong đường dây điều hành mua bán cocain, ma túy đá trị giá 14,5 triệu USD.

Đầu năm 2018, trên các tờ báo và trang mạng xã hội của đất nước Campuchia tràn ngập hình ảnh 1 cô gái xinh đẹp là du khách đến từ Úc (người gốc Việt), nhưng lại bị bắt tại sân bay Phnom Penh vì hành vi mua bán và vận chuyển ma túy. Khi cảnh sát Campuchia bật mở khóa va ly của du khách này trước sự chứng kiến của máy quay phim và nhiều người thì số tang vật khủng lộ diện – 7 gói bột trắng có trọng lượng 1,8 kg, là ma túy được tinh chế thành heroin.

Đại tá Lek Van Lak, Cục trưởng cục phòng chống ma túy của Campuchia cho biết, thị trường ma túy ở Campuchia bao gồm các loại heroin, Ketamin, Mefomketamin được sản xuất, chế biến từ khu vực Tam giác vàng, vào Campuchia qua tỉnh Natanatakiri theo đường biên giới, sau đó được đóng gói, gắn thương hiệu, vận chuyển sang các nước khác. Những tuyến đường trên tấm bản đồ xanh mà bọn ma túy đi qua luôn hướng đến Việt Nam.

Chỉ trong vòng 1 năm, Campuchia đã tổ chức trấn áp 4.399 vụ và bắt giữ 8.389 đối tượng, trong đó có 98 người Việt Nam, những đối tượng ở tận Nigieria, Braxin, Colombia cũng bị bắt tại Campuchia. Nếu tính số tội phạm thì đông nhất là người Khơ me, tiếp đến là các băng nhóm ma túy người Việt Nam. Nhưng nguy hiểm nhất là những băng nhóm ở Colombia đã đến Campuchia thiết lập đường dây. Siêu lợi nhuận từ hàng trắng khiến bọn tội phạm cứ “lồng lên” và tìm cách đối phó trước các đợt truy quét và bắt giữ chứ không dừng lại.
 

Trấn áp

Năm ngoái, trong Hội nghị giao ban giữa 3 lực lượng (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Cục Chống ma túy, Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia) trong phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Đại tá Lếc Van Lắc, Cục trưởng Cục Chống ma túy của Campuchia luôn dùng từ “trấn áp, tổng trấn áp tội phạm”, thay vì dùng từ bắt giữ. Điều đó xuất phát từ vấn nạn ma túy đã biến một bộ phận thanh thiếu niên của nước này trở thành những người tham gia vào đường dây buôn bán cái chết trắng.

3-bt-giu15062657
Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh BĐBP - Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an - Cục chống ma túy, Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia ký biên bản phối hợp

Đại tá Lek Van Lak cho biết, thị trường ma túy ở Campuchia bao gồm các loại heroin, ketamin, mefomketamine được sản xuất, chế biến từ khu vực Tam giác vàng vào Campuchia qua tỉnh Rattanakiri theo đường biên giới, sau đó được đóng gói, gắn thương hiệu, vận chuyển sang các nước khác. Trong năm qua, Campuchia đã phát hiện và bắt giữ 4.399 vụ với 8.389 đối tượng, trong đó có 98 người Việt Nam, những đối tượng ở tận Nigieria, Brazil, Colombia cũng bị bắt tại Campuchia.

Việc bọn tội phạm ma túy ở Colombia có mặt tại Campuchia đã cho thấy, điều nguy hiểm đang thực sự cận kề. Colombia là nước sản xuất cocain hàng đầu thế giới với sản lượng ước tính 910 tấn/năm. Chỉ riêng trong năm 2017, cảnh sát nước này chỉ bắt giữ được 362 tấn. Các đế chế ngầm kiểm soát việc mua bán ma túy trên thế giới đều nằm ở Colombia.

Đại tướng Mak Chi To, Phó tổng cục trưởng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia cho biết, để trấn áp mạnh tay bọn tội phạm ma túy, Campuchia sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam. Luật pháp ở Campuchia cho phép cảnh sát có quyền bắt giữ nghi phạm và tạm giữ 48 tiếng đồng hồ. Chỉ có thông tin bằng miệng và báo cáo miệng, không cần văn bản cũng có thể bắt giữ ngay.

 

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.