| Hotline: 0983.970.780

Hạt tiêu Việt Nam nhập vào Ấn Độ có thể bị siết chặt tiêu chuẩn

Thứ Tư 12/08/2020 , 15:43 (GMT+7)

Hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ có thể sẽ bị cơ quan chức năng của nước này siết chặt về tiêu chuẩn. Đó là thông tin mới từ Bộ Công Thương.

Hạt tiêu Việt Nam nhập khẩu vào Ấn Độ có thể bị nước này siết chặt tiêu chuẩn chất lượng. Ảnh: Interimex.

Hạt tiêu Việt Nam nhập khẩu vào Ấn Độ có thể bị nước này siết chặt tiêu chuẩn chất lượng. Ảnh: Interimex.

Hạt tiêu Việt Nam, cụ thể là “hạt tiêu đen nhẹ” - light black pepper (mã HS 09041120) nhập khẩu vào Ấn Độ, vừa bị hội người trồng tiêu tại các bang phía Nam Ấn Độ cho rằng hàm lượng piperine không đáp ứng được tiêu chuẩn yêu cầu tại Thông báo số 21/2015-2020, ngày 25/7/2018 của Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ về việc điều chỉnh quy định về điều kiện nhập khẩu tiêu vào thị trường Ấn Độ.

Đó là thông tin mà Bộ Công Thương vừa nhận được từ phản ánh của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Liên minh thương nhân, người trồng tiêu và gia vị Ấn Độ khu vực Kerala đã có văn bản gửi Chính phủ Ấn Độ và cho rằng: Hạt tiêu đen nhẹ của Việt Nam không đạt được hàm lượng tối thiểu 6% như tiêu chuẩn yêu cầu; hạt tiêu Việt Nam được gửi cho phòng thí nghiệm của Ban Gia vị thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ để xét nghiệm đã bị tráo đổi.

Căn cứ những thông tin nêu trên, Ban Gia vị thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ có khả năng sẽ tiến hành xem xét liệu hàm lượng piperine tối thiểu trong hạt tiêu Việt Nam có đáp ứng được mức 6% như tiêu chuẩn yêu cầu mà Tổng Cục Ngoại thương Ấn Độ đã đề ra trước đó hay không. Động thái này có thể sẽ ảnh hưởng đến uy tín của hạt tiêu Việt Nam nói chung, gây bất lợi doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu nói riêng.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để làm rõ thông tin và yêu cầu phía bạn không đưa ra các biện pháp chính sách bất lợi đối với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hạt tiêu của hai nước.

Tuy nhiên, để giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động kinh doanh với thị trường Ấn Độ, Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp liên quan để nắm thông tin, kiểm soát chất lượng tiêu xuất khẩu và có biện pháp ứng phó trong trường hợp Ấn Độ đưa ra biện pháp chính sách đột ngột gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Ấn Độ.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm