| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 21/11/2023 , 16:41 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 16:41 - 21/11/2023

Hành vi nguy hiểm nơi công cộng phải bị xử lý mạnh tay

Hành vi nguy hiểm nơi công cộng một lần nữa trở nên đáng báo động, khi hai tài xế ô tô cố tình lái xe tông nhau tại thành phố Bà Rịa đêm 20/11.

Hành vi nguy hiểm nơi công cộng không chỉ đe dọa trực tiếp tài sản và tính mạng người khác, mà còn manh tính bỡn cợt pháp luật. Vì vậy, việc cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt khẩn cấp vào sáng 21/11 đối với hai tài xế ô tô cố tình lái xe tông nhau, được dư luận rất hoan nghênh.

Ai cũng rùng mình ớn lạnh khi xem clip ghi lại hình ảnh ở một ngã tư của thành phố Bà Rịa đêm 20/11. Đối tượng Nguyễn Đình Kỳ (sinh năm 1982, quê Thanh Hóa, trú Bà Rịa) và đối tượng Phan Hoàng Bích Tiên (sinh năm 1992, quê Đồng Nai) đã có hành vi nguy hiểm nơi công cộng là cố tình lái xe ô tô tông nhau. Đối tượng Phan Hoàng Bích Tiên điều khiển xe ô tô VinFast đã tông 2 lần liên tiếp vào đuôi xe ô tô hiệu Lexus do đối tượng Nguyễn Đình Kỳ điều khiển. Đáp trả, đối tượng Nguyễn Đình Kỳ quay đầu xe ô tô và tông 2 lần trực diện vào đầu xe ô tô của đối tượng Phan Hoàng Bích Tiên.

Hai bên có gì mâu thuẫn từ trước, hay do phát sinh mâu thuẫn nhất thời, chưa phải là vấn đề cần bàn đến. Bởi lẽ, dù biện minh bằng lý do gì, thì hành vi nguy hiểm nơi công cộng của đối tượng Nguyễn Đình Kỳ và đối tượng Phan Hoàng Bích Tiên cũng không thể tha thứ. Công an thành phố Bà Rịa đã đưa ra quyết định rất đúng đắn là bắt khẩn cấp cả hai đối tượng để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Hành vi nguy hiểm nơi công cộng của hai đối tượng Nguyễn Đình Kỳ và Phan Hoàng Bích Tiên không khác gì những pha bạo lực trên các phim băng đảng tội phạm. Họ cậy vào thứ gì để có thái độ hung hãn như vậy? Không thể nương nhẹ cho những kiểu hành xử ngạo mạn ấy bằng các quyết định xử phạt hành chính.  

Ở mức độ khác, nhưng hành vi hai tài xế cố tình lái xe tông nhau ở Bà Rịa, cũng có màu sắc xem thường môi trường sinh hoạt lành mạnh của cộng đồng, như cách người mẫu Ngọc Trinh sử dụng xe mô tô phân phối lớn với các tư thế trình diễn quái lạ mà không có giấy phép điều khiển phương tiện theo quy định. Người nổi tiếng hay người bình thường, đều không có quyền tác oai tác quái trên đường phố để thỏa mãn động cơ thấp hèn cá nhân.  

Trong xã hội văn minh, mọi hành vi nguy hiểm nơi công cộng đều phải trấn áp mạnh tay. Đồng thời, với tinh thần thượng tôn pháp luật, cũng cần ngăn chặn các hành vi bạo lực khác, chẳng hạn hùng hổ lao vào tấn công người khác khi xảy ra va quệt giao thông hoặc tranh chấp mua bán. Bởi lẽ, phân định đúng sai đã có lực lượng chức năng và mọi người đều bình đẳng trước sự chung tay xây dựng cuộc sống tiến bộ. Không ai được phô diễn sự “kém ý thức” và cũng không ai được nhân danh “phán quan” để đi ngược lại hành trình ấy bằng kiểu ứng xử ngang tàng và manh động.    

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm